4 “quy tắc” của quý tử dành cho mẹ – Câu chuyện gia đình đáng ngẫm

Cụ bà 69 tuổi về hưu dọn đến sống cùng con trai, vừa bước vào cửa nghe quý tử nói 4 “quy tắc” thì rơi nước mắt, chạnh lòng bỏ về trong đêm.

Tại một thị trấn nhỏ, bà Lý (Trung Quốc) năm nay đã 69 tuổi ngồi một mình trên chiếc ghế mây cũ tại hiên nhà. Khuôn mặt buồn bã, đôi mắt bất lực nhìn xa xăm…

Bà có một đứa con trai duy nhất tên Dương, đã lập gia đình và sinh sống tại thành phố lân cận. Vì có mỗi một đứa con nên cả đời bà Lý đều hết mực thương yêu và những gì tốt nhất đều dành cả cho con.

Bây giờ, khi đã nghỉ hưu bà muốn đến sống cùng con để cả nhà quây quần bên nhau. Tuy nhiên, khi nghe những “quy định” hà khắc mà cậu con trai mình luôn yêu thương đặt ra, người mẹ U70 cảm thấy khổ sở và buồn bã vô cùng.

Bà Lý nghẹn ngào chia sẻ: “Tôi muốn đến nhà con để sống những năm cuối đời bên người thân, nhưng tôi chưa bao giờ dám nghĩ con sẽ đưa ra những điều kiện hà khắc để cự tuyệt tôi như vậy!”.

4-quy-tac-cua-quy-tu-danh-cho-me-cau-chuyen-gia-dinh

Điều kiện thứ nhất mà con trai bà đưa ra là: Nếu mẹ muốn đến ở thì phải đưa hết tiền lương và tài khoản tiết kiệm cho hai vợ chồng. Anh giải thích nguyên nhân là do chi phí sinh hoạt tại thành phố rất cao, mẹ đến ở tức là mức chi tiêu của gia đình sẽ tăng lên. Mà hiện tại kinh tế anh không mấy khá giả nên mẹ phải tự bỏ số tiền sinh hoạt ấy.

Bà Lý nghe xong thì rất sốc, bà không thể tin được đây là lời nói ra từ đứa con mà bà luôn hết mực yêu thương và chiều chuộng. Bà cũng hiểu áp lực của con khi phải nuôi cả gia đình, nhưng nghe chính miệng con trai nói ra bà vẫn không khỏi chạnh lòng, xót xa. Tiền tiết kiệm là số tiền mà bà tích cóp suốt nhiều năm, đó là khoản đảm bảo cho bà khi về già không phải rơi vào cảnh quá khốn đốn. Nhưng không ngờ vợ chồng con trai lại có mục đích với số tiền này.

Điều thứ hai mà anh Dương muốn mẹ làm là phải thay đổi thói quen sống và nhịp sống cho phù hợp với cuộc sống thành phố. Cậu con trai sợ thói quen sống ở nông thôn nhiều năm của mẹ sẽ làm ảnh hưởng tới cuộc sống của gia đình họ.

Điều thứ ba còn quá đáng hơn là con trai yêu cầu bà Lý không được phép đưa ra bất kỳ quyết định hay can thiệp vào cuộc sống của vợ chồng anh. Bà không được xen vào quyết định gia đình, phương pháp nuôi dạy con,… thì mới được đến ở.

Và điều cuối cùng anh dương yêu cầu bà Lý chính là bà phải duy trì sức khỏe tốt, không được ốm đau bệnh tật để trở thành gánh nặng của họ.

Nghe đến đây, bà Lý gần như chết lặng. Bà chỉ muốn đơn giản là khi nghỉ hưu có thể sống quây quần bên con cháu. Chưa bao giờ bà nghĩ đến viễn cảnh cậu quý tử bà hết mực nuông chiều lại lần lượt đưa ra 4 quy tắc hà khắc với mình như vậy.

Bà hiểu ý con trai, 4 quy tắc ấy đơn giản là con muốn cự tuyệt, không muốn bà sống cùng nhau và không muốn bà trở thành gánh nặng nên mới nói như vậy. Hơn nữa, bà cũng hiểu dù bây giờ có chấp nhận để sống cùng thì khi bà ốm yếu chúng cũng sẽ bỏ rơi bà thôi.

4 quy tắc kia như những nhát dao xé ngang lòng của bà Lý, khiến bà đau khổ, bất lực vô cùng. Bà không biết từ bao giờ, cậu con trai tri kỷ luôn bám dính mẹ ngày xưa đã trở nên như vậy…

Qua câu chuyện của bà Lý, nhiều người nhận ra tầm quan trọng của giáo dục con cái và sự sai lầm trong suy nghĩ về già sống dựa vào con. Hãy đảm bảo cho bản thân nguồn hưu trí thật tốt để khi nghỉ hưu có thể tự tin nuôi sống bản thân, sống cuộc đời thoải mái và không phải dựa vào bất kỳ ai.

Theo Đời sống pháp luật

Xem thêm: