Người xưa nói: “Tre trúc nở hoa, gia đình cẩn thận”

Mơ, mận, đào nở hoa với người xưa là chuyện quá đỗi bình thường nhưng nếu tre trúc mà nở thì ấy là điềm báo xấu cho gia đình.

Với người Việt, tre trúc là biểu tượng cho sự kiên cường, tấm lòng người quân tử. Phong thủy, tre trúc là cây cảnh mang điều tốt lành. Nhưng người xưa lại cho rằng, cây tre trúc nếu nở hoa thì đó không phải điều tốt lành.

Tre trúc nở hoa chẳng phải điều tốt lành

Tre trúc thuộc loại cây cảnh lâu năm, dùng để uốn dáng, chơi thế chứ chứ không chơi hoa vì chúng cực hiểm nở hoa. Việc tre trúc nở hoa cũng được xếp vào nhóm hiếm thấy. Bởi có khi cả trăm năm chúng mới nở hoa 1 lần.

Hoa tre trúc rất hiếm nhưng chúng thường không báo niềm vui bởi khi chúng nở hoa tức là cây tre trúc đó sắp chết. Chúng thường nơ hoa ở giai đoạn cuối sinh trưởng. Thế nên tre trúc nở hoa thường đi kèm sự chết chóc, tàn lụi.

Người xưa cho rằng, khi thấy tre trúc nở hoa thì thường gắn liền với thiên tai. Hạn hán mới khiến tre trúc nở hoa. Bởi vậy, người xưa rất sợ  tre trúc nở hoa vì sợ hạn hán tới. Thời xưa nông nghiệp kém phát triển thì hạn hán coi như mất mùa và ảnh hưởng to lớn tới đời sống, hạn hán gây ra nạn đói, chết chóc. Bởi vậy khi cây tre trúc ra hoa là lúc cây lụi tàn và báo điềm xui cần phải di chuyển hoặc chặt bỏ chúng.

nguoi-xua-noi-tre-truc-no-hoa-gia-dinh-can-than-9

Ngày nay nên xử lý cây tre trúc cảnh có hoa ra sao?

Ngày nay khi tre trúc nở hoa thì phong thủy cũng cho rằng đó không phải điềm lành. Một loại cây nở hoa rồi lụi tàn sẽ không biểu trưng cho sự may mắn tài lộc sinh sôi phát triển. Thế nên khi tre trúc cảnh nhà bạn ra hoa thì nên chặt bỏ.

Nhưng trên thực tế thì tre trúc nớ hoa là điều hiếm gặp nên nhiều người sẽ thích thưởng thức ngắm nghía. Vì thế nhiều người sẽ giữ chúng lại để trải nghiệm. Hơn nữa khoa học cũng không chứng minh được mối liên hệ giữa tre trúc nở hoa và tai ương nên nhiều người không cảm thấy lo lắng. Ngày nay thì công nghệ hiện đại, nên việc hạn hán vẫn là nối lo nhưng không phải quá lo lắng như xưa. Hơn nữa với những người chơi cây cảnh thì việc thiên tai hạn hán không phải vấn đề “chết ngay tắp lự” nên nhiều người sẽ chỉ thấy thích thú khi tre trúc nở hoa. Bởi thế nhiều gia đình sẽ thấy thú vị khi tre trúc cảnh nở hoa và sẽ để chiêm ngưỡng. Đó cũng là một điều thú vị trong thời đại ngay này.

(Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm)

Xem thêm: