Sống tối giản: Đừng buộc tội con vì những việc nhỏ nhặt

Có câu nói rằng: “Đừng gây bất lợi cho con cái bạn bằng việc cho chúng một cuộc sống dễ dàng”. 

Gia đình chúng tôi có ba đứa con, 7, 4 và 3 tuổi. Những năm qua, ba đứa con của tôi đều do tôi và chồng chăm sóc. Không có sự giúp đỡ của bố mẹ hai bên, chúng tôi cũng không thuê được người trông trẻ.

Cuộc sống tự mình chăm sóc ba đứa con vô cùng bận rộn nhưng có một phần thưởng mà tôi không bao giờ ngờ tới: Vì thời gian và sức lực của chúng tôi có hạn và không thể bao quát được mọi thứ nên chúng tôi chọn cách buông bỏ và bỏ qua nhiều vấn đề nhỏ nhặt.

Đừng lo lắng quá nhiều, hãy cho con bạn tự do trong những điều nhỏ nhặt:

Nếu con bạn muốn bước vào vũng nước, hãy mang ủng đi mưa và nhảy xuống nước!

Nếu bạn muốn chơi trong bùn, hãy cứ tiếp tục. Nếu quần áo của bạn bị bẩn, hãy giặt chúng.

Nếu chẳng may làm đổ sữa, hãy đi tìm giẻ lau sạch.

Nếu con bạn muốn cắt giấy và làm đồ thủ công, hãy vui vẻ và quét sạch những mảnh giấy vụn.

Nếu con bạn để lại một đống thức ăn thừa trên bàn, hãy cùng con bạn dọn sạch chúng.

Việc trẻ có những việc không làm tốt là điều bình thường. Suy cho cùng, trẻ đang lớn thì không hoàn hảo. Đây có thể là một bài học cho các bậc cha mẹ, họ phải học cách “bao dung”, không nên chỉ trích con vì những điều nhỏ nhặt và không ngừng cằn nhằn khi thấy con có khuyết điểm.

Thực ra, chỉ cần không phải vấn đề nguyên tắc thì không cần phải lãng phí quá nhiều thời gian vào những việc nhỏ nhặt. Thay vì tập trung vào những vấn đề nhỏ của trẻ và tập trung vào những điều trẻ chưa làm tốt, tốt hơn hết bạn nên tập trung vào những điểm sáng của trẻ để khám phá và phát huy điểm mạnh của chúng.

Bỏ qua những điều nhỏ nhặt để tránh xung đột gia đình

Ngày nay, nhiều trẻ em sống trong nỗi lo sợ bị chỉ trích bất cứ lúc nào: nếu lỡ làm rơi đồ ăn xuống bàn khi đang ăn, trẻ sẽ bị cha mẹ mắng: “Tư thế không đúng, lãng phí thức ăn”.

Nếu con đang đi bộ và vấp phải thứ gì đó, có thể trẻ sẽ bị cười nhạo: “Con không có mắt à? Đi bộ không nhìn thấy đường à”. Nếu chẳng may làm đổ cốc nước, chắc chắn trẻ sẽ bị mắng: “Sao lại bất cẩn như vậy?”, nếu trẻ vô tình viết sai một từ, trẻ sẽ bị mắng.

Trẻ sẽ luôn bị gắn mác: “Con luôn làm mọi việc một cách bất cẩn, sau này con sẽ đạt được điều gì?”

Những lời này nghe có vẻ rất chán nản. Nếu một đứa trẻ không làm tốt điều gì đó, nó giống như mắc một sai lầm lớn, và “một bài học” chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi. Cha mẹ luôn muốn sửa dạy con mình với mục đích làm cho chúng trưởng thành và tiến bộ. Tuy nhiên, nếu cha mẹ luôn để ý đến những vấn đề nhỏ nhặt của con và muốn lý giải, sửa chữa mỗi ngày thì về lâu dài chắc chắn sẽ xảy ra mâu thuẫn nội bộ trong gia đình. Nếu bạn dành hết sức lực cho những việc nhỏ nhặt thì làm sao bạn còn sức lực để làm tốt hơn, và làm sao bạn còn sức lực để làm những việc quan trọng hơn.

Hơn nữa, những cái gọi là nhắc nhở này thường mang tính tiêu cực, người lớn liên tục hướng dẫn trẻ nhận ra những khuyết điểm của bản thân. Con cái vốn là hạnh phúc, là cha mẹ, chúng ta không nên hết lần này đến lần khác thay đổi mục tiêu của con mình từ hạnh phúc, vẻ đẹp sang những điều phiền muộn, tiêu cực. Ngược lại, chúng ta nên truyền lại thái độ tích cực cho con cái và khuyến khích chúng duy trì thái độ lạc quan, tích cực trong mọi tình huống.

Tôi đã không học đi xe đạp cho đến khi tôi khoảng 20 tuổi. Lần đầu tiên tôi học nó và chưa thành thạo lắm, tôi tập một mình ở quảng trường. Ở rìa quảng trường có vài cây cột nhỏ, khi tôi đang đạp xe run rẩy, tôi cố gắng hết sức tự nhủ đừng va vào những chiếc cột, nhưng mắt tôi lại dán chặt vào những chiếc cột. Kết quả là hiển nhiên, tôi đập vào cây cột nhỏ. Sau này tôi phát hiện ra rằng khi tôi để mắt tới con đường mà tôi muốn đi, tôi sẽ có thể tránh được những cây cột và đi đúng con đường.

Điều này cũng đúng trong cuộc sống của chúng ta. Nếu chúng ta cứ tập trung vào những điều chúng ta muốn tránh, thì chúng ta càng không muốn xảy ra thì nó càng có nhiều khả năng xảy ra.

Hãy thay đổi suy nghĩ của bạn, bỏ qua những vấn đề nhỏ nhặt của con bạn và đừng tiêu tốn quá nhiều sức lực vào những việc đó. Hãy tập trung vào những điều quan trọng hơn, tập trung vào những gì chúng ta mong đợi và nơi mà mắt chúng ta thường hướng tới chính là nơi chúng ta sẽ đến.
khichHãy động viên con và tập trung vào những điều quan trọng (nguồn: dantri)

Điều đáng sợ hơn việc làm sai là bị bố mẹ từ chối

Khi cha mẹ nhìn thấy con mình làm điều xấu, họ luôn muốn đổ lỗi cho con. Vô tình, họ đã gán cho con rất nhiều nhãn mác.

“Sao con lại bất cẩn như vậy? Con luôn viết sai chữ”.

Tại sao con lại ích kỷ như vậy và không biết chia sẻ?”

Tại sao con lại rụt rè và ngại thể hiện bản thân như vậy?”

“Tại sao con không bao giờ có trí nhớ lâu và luôn làm điều sai trái?”

Điều nguy hiểm hơn những lời chỉ trích từ thế giới bên ngoài chính là sự phủ nhận của cha mẹ. Những lời nói tưởng chừng như đang nhắc nhở trẻ em này thực chất lại khiến chúng càng sợ hãi và thận trọng hơn. Vì trẻ sẽ cảm thấy không bao giờ có thể làm hài lòng cha mẹ nên về lâu dài sẽ nghi ngờ bản thân, thậm chí cho rằng mình là những đứa trẻ vô vọng, cuối cùng càng xa lánh bố mẹ.

Cha mẹ có ý tốt và muốn thúc đẩy con sửa chữa khuyết điểm, trở nên tốt hơn. Tuy nhiên, sự cằn nhằn và buộc tội liên tục trở thành gánh nặng cho đứa trẻ. Điều mạnh mẽ hơn lời buộc tội là đưa ra lời khẳng định cho trẻ, để trẻ thực sự cảm nhận được sự ghi nhận và đánh giá cao từ cha mẹ: “Con tôi thật sự rất tuyệt vời”. Đây chính là “cái mác” mà cha mẹ nên gán cho con mình. Sự khẳng định của cha mẹ là động lực cho sự trưởng thành của trẻ.

Có đứa trẻ nào mà không mắc sai lầm? Việc phạm sai lầm là chuyện nhỏ. Điều quan trọng là để trẻ học cách giải quyết vấn đề.

Khi thấy trẻ làm đổ sữa, đừng mắng trẻ trước mà hãy bảo trẻ nên dùng giẻ lau sạch lúc này.

Khi bạn thấy phòng của con mình bừa bộn, đừng chỉ trích con trước mà hãy đề nghị con bắt đầu dọn dẹp phòng của mình.

Khi thấy con không thể bình tâm học bài, bạn đừng cằn nhằn con. Hãy thử đặt điện thoại xuống và cùng con học.

Đừng đổ lỗi khi có chuyện xảy ra, hãy tập trung vào cách giải quyết vấn đề và hướng dẫn trẻ giải quyết vấn đề. Bổn phận của cha mẹ không phải là thường xuyên “đàn áp” con cái mà là trao quyền và nâng đỡ chúng.

Đừng can thiệp quá nhiều vào con cái và để chúng làm điều chúng thích

Cách đây vài ngày, tôi nhận được một bức ảnh từ giáo viên mẫu giáo của cậu con trai 3 tuổi của tôi. Trong ảnh, cậu con trai đang đứng trong một vũng nước lớn ngập đến đầu gối. Cậu bé đang vui vẻ đi dạo dưới nước, và có rất nhiều trẻ em đang chơi đùa xung quanh, tôi có thể cảm nhận được niềm hạnh phúc của chúng qua màn hình.

Nếu trước đây tôi nhìn thấy bức ảnh như vậy, chắc chắn tôi sẽ hét lên và giận dữ chỉ trích hành vi của cô giáo. Nhưng bây giờ, tôi vui vẻ từ tận đáy lòng. Giáo viên nước ngoài thực sự hiểu tâm hồn trẻ em và luôn có thể tìm ra những điều khiến trẻ hài lòng nhất, để trẻ phát huy bản năng tự nhiên của mình.

Trong 15 năm sống ở Hà Lan, tôi đã chứng kiến ​​quá nhiều phụ huynh, giáo viên có tấm lòng bao dung. Có lần tôi nhìn thấy một đứa trẻ dưới một tuổi nằm dưới đất nghịch bùn, vũng nước ở sân chơi, trên người và trên mặt đều lấm bùn nhưng bố mẹ chỉ đứng một bên và ân cần nhìn.

Tuần trước, khi đón con đi học về, nhiệt độ rất lạnh. Một vài đứa trẻ hai, ba tuổi cùng bố mẹ đón các anh chị đang chơi đùa với lá rơi trước cổng trường. Các em nhặt những chiếc lá ướt bằng đôi bàn tay trần và chơi đùa với chúng. Đôi bàn tay nhỏ bé đỏ bừng vì lạnh nhưng vẫn cười khúc khích không ngừng. Cha mẹ bình tĩnh đứng sang một bên, bất kể trời bẩn hay lạnh.

Các bậc phụ huynh và giáo viên ở đây dường như rất yên tâm về tất cả những điều này dù các em có bị ướt mưa, giẫm phải nước, giày ướt một chút hay quần áo có dính bẩn một chút. Điều quan trọng hơn là các em vui vẻ tận hưởng.
nghichHãy để trẻ làm những gì mình thích và làm cho trẻ hạnh phúc (nguồn: aboluowang)
Trẻ em hạnh phúc, trẻ em biết cách làm cho mình hạnh phúc và chúng có khả năng nhận thức được hạnh phúc. Đây mới là điều quan trọng.

Vì vậy, hãy bỏ đi những điều nhỏ nhặt không quan trọng! Hãy hòa nhập với những đứa trẻ không hoàn hảo đang lớn lên. Hãy cho trẻ một khoảng tự do và không gian nhất định để chúng có thể khám phá và phát triển theo cách riêng của mình. Khuyến khích trẻ theo đuổi những gì trẻ thích và phát triển sở thích cũng như tài năng của trẻ.

Hãy tập trung vào những điều tốt đẹp, quan trọng và cùng con bạn hướng tới điều đó. Hãy tin vào con mình, tin vào cái đẹp và hướng tới một tương lai ngày càng tươi sáng hơn cùng con mình.

Thùy Dung biên dịch

Nguồn: aboluowang (Tống Vân)

Xem thêm