Thanh toán không dùng tiền mặt ở cây xăng: “Nghịch lý” cấm dùng điện thoại nhưng lại cho quét mã QR

Nhiều người dân đang có chung thắc mắc rằng, tại sao ở các cây xăng đều có biển cấm sử dụng điện thoại di động nhưng lại chấp nhận hình thức thanh toán bằng quét mã QR.

Thanh toán không dùng tiền mặt là một trong các chủ trương lớn mà Chính phủ, Bộ, Ngành, địa phương đã và đang nỗ lực triển khai. Thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng trở nên phổ biến và chứng minh được lợi ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp.

Với riêng các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, thanh toán không dùng tiền mặt cũng được áp dụng rộng rãi. Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng đã đầu tư và đưa vào khai thác từ 19/11/2021 giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt tại hệ thống cửa hàng xăng dầu trên toàn quốc.

Đồng thời, xây dựng chương trình chăm sóc khách hàng trên nền tảng công nghệ – ứng dụng di động (mobile app) và các ứng dụng quản trị thông tin thông minh… nhằm nâng cao hơn nữa sự hài lòng của khách hàng đối với các sản phẩm, dịch vụ của Petrolimex. Qua đó, góp phần vào chiến lược thúc đẩy chuyển đổi số tại tập đoàn.

Băn khoăn cấm dùng điện thoại ở cây xăng nhưng lại cho quét mã QR thanh toán

Tại các cây xăng, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt được người dân sử dụng phổ biến là chuyển khoản thông qua ứng dụng các ngân hàng trên điện thoại di động.

Điều đáng nói, tại nhiều cây xăng để biển cấm sử dụng điện thoại di động, nhưng vẫn cho phép khách hàng quét mã QR để chuyển khoản thanh toán. Điều này khiến nhiều khách hàng băn khoăn.
Thanh toán không dùng tiền mặt ở cây xăng: "Nghịch lý" cấm dùng điện thoại nhưng lại cho quét mã QR (Bài 1)- Ảnh 1.

Hầu hết các cây xăng đều có biển cấm sử dụng điện thoại di động. Ảnh Nguyễn Thịnh.

Phóng viên Dân Việt ghi nhận tại một số cửa hàng bán xăng dầu trên địa bàn quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Thanh Trì (Hà Nội)… đều thấy có biển cấm sử dụng điện thoại di động nhưng vẫn chấp nhận chuyển khoản.

Anh Lương Nam (Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, việc thanh toán không dùng tiền mặt mà cụ thể là chuyển khoản mua xăng thuận tiện cho khách hàng. Thế nhưng thực tế, anh thấy khó hiểu khi nhiều cây xăng đặt mã QR để chuyển khoản ngay ở trụ bơm xăng, trong khi đó các cây xăng đều có quy định cấm sử dụng điện thoại. Anh Nam đặt dấu hỏi về việc sử dụng điện thoại như vậy có đảm bảo về an toàn cháy nổ.

  • Thanh toán không dùng tiền mặt ở cây xăng: Người dân ý kiến trái chiều, chuyên gia nhấn mạnh sự minh bạch thuế (Bài 2)

    Thanh toán không dùng tiền mặt ở cây xăng: Người dân ý kiến trái chiều, chuyên gia nhấn mạnh sự minh bạch thuế (Bài 2)

    Chị Thùy Linh (Hoàng Mai, Hà Nội) bày tỏ quan điểm: “Tôi cảm thấy có chút lo lắng khi bây giờ đi đổ xăng rất nhiều người rút điện thoại ra thanh toán. Trong khi quy định ở các cây xăng rất rõ là cấm sử dụng điện thoại. Tôi thấy khó hiểu về điều này”.

    Về khía cạnh cấm sử dụng điện thoại di động ở cây xăng, nhiều người cho rằng vi sóng từ điện thoại có thể gây ra cháy nổ. Tuy nhiên mới đây, tiến sĩ Chandima Gomes chuyên ngành kỹ thuật điện của Đại học Putra Malaysia lại khẳng định “không có bằng chứng khoa học nào cho thấy lượng bức xạ của điện thoại di động đủ để tạo ra một tia lửa” vì “điện thoại di động phát ra năng lượng rất thấp, thường từ 0,1 đến 2 watt, không đủ để đốt cháy hơi xăng”.

    Trả lời câu hỏi “nguyên nhân nào (dù là nhỏ nhất) khiến xăng dầu cháy khi con người sử dụng điện thoại di động” với báo chí, một đại diện của Tập đoàn Petrolimex trước đây từng nói, khi bật điện thoại lúc có cuộc gọi, sẽ gây ra hiện tượng đoản mạch, tạo ra tia lửa điện. Nếu không may, xung quanh chỗ người sử dụng có nồng độ xăng dầu đủ lớn để phát hỏa thì sẽ kết hợp với tia lửa điện từ điện thoại gây ra cháy.
    Thanh toán không dùng tiền mặt ở cây xăng: "Nghịch lý" cấm dùng điện thoại nhưng lại cho quét mã QR (Bài 1)- Ảnh 3.

    Không ít cây xăng treo mã QR ở ngay trụ xăng để thanh toán chuyển khoản khiến người dân lo lắng. Ảnh Nguyễn Thịnh

    Vị này phân tích thêm, trên thị trường Việt Nam thiết bị điện thoại lậu, không chính hãng là rất nhiều, do đó nhiều khi không đảm bảo an toàn về mạch và pin. Cùng với đó, một số tính năng mở rộng của điện thoại liên quan đến đèn flash cũng gây ra cháy khi tiếp xúc với khu vực có nồng độ xăng, dầu lớn.

    Vì vậy, việc đưa quy định xử phạt hành vi sử dụng điện thoại ở cây xăng vào một Nghị định của Chính phủ là nhằm tăng cường đảm bảo an toàn tối đa những nguy cơ cháy có thể xảy ra.

    Đáng chú ý, tại Nghị định số 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ về việc xử phạt hành chính đối với hành vi sử dụng điện thoại tại các cây xăng nêu rõ, người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính từ 100.000-300.000 đồng.

    Chuyên gia PCCC nói gì về việc dùng điện thoại di động thanh toán mua xăng?

    Trao đổi với PV Dân Việt sáng 3/5, đại diện Cục Cảnh sát PCCC-CNCH (phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ) cho biết, QCVN 01:2020-BCT về phòng chống cháy nổ trong khu vực cây xăng đã quy định rõ hai khu vực nguy hiểm chính gồm: Các cột bơm và khu vực bể chứa xăng dầu. Đây là khu vực tích trữ nhiều nhiên liệu, có mật độ ion tích điện cao do hiện tượng bốc hơi của nhiên liệu. Khi những ion tích điện này gặp sóng điện thoại có thể gây cháy nổ với hậu quả rất nghiêm trọng. Vì thế, điện thoại di động bị cấm ở các khu vực này.

    “Các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh buôn bán xăng dầu thực hiện thanh toán bằng hình thức điện tử như chuyển khoản, quét mã QR thì cần tránh các khu vực nguy hiểm trên. Khi khách hàng thực hiện thanh toán điện tử cần có khu vực riêng, đảm bảo khoảng cách an toàn với khu vực nguy hiểm”, đại diện Cục Cảnh sát PCCC-CNCH nhấn mạnh.
    Ảnh màn hình 2024-05-03 lúc 13.00.56.png

    Khuyến cáo người mua xăng khi thanh toán chuyển khoản bằng điện thoại di động nên đứng ở vị trí an toàn (Ảnh: Viết Niệm).

    Thực tế trên thế giới và Việt Nam đã xảy ra những vụ cháy nổ ở cây xăng liên quan đến điện thoại di động.

    Tại Brazil, ngày 23/2/2008, một nhân viên cửa hàng xăng dầu đã không tuân thủ quy trình nhập hàng khi dùng chiếc điện thoại của mình như một chiếc đèn chiếu sáng để kiểm tra hàng hóa trong khoang. Khoang chứa xăng dầu đã phát nổ và người nhân viên này đã chết sau đó 2 ngày…

    Cuối tháng 11/2011, anh Vũ Trọng Khanh ở Gia Lâm, Hà Nội đã bị bỏng khá nặng vì lửa cháy do nhận một cuộc gọi đến điện thoại di động của anh trong khi đi vệ sinh tại một cây xăng ở cầu Phù Đổng, quận Long Biên. Nạn nhân cho biết lúc trước khi nghe điện thoại cũng đã ngửi thấy mùi xăng nồng lên và khi nhận cuộc gọi thì lửa lùa vào, bốc quanh người…

    Tiến sỹ Robert Renkes, cựu phó chủ tịch điều hành Viện Thiết bị dầu khí, lý giải rằng có vài trường hợp cháy nổ khi bơm xăng có sự xuất hiện của điện thoại di động nhưng nó không phải nguyên nhân trực tiếp. Nguyên nhân phổ biến do tĩnh điện từ cơ thể người.

    Tĩnh điện là hiện tượng tích tụ các khối điện tích do sự cọ xát giữa các chất điện môi khác nhau. Giả thiết đặt ra: Một người đang đổ xăng rồi quay vào trong xe để gọi điện. Khi vào trong, cơ thể cọ xát vào ghế, tạo ra tĩnh điện và tích điện vào cơ thể. Đến lúc quay trở ra, tĩnh điện chưa hết và họ đã chạm vào vòi bơm gây bắt lửa. Khối điện tích này sẽ nhỏ, không đáng kể hoặc chúng có thể xuất hiện rồi tự tiêu đi (gọi là trung hòa âm/dương) nếu như xăng đúng tiêu chuẩn.

    Nhưng với một loại xăng nào đó cho phép tích điện lớn, giữ lâu (do điện trở suất của nó cao chẳng hạn) thì khả năng phóng điện khi hai khối điện tích khác dấu tạo nên dòng đủ lớn, gây tia lửa. Nếu trong bình có không khí hở thì sẽ cháy và lan ra ngoài. Nếu bình kín mà lại có một khối không khí thích hợp thì cháy sẽ kèm theo nổ.

    Ở góc độ khác, nói với PV Dân Việt, chuyên gia công nghệ Dương Ngô Anh khuyến cáo, các thiết bị điện tử, trong đó có điện thoại luôn tiềm ẩn những rủi ro về cháy nổ. Những chiếc điện thoại quá cũ, pin chai phồng kém chất lượng khi sử dụng trong môi trường nắng nóng sẽ rất nguy hiểm với người dùng. Vừa sạc pin vừa dùng điện thoại cũng gây nguy cơ cháy nổ.

    Ở những nơi như cây xăng, đảm bảo PCCC càng phải an toàn tuyệt đối, vì vậy người dùng khi thanh toán qua chuyển khoản cần phải chú ý đảm bảo khoảng cách khi thực hiện thao tác trên thiết bị di động.

    Trao đổi với PV Dân Việt về việc cấm sử dụng điện thoại di động ở cây xăng, luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng văn phòng Tinh Thông Luật cho biết:

    “Tại Khoản 1 Điều 12 Thông tư 15/2020/TT-BCT Quy chuẩn kỹ thuật về thiết kế của cửa hàng xăng dầu đã quy định tại cây xăng phải niêm yết nội quy phòng cháy, chữa cháy và phải có biển cấm lửa, cấm sử dụng điện thoại di động ở các vị trí dễ thấy, dễ đọc.

    Do đó, hành vi sử dụng điện thoại tại cây xăng đã đặt biển cấm là hành vi vi phạm pháp luật.

    Theo Điều 35 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình. Nếu mang điện thoại di động vào nơi có biển cấm ở cây xăng, người vi phạm có thể bị phạt tiền đến 300.000 đồng và nếu nghe, gọi thiết bị điện tử ở nơi có biển cấm của cây xăng thì mức phạt cao nhất có thể lên đến 05 triệu đồng cho hành vi vi phạm này.

    Nếu có thiệt hại xảy ra khi sử dụng điện thoại ở cây xăng có biển báo cấm điện thoại thì người vi phạm có thể vừa bị phạt tiền vừa phải bồi thường thiệt hại theo Điều 589 Bộ luật dân sự 2015. Theo đó người gây thiệt hại có thể phải bồi thường các khoản như: giá trị tài sản hư hỏng, lợi ích gắn liền với việc sử dụng khai thác tài sản bị mất, hư hỏng, hủy hoại, các chi phí để ngăn chặn hạn chế và khắc phục thiệt hại,…”

5 giá trị cuộc sống người Việt tìm kiếm tại Mỹ

Đây là viết tổng thể về đời sống người Việt tại Mỹ. Mình chia sẻ về cách kiếm tiền, giá trị đồng tiền mà họ kiếm được. Cho mọi người dễ hình dung ha. Đây cũng chính là 5 lý do khiến nhiều người mộng đòi sang Mỹ cho bằng được.

Bài viết này em sẽ không đi vào chi tiết cuộc sống của một ai, mà sẽ cố gắng viết một cách tổng thể về cộng đồng người Việt tại Mỹ so với người Việt sống tại VN bằng sự khách quan nhất có thể để mọi người chiêm nghiệm ha:

Bạn thường nói rằng người Việt thu nhập thấp nhưng mức sống thấp và bảo người ta rằng “bớt mộng mơ đòi sang Mỹ, Âu Úc,…”. Tuy nhiên, bạn cho rằng tôi lập dị cũng được, riêng bản thân tôi vẫn luôn có hy vọng ra nước ngoài lập nghiệp và sinh sống. Tôi sẽ kể giá trị của đồng tiền người Việt kiếm được ở Mỹ cho mọi người thấy:

1.Giá trị công sức

Một số lớn người Việt qua Mỹ sau đó theo diện bảo lãnh thân nhân. Hầu hết họ đều đã không còn trẻ. Việc phải trải qua cuộc sống mới tại nơi xứ lạ quê người, tiếp thu văn hóa và đặc biệt là ngôn ngữ hết sức khó khăn. Họ phải bắt đầu bằng những công việc lao động chân tay đơn giản với đồng lương tối thiểu ở Mỹ (trung bình 6 đến 8 đôla một giờ) trong các xưởng sản xuất, nhà hàng… Khẳng định 1 điều người Việt tại Mỹ luôn kiếm tiền thấp hơn người Mỹ dù là làm chức vụ.

Thu nhập bình quân của họ có thể nói là ổn định, vào khoảng 20.000 đến 40.000USD một năm. Tại Mỹ đây là thu nhập dưới mức trung bình. Thống kê thu nhập bình quân đầu người tại Mỹ năm 2008 vào khoảng 50.000 USD/năm. Có nghĩa là đa phần người Việt ở Mỹ thuộc tầng lớp thấp trong xã hội đa sắc tộc tại đây. Tôi chỉ ước tính theo tình hình chung, lấy đa số. Dĩ nhiên vẫn có thiểu số người Việt vươn lên bằng khả năng thực, làm việc trong những chuyên ngành với mức thu nhập cao trên 100.000 USD một năm (máy tính, tài chính ngân hàng, y học …), nhưng chỉ là thiểu số.

Nhưng với thu nhập thấp vậy tại sao nhiều người Việt sang Mỹ rồi lại không muốn quay về? Bạn có đặt câu hỏi đó chưa? Tôi sẽ trả lời ở mức độ tôi biết nhé:

2. Giá trị thích nghi và mở rộng tương lai

Tuy là thu nhập không bằng so với người bản xứ nhưng nhờ sự hỗ trợ ban đầu của chính phủ Mỹ dành cho người nhập cư (food stamp, cash aid..) nên về cơ bản cuộc sống của họ không đến nỗi nào. Dần dần một số ít người có khả năng thích nghi và hòa nhập cao, học hiểu tiếng Anh đã xin được những công việc tốt hơn, đa phần là công việc hành chính liên quan đến người Việt ở Mỹ, hoặc công việc họ từng làm tại Việt Nam. Một số người khác bắt đầu kinh doanh cafe, nhà hàng, tiệm phở…. và đặc biệt là tiệm nail (làm móng). Đó là cách mà cộng đồng người Việt hình thành và phát triển ở Mỹ.

3. Giá trị được chính phủ hỗ trợ thêm

Tại Mỹ khi bạn thuộc tầng lớp low income (thu nhập thấp dưới tiêu chuẩn sống), bạn sẽ được chính phủ cung cấp food stamp (một chiếc thẻ như thẻ tín dụng để bạn mua thức ăn mỗi th.á.n.g với hạn mức tiền ấn định trước), cash aid (hỗ trợ tiền mặt), cash aid for unemployee (tiền thất nghiệp), tax refund (hoàn trả thuế – có khi nhiều hơn nhiều lần số tiền bạn đã đóng thuế) SSI for disability (tiền cho người mất khả năng làm việc, cho người già..). Ngoài ra còn có medicaid (bảo hiểm y tế) giúp bạn được chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất.

Vậy sự khác biệt cơ bản giữa cuộc sống tại Mỹ và tại Việt Nam là ở giá trị đồng tiền kiếm ra. Vẫn cùng một công việc phụ bếp hay làm móng tay, một người tại Mỹ có thể lái xe hơi, ở một ngôi nhà đẹp có khoảng sân vườn rộng và garage để xe, sắm một chiếc tivi màn hình lớn….

Còn người ở Việt Nam chỉ đủ sống và mua được một chiếc xe máy. Với thu nhập như vậy người đó không thể so sánh với người bản xứ nhưng nếu đem số tiền đó về Việt Nam thì người đó bỗng trở thành phú hộ giàu có. Nhưng nghĩ đi cũng nghĩ lại thì họ vẫn tiếp tục sống do đâu mà không muốn về.

4. Giá trị hưởng thụ

Dù ở Việt Nam bạn đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học hay hơn thế nữa, lấy bằng thạc sỹ, tiến sĩ thì đã sao? Chả phải cũng chỉ làm việc rất cật lực, đầu tư quá nhiều công sức và tiền bạc mới có cuộc sống của người thành công sao?

Ở Mỹ thì khác nhé, chỉ cần 1 chút vốn liếng tiếng Anh, 1 xíu cần kiệm thì 2-3 năm đã bắt đâu dư dả 40.000-50.000 USD hay hơn thế nữa. Bạn sẽ được sống trong một căn hộ thật đẹp, một chiếc xe hơi, một môi trường xanh-mát-trong lành, một bãi biển sạch để tắm, một chế độ an sinh hợp lý, một nguồn thực phẩm sạch đã qua kiểm nghiệm kỹ càng, và quan trọng là có thể phát biểu bất cứ gì mình muốn….những thứ này thì dù có là đại gia ở Việt Nam, thì mình và gia đình mình cũng không bao giờ được thụ hưởng.

5. Giá trị đời sống con cháu

Còn một sự khác biệt lớn giữa xã hội Mỹ và Việt Nam đó là vai trò của chính phủ trong cuộc sống của người dân.Hệ thống giáo dục phổ thông được chính phủ chi trả hoàn toàn. Lên đại học bạn có thể mượn tiền không lãi suất để theo học bất kỳ ngành nghề nào bạn muốn. Thậm chí nếu không đúng tuổi đi học bạn còn được cho tiền để khuyến khích hoàn tất chương trình đại học. Đó là những tiện ích xã hội mà Việt Nam còn rất lâu mới có thể thực hiện được. Do vậy người Việt Nam tại Mỹ có thể yên tâm cho tương lai của con cháu tại Mỹ, được thừa hưởng những lợi ích xã hội tốt nhất để vươn lên và thành công.

– Con cái mình sau này sẽ được thụ hưởng nền giáo dục Mỹ miễn phí, thứ mà người Việt đang sống ở Việt phải mất gần 20 nghìn đô mỗi năm để cho con học trường quốc tế mà vẫn chưa chắc sánh bằng.

– Con cái mình sẽ có người lo, lo cho tới khi trưởng thành thay cho cả bố mẹ. Nên em chả bao giờ phải sợ thất nghiệp, sợ thiếu điều kiện lo cho con như ở VN.

– Và con cái em sẽ không bao giờ ỷ lại vào ba mẹ nó. Vì chế độ bên ấy là người nào làm người nấy hưởng mà. Chính phủ hỗ trợ cho tới 18 tuổi thôi và cũng không cho phép ba mẹ để lại nhà cửa cho thế hệ sau đâu. Nếu bạn muốn sang căn nhà cho con cái thì con của bạn lại phải đóng một khoản thuế rất cao. Nếu chẳng may bạn qua đời thì tất cả chủ nợ, đặc biệt là nợ tiền bệnh viện đến phong tỏa căn nhà và toàn bộ tài sản của bạn kể cả tiền tiết kiệm trong ngân hàng.

Cũng từ đó mà con cái sẽ tự nó học cái cách tự lập, học cái cách tự làm chủ bản thân và phấn đấu để có thể sống tốt nhất. Cái điều mà ở VN chỉ đi ngược lại (nào là ba mẹ để lại gia sản, con cái tranh giành, con cái ỷ lại mà lười lao động, phá của,….)

Tuy nhiên một người sống tại Mỹ phải cần xác định họ phải làm việc. Dù là làm bất cứ công việc gì thì họ cũng phải cố gắng làm việc. Nếu không họ sẽ rất vất vả trong việc chi trả chi phí sinh hoạt đắt đỏ đặc biệt là tiền nhà. Chính phủ Mỹ chỉ hỗ trợ khi bạn gặp khó khăn thật sự. Cơ cấu xã hội Mỹ và những chiếc bẫy tín dụng từ ngân hàng buộc người ta phải làm việc để có được một cuộc sống tốt. Bạn kiếm ra càng nhiều tiền thì bạn càng phải đóng thuế nhiều. Ngân hàng sẽ cho bạn mượn tiền để mua nhà, xe hoặc bất cứ thứ gì bạn muốn. Nhưng để hoàn toàn sở hữu những thứ đó bạn phải làm việc trong một thời gian tương đối dài. Đó là cách mà xã hội Mỹ vận hành.

Làm việc, kiếm tiền, mua tài sản (hay tiêu sản) rồi lại phải làm việc, trả nợ… một cái vòng tuần hoàn. Áp lực cuộc sống buộc mọi người phải làm việc liên tục. Điều đó dẫn đến xã hội làm ra của cải vật chất nhiều hơn, giúp xã hội phát triển hơn. Nhiều người gọi đó là xã hội đồng tiền, hay xã hội với khẩu hiệu “làm việc là sống, sống là để làm việc”. Thứ áp lực đó không có ở xã hội Việt Nam.

Hầu hết đều còn trẻ, sống ngay tại quê nhà nhưng vẫn bắt đầu bằng phần lớn là học hành để làm cơ quan, văn phòng. Khi nào thật sự khó khăn mới làm công nhân, thợ, nông dân,….Thu nhập trung bình không cao. Đa phần các bạn trẻ dành thời gian tới 16 năm từ tiểu học cho tới hết ĐH sau đó ra trường phải thêm 2 năm đi làm lấy kinh nghiệm mới có thu nhập tầm trên 7 triệu. Sống an nhàn. Do vậy để nói sống trong xã hội nào là hạnh phúc hơn là tùy ở suy nghĩ và định hướng của mỗi người. Một số người sẽ thành công ở Mỹ nhưng một số khác sẽ lại hạnh phúc hơn nếu sống ở Việt Nam. Vậy đấy, đây cũng là chia sẻ thực tế của 1 chị đã sống ở Mỹ 1 thời gian dài kể lại. Tôi chỉ thấy hợp lý, phân tích rõ ràng nên chia sẻ lại.

Nguồn: Webtretho.vn