4 kiểu cha mẹ về già thui thủi sống cô đơn quạnh quẽ một mình, con cái xa lánh không muốn báo hiếu

Đạo Phật thường nói về nghiệp, nguyên nhân và kết quả. Đôi khi chúng ta phải thừa nhận rằng những bậc cha mẹ có tuổi ít nhiều đã mắc một số sai lầm khi còn trẻ

Những sai lầm đó dẫn đến hàng loạt “bi kịch” trong cuộc sống sau này. Cuộc sống của người làm cha mẹ trong những năm tháng sau này chắc chắn có liên quan mật thiết đến sự hiếu thảo của con cháu, nhưng chúng ta cũng nên nhìn lại và suy ngẫm. 4 kiểu cha mẹ về già sẽ rất ảm đạm, hi vọng không ai trong chúng ta là những bậc cha mẹ ấy:

1. Những người mẹ quá thương con thì sẽ mất con

Cha mẹ nào quá bảo bọc con thì sẽ phải chắc chắn rằng mình có khả năng theo con, bảo bọc con cả đời. Câu trả lời rất đơn giản: con hư hỏng từ nhỏ. Hoa trong nhà kính không chịu được nắng gió ngoài trời. Tương tự như vậy, những đứa trẻ được cha mẹ bảo bọc quá mức sẽ khó có phẩm chất độc lập, tự chủ và có trách nhiệm khi lớn lên. Những đứa trẻ này khi lớn lên không những rất phụ thuộc vào cha mẹ mà sau khi tốt nghiệp đại học có thể còn lười biếng, thậm chí còn về nhà ăn bám cha mẹ. Nhưng cha mẹ có thể bảo vệ chúng một giai đoạn nào đó chứ không thể bảo vệ chúng cả đời.

Khi cha mẹ đã già, những người con này còn không thể tự lập được cuộc sống của mình, thì họ có thể làm gì để báo hiếu và phụng dưỡng cha mẹ? Một doanh nhân thành đạt từng nói: Cha mẹ dù thành công trong sự nghiệp đến đâu cũng không thể bù đắp được thất bại trong việc dạy dỗ con cái. Là cha mẹ, muốn có tuổi già ổn định, vui vẻ, không lo nghĩ, thì phải có ý thức rèn luyện tính tự lập, tự chủ cho con ngay từ khi chúng còn nhỏ, không được nuông chiều quá mức.

2. Cha mẹ quá gia trưởng, thiên vị con cái

Những bậc cha mẹ không công bằng với con cái sẽ sớm có cuộc sống tồi tệ trong những năm tháng sau này. Có một câu nói cổ của người Trung Quốc là, khi cha mẹ ốm đau thì người chăm sóc họ có khi chẳng phải là đứa con mà họ yêu quý nhất, và vì không được yêu quý nên con đối vha mẹ cũng nhạt nhẽo, chỉ là trả nghĩa sinh thành. Lúc này nghĩ lại cũng đã muộn, giá như không thiên vị thì đâu đến nỗi tuổi già lo lắng muộn phiền

hình ảnh

 

Con người ta thường có một kiểu tâm lý, đối với đứa con mình yêu thương nhiều hơn, cha mẹ có thể sẽ quan tâm và khen ngợi sự cố gắng của chúng, nhưng đối với những đứa trẻ mà họ không thích quá thì dù làm gì cũng khó được cha mẹ ngợi khen. Điều này chắc chắn là rất tổn thương cho đứa trẻ. Nếu ngay từ nhỏ cha mẹ đã đối xử khác với con cái, bát nước không đều, khiến con cái cảm thấy cha mẹ có phần phiến diện và không công bằng, thì chắc chắn sẽ khiến con cái bớt phần yêu quý.  khi những năm sau này cha mẹ cần con thì lại lấy cớ chửi nhau.

Thật khó để nói đứa trẻ nào sẽ hiếu thảo với bạn hơn và giúp đỡ bạn khi bạn thực sự về già. Vì vậy, việc đối xử với con cái phải công bằng, công bằng, không phiến diện, nếu không sẽ là trở thành những bậc cha mẹ về già cuộc sống rất ảm đạm.

3. Cha mẹ không biết thủ sẵn cho bản thân mình

Bất kể bạn làm gì, bạn có thể đạt được thành công nếu bạn chuẩn bị trước cho tương lai mình, nếu không bạn sẽ thất bại khi về già. Đừng bao giờ mang tư tưởng con cái sẽ báo hiếu, phụng dưỡng mình. Trong những năm tháng tuổi trẻ, ngoài phần dành cho con thì hãy chuẩn bị sẵn một phần cho mình khi về già.

Nhiều bậc cha mẹ quá yêu chiều con, sẵn sàng bán hết hoặc sang tên nhà cửa đất đai cho con, hậu quả thế nào thì không cần nói ra ai cũng biết. Nếu con cái hiếu thảo thì cha mẹ ở cùng con cũng muôn phần áy náy, cảm thấy tự ti trước vợ hoặc chồng của con, vì không có gì trong tay.

hình ảnh

Quan niệm nuôi con để cậy nhờ lúc tuổi xế chiều đã quá lỗi thời. Người già dù ở độ tuổi 70, 80 cũng không thể hoàn toàn trông chờ vào con cháu. Vì con cái có cuộc sống riêng, họ đã phải chịu áp lực rất lớn về công việc và gia đình nhỏ, là cha mẹ, làm sao chúng ta có thể tạo thêm gánh nặng cho con mình. Vì vậy, muốn sống hạnh phúc về già không khó, bạn cũng cần biết một điều: ngay từ khi còn trẻ nên lập kế hoạch chăm sóc tuổi già thật tốt, đừng dồn hết mọi việc cho con cái, nếu không có thể sẽ thất vọng tràn trề. Có một số chân lý thực tế để một người sống mãi mãi, dù con cái có tốt đến đâu cũng không đáng tin bằng chính mình.

4. Cha mẹ hy sinh tất cả vì con

Người làm cha mẹ cái gì cũng đặt nhu cầu của con lên trước, hi sinh tất cả cho con, sẽ tạo ra thói ỷ lại ở trẻ. Và con cũng cho đó là chuyện đương nhiên, bởi cha mẹ muốn hy sinh thời gian, tiền bạc cho con, chứ con không đòi hỏi điều đó.

Cách tốt nhất để cha mẹ yêu thương con cái là không kiếm nhiều tiền cho con, không hy sinh cho con. Thay vào đó, hãy chăm sóc chính mình và cho con một bậc cha mẹ khỏe mạnh khi về già. Một cơ thể khỏe mạnh là tiền đề rất quan trọng để có được hạnh phúc về già, nếu không thì mọi thứ đều bị lãng quên.

Một số điều trong cuộc sống của con người nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta, nhưng cũng có những thứ khác mà chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát được. Ví dụ như giáo dục con cái tốt, không thiên vị, biết lập kế hoạch dài hạn để tiết kiệm cho bản thân, chú ý đến chế độ ăn uống và giữ gìn cơ thể khỏe mạnh… thì chắc chắn sẽ không trở thành 4 kiểu cha mẹ về già sống ảm đạm nêu trên

Bài và ảnh tổng hợp từ NMX

Nguồn: https://www.webtretho.com/f/goc-lam-me/4-kieu-cha-me-ve-gia-thui-thui-song-co-don-quanh-que-mot-minh-con-cai-xa-lanh-khong-muon-bao-hieu