Vì sao nói miệng của đàn ông ẩn chứa sự hưng suy của một gia đình?

Lời nói là một phương thức để truyền đạt suy nghĩ và cảm xúc của con người, nó có thể tạo thành phong thủy của một người, thậm chí còn ảnh hưởng đến vận khí hưng suy của một gia đình. Vì đàn ông là trụ cột của gia đình nên lời nói của họ thường có thể quyết định sự thịnh vượng hay suy thoái của một gia đình.

Bản thân người đàn ông là chủ trong gia đình, nên họ có rất nhiều điều phải lo lắng, khối lượng công việc nặng nề, áp lực lớn. Ở phương diện gia đình, họ cũng có thể phải chăm sóc bố mẹ, con cái. Do đó, rất nhiều người đàn ông sẽ tức giận, chán nản và cáu gắt vì những chuyện nhỏ nhặt. Nhưng cũng chính vì nguyên nhân này mà chúng ta càng phải giữ thái độ bình tĩnh, cởi mở, kiên nhẫn và lạc quan.

Một người đàn ông có thể làm được ba điểm sau sẽ có cuộc sống thoải mái, thuận lợi hơn.

1. Đừng nói những lời ác ngữ với vợ

p3401292a94762836 ss
Những cuộc tranh cãi khiến gia đình phải trả giá, nhưng sự hòa hợp mang lại phước lành. Nguồn ảnh: secretchina.

Người xưa nói: “Đàn ông là trời, đàn bà là đất”. Khi trời đất hòa hợp thì mọi việc sẽ tất thành.

Một cuộc hôn nhân hạnh phúc phụ thuộc phần lớn vào việc người chồng không nói những lời ác ngữ đối với vợ của mình. Người đàn ông biết quản lý cảm xúc, không mặt mày nặng nhẹ là người có chí khí. Ngược lại, người đàn ông thường xuyên tranh chấp với vợ về những vấn đề nhỏ nhặt là người hẹp hòi, rất khó có thể làm nên đại sự. Sự tương tác giữa vợ chồng giống như cái nồi và cái thìa, việc họ va vào nhau là điều khó tránh khỏi, nếu phải tranh cãi về mọi việc thì cả hai bên đều thua cuộc.

Nói chung, trong các mối quan hệ, đàn ông chủ yếu suy nghĩ lý trí, trong khi phụ nữ suy nghĩ theo cảm tính; đàn ông chú trọng đúng sai đen trắng, phụ nữ luẩn quẩn giữa yêu và không yêu. Nói đạo lý thì không có sai, nhưng nhà không phải là nơi mà cứ một mực nói đạo lý.

Trong “Chu tử gia huấn” có nói: “Trong nhà chớ nên tranh kiện, kiện tất kết cục chẳng lành”. Những cuộc tranh cãi có thể dễ dàng làm tan vỡ gia đình, dù cho bên nào thắng thì đó cũng không phải là điều tốt lành cho gia đình.

2. Đừng tùy tiện la mắng con

Mô hình giáo dục của người Á Đông thường dựa trên “cha nghiêm mẹ hiền”. Nhưng đôi khi, có nhiều người cha lại quá nghiêm khắc, họ cho rằng mình phải đặt ra những quy tắc và tạo ra sự uy nghiêm thì mới có thể quản lý tốt con cái mình.

Nhưng cách giáo dục tốt nhất cho trẻ không phải là thường xuyên đánh đập, la mắng, chế giễu mà là làm gương, dạy trẻ không trốn tránh trách nhiệm và cho trẻ biết ý nghĩa của việc chịu trách nhiệm. Khi một người cha có thể thực sự hiểu con cái và có thể là người thầy hướng dẫn tâm hồn trên con đường trưởng thành của con, chứ không phải khiến con muốn chống đối, trốn chạy, hay thậm chí mang khủng hoảng trong lòng.

Khi cha mẹ có thể làm gương tốt cho con cái, để chúng tự nhiên học tập, kế thừa những tập quán, truyền thống tốt đẹp thì đó là cách nuôi dạy con sáng suốt nhất.

3. Hãy đối xử tử tế với cha mẹ

Để một gia đình được thịnh vượng thì thái độ đối với cha mẹ cũng rất quan trọng. Là đàn ông, thái độ đối với hai đấng sinh thành đã nuôi dưỡng mình lớn khôn cũng phải hết mực kính cẩn. Không được ghét bỏ cha mẹ, cũng không được mắng nhiếc tuỳ tiện, nếu không rất dễ tổn thương tới tình cảm và lòng tự tôn của cha mẹ đã lớn tuổi.

Mạnh Tử nói: “Duy hiếu thuận phụ mẫu, khả dĩ giải ưu”, ý muốn nói, chỉ khi hiếu thảo với cha mẹ, ưu phiền mới tan biến hết thảy. Cha mẹ là trụ cột tinh thần của con cái, là người tốt với con cái vô điều kiện.

p3401291a48856632 ss
Khi người đàn ông hiếu kính cha mẹ, vợ con sẽ thấy điều đó. (Nguồn ảnh trên: Adobe stock)

Cha mẹ là chỗ dựa tinh thần cho chúng ta, khi họ sống hạnh phúc thì đương nhiên họ sẽ khỏe mạnh và sống lâu, chúng ta là con cái cũng sẽ hạnh phúc và bớt lo lắng hơn. Nhưng thật đáng tiếc, trong cuộc sống của rất nhiều người, chúng ta luôn dành những cảm xúc tồi tệ nhất để cho những người bao dung nhất với chúng ta, và chúng ta cũng đã vô tình làm tổn thương trái tim họ.

Là đàn ông, nếu bạn có thể nhẫn nại hơn với bố mẹ, vui vẻ hoà nhã với họ, khi cùng hưởng niềm vui sum vầy, gia đình cũng sẽ hạnh phúc hơn.

Do đó, cái miệng của đàn ông có thể nói là phong thủy của gia đình, nó có thể thay đổi vận mệnh của một gia đình.

Tất nhiên, để một gia đình phát triển bền vững thì mỗi thành viên vẫn cần phải cùng nhau phát huy tốt vai trò của mình và cũng phải biết nghĩ đến người khác. Nếu làm được điều này thì gia đình bạn sẽ hòa thuận và mọi việc sẽ phát đạt.

Đăng Dũng biên dịch