Tình yêu và tiền bạc: Rốt cuộc bên nào quan trọng hơn?

 

5 cách để vợ chồng không tranh cãi về tiền bạc

Tiền bạc là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến mâu thuẫn hoặc tranh cãi giữa vợ chồng, thậm chí gây ra đổ vỡ hôn nhân.


 

Theo kết quả khảo sát năm 2021 của hãng tư vấn tài chính – đầu tư toàn cầu Fidelity, 44% số người tham gia nói rằng họ thỉnh thoảng tranh cãi với đối tác về tiền bạc, 1/5 trong số đó nói rằng đó là thách thức lớn nhất trong mối quan hệ của họ. 24% người tham gia nói họ thường thất vọng với thói quen tài chính của đối tác nhưng giữ im lặng để giữ hòa khí.

Ảnh minh họa: Pexels

 

Ảnh minh họa: Pexels

Theo các chuyên gia tài chính, có 5 giải pháp hiệu quả để vợ chồng không tranh cãi về tiền.

Trò chuyện cởi mở

Đừng sợ hãi các cuộc trao đổi về tiền. Cho dù hai bạn đã ở bên nhau vài tuần hay vài năm, hai phía có thể trò chuyện về tài chính để làm sâu sắc thêm mối quan hệ.

Theo nhà trị liệu Catherine Dukes, các cặp vợ chồng nên dành thời gian khi bên nhau để trò chuyện cởi mở về vấn đề tài chính, ví dụ thói quen chi tiêu từ khi nhỏ, quan điểm quản lý tài chính hiện tại. Vợ chồng có thể hưởng lợi thông qua việc trò chuyện về điểm mạnh và điểm yếu của họ trong việc quản lý tiền bạc và mục tiêu của họ là gì để cải thiện bản thân. Sau đó, bạn mới có thể chuyển sang các chủ đề to tát hơn như lập ngân sách, tiết kiệm và chi tiêu trong tương lai.

Cùng nhau lập ngân sách

Sau khi nhận được thông tin cơ bản về quan điểm của đối tác về tiền bạc, bạn có thể cùng họ lập ngân sách cho tương lai.

Theo chuyên gia tài chính Lillian Rishty, các cặp vợ chồng nên cùng nhau đưa ra một kế hoạch mà cả hai bên đều đồng ý để quản lý tài chính của gia đình. Điều này bao gồm việc lập ngân sách, quyết định ai sẽ thanh toán hóa đơn nào và dành tiền cho các chi phí chung và chi tiêu tùy ý của cá nhân. Điều quan trọng là cả hai cùng tìm thấy tiếng nói chung trong kế hoạch đó.

Có sự rà soát hàng tháng

Duy trì tình hình tài chính lành mạnh không phải là chuyện một sớm một chiều. Các nhà trị liệu khuyên bạn nên có sự rà soát tài chính hàng tháng cùng bạn đời của mình.

Theo chuyên gia Steve Carleton, các cặp vợ chồng nên cùng xem xét tình trạng tài chính hiện tại, thảo luận về bất kỳ khoản mua sắm hoặc đầu tư lớn nào đã hoặc sắp được thực hiện, các hóa đơn cần thanh toán và lên kế hoạch trước cho các chi phí trong thời gian tới. Hai vợ chồng cũng nên xem lại ngân sách để đảm bảo rằng họ đang chi tiêu trong giới hạn và cập nhật các mục tiêu phù hợp với tình hình hiện tại.

Trung thực với đối tác

Theo chuyên gia Carleton, bạn không nên che giấu bí mật tài chính với đối tác, dù nhỏ đến đâu. Ông nói: “Thành thật với nhau về tiền bạc có thể giúp các cặp vợ chồng tránh cãi vã vì điều đó giúp họ hiểu mục tiêu, thái độ và thói quen tài chính của nhau”.

Khi cả hai minh bạch và cởi mở về tài chính, họ có thể tạo ngân sách phù hợp nhất cho hai bên, đồng thỏa hiệp hoặc thực hiện các thay đổi để giảm xung đột tiềm ẩn có thể xảy ra trong gia đình.

Hãy nhớ: Hai bạn là vợ chồng

Giải quyết các vấn đề tài chính là một phần cần thiết của mối quan hệ tích cực và bền chặt. Nhà trị liệu tâm lý Katherine Chan cho biết: “Mẹo hay nhất của tôi để tránh tranh cãi về tài chính là không chỉ trò chuyện thường xuyên về vấn đề đó mà luôn nhủ với bản thân: “Chúng ta là một gia đình”. Cần cố gắng không biến đối tác thành kẻ thù bằng cách đưa ra những lời buộc tội. Thay vào đó, cần hợp lực chống lại những thách thức tài chính và cam kết hợp tác”.

Cách để vợ chồng không cãi cọ chuyện tiền nong

Một khảo sát chỉ ra 64% các cặp vợ chồng không tương thích về tài chính, thường xuyên mâu thuẫn trong chi tiêu, tiết kiệm và đầu tư.

Theo các chuyên gia, những xích mích có thể khiến một số người nảy sinh hành động không minh bạch như che giấu việc mua hàng với bạn đời và có quỹ đen, khái niệm được gọi là “ngoại tình tài chính” (financial infidelity).

45% người đã kết hôn trong khảo sát của công ty công nghệ tài chính Bread Financial thừa nhận từng vấp phải vấn đề này.

Ngay cả khi không có gian lận tài chính, tiền bạc vẫn có thể gây căng thẳng trong các mối quan hệ, khiến các cặp đôi tranh cãi, thậm chí ly hôn. Trong khảo sát gần đây về “Couples & Money” của Fidelity Investments, 1/5 số cặp vợ chồng nói rằng tiền bạc là thách thức lớn nhất trong mối quan hệ của họ.

Nhiều chuyên gia tài chính khuyên các cặp vợ chồng nên trao đổi về cách xử lý tài chính cá nhân, nhằm hiểu rõ những tư duy về tiền bạc của đối phương từ đó giúp xây dựng mối quan hệ bền chặt. Thậm chí, thẳng thắn trao đổi về tiền bạc còn quan trọng hơn việc hợp nhất tài khoản.

Dưới đây là một số lời khuyên giúp các cặp đôi có thể trò chuyện về vấn đề tiền bạc ở các giai đoạn khác nhau.


 

Những cặp đôi mới cưới

Thế hệ Gen Z và Millennials là nhóm dễ xảy ra tranh cãi với bạn đời về tài chính hơn các cặp vợ chồng lớn tuổi. Để giải quyết vấn đề, bạn hãy bắt đầu với câu hỏi đơn giản về cách đối phương quản lý tài chính trước khi đến với nhau.

Lawrence Sprung, chuyên gia kế hoạch tài chính ở New York (Mỹ), người đồng sáng lập và cố vấn tài sản tại Mitlin Financial, nói rằng những câu hỏi đơn giản sẽ tiết lộ nhiều về cách chi tiêu tiền trong tương lai.

Một số điều các cặp đôi mới cưới nên thực hiện.

Công khai sổ sách: Mỗi người cần cung cấp cho bạn đời về các khoản vay sinh viên, nợ thẻ tín dụng hoặc dự định tiết kiệm để nghỉ hưu (nếu có). Hành động này giúp cặp đôi dễ dàng lên kế hoạch giải quyết và định hướng cho tương lai.

Lựa chọn thời điểm chia sẻ: Bạn nên lựa chọn thời gian phù hợp, tìm kiếm địa điểm đủ yên tĩnh để có thể tập trung chia sẻ thay vì bị gián đoạn bởi những yếu tố bên ngoài.

Sắp xếp tài chính: Trong cuộc trò chuyện này, bạn cần xem xét ai là người sẽ xử lý các vấn đề tài chính hoặc quyết định cách phân chia trách nhiệm. Nhưng vẫn cần đảm bảo cả vợ và chồng đều có quyền truy cập tài khoản chung.

Mâu thuẫn trong cách tiết kiệm, chi tiêu hoặc đầu tư khiến nhiều cặp đôi ngoại tình tài chính. Ảnh minh họa: Heidi Younger

 

Mâu thuẫn trong cách tiết kiệm, chi tiêu hoặc đầu tư khiến nhiều cặp đôi ngoại tình tài chính. Ảnh minh họa: Heidi Younger

Cặp đôi kết hôn lâu năm

Theo Cục điều tra dân số Mỹ, khoảng 20% phụ nữ chọn kết thúc cuộc hôn nhân sau 10 năm. Lý do phổ biến là theo thời gian, các cặp đôi ít cởi mở về tiền bạc. Nhưng để hôn nhân bền vững, cả hai cần bàn bạc các vấn đề dưới đây.

Xem xét lại ngân sách gia đình: Việc cần làm là dành thời gian để quan sát tổng thể về tài chính, ít nhất mỗi năm một lần, bao gồm báo cáo tài khoản thẻ tín dụng, tiết kiệm, đầu tư và hưu trí cuối năm để hoạch định chi tiêu phù hợp.

Tối đa hóa nguồn lực: Cả hai cần tận dụng tối đa khoản thu nhập kết hợp. Dù chọn hợp nhất tài khoản hay không, bạn cũng cần xây dựng khoản tiết kiệm chung để dự phòng cũng như trang trải sinh hoạt phí cần thiết.

Megan Ford, chuyên gia tài chính có trụ sở tại Athens, Georgia khuyên nên cặp đôi nên phác thảo các khoản chi phí chung, mỗi đối tác cần đóng góp bao nhiêu các khoản chi phí đó. “Việc chia 50/50 không phải lúc nào cũng dễ dàng nếu thu nhập không đồng đều hoặc một trong hai không làm việc. Đó là lý do bỏ tiền mặt vào các quỹ khẩn cấp là cấp thiết”, Megan nói.

Cặp đôi sắp về hưu

Nhiều cặp vợ chồng lớn tuổi thừa nhận tính toán để “đủ tiền nghỉ hưu và có thể trang trải cuộc sống” khiến bản thân thao thức mỗi đêm.

Để tránh những xung đột, có tiền tích góp lúc tuổi già, chuyên gia khuyên các cặp đôi:

Thống nhất quan điểm: Nghiên cứu của Fidelity cho thấy 48% các cặp vợ chồng không đồng thuận về tuổi nghỉ hưu; 52% có quan điểm trái chiều về tiền tiết kiệm. Điều này khiến việc lập sẵn các kế hoạch và có tiền tiết kiệm sẽ giúp họ duy trì cuộc sống, đảm bảo cho tương lai là cấp thiết.

Tập trung quản lý nợ: Ngoài mua sắm và chi tiêu quá mức, bùng nổ nợ thẻ tín dụng là nguyên nhân thứ hai gây rạn nứt trong mối quan hệ. Để tránh trường hợp này, các cặp vợ chồng cần xem xét lại báo cáo tài chính hàng năm và đưa phương án xử lý phù hợp.

Chia sẻ với các chuyên gia tài chính: Việc cùng chia sẻ vấn đề với một cố vấn tài chính có thể giúp cả hai tập trung vào các dự định và phát triển kế hoạch tài chính phù hợp.

Tình yêu và tiền bạc: Rốt cuộc bên nào quan trọng hơn?

Thứ ba, 26/02/2019 – 10:28

(Dân trí) – Mấy ngày hôm nay người ta bàn nhiều về vụ ly hôn của hai nhân vật có tiếng, và cũng từ đó câu hỏi rốt cuộc tình yêu và tiền bạc bên nào “nặng” hơn, bên nào quan trọng hơn lại được đưa ra mổ xẻ. Mỗi người một quan điểm xoay quanh mối quan hệ giữa đàn ông, phụ nữ, tình cảm và tình phí.

Trong cuộc sống vốn dĩ không hề thiếu những cuộc chia ly, mỗi một thời khắc trôi qua đều hiện hữu những vết rạn khó lòng có thể hàn gắn. Có lẽ câu chuyện về tình yêu và tiền bạc chưa bao giờ là chủ đề “nguội” mà luôn được giới trẻ sôi nổi bàn luận.

Liệu rằng tình yêu có thể thiếu đi vật chất hay đồng tiền không mấy giá trị đối với thứ tình cảm thiêng liêng, cao quý mà nhiều người vẫn nhắc đến?

Tình yêu và tiền bạc: Rốt cuộc bên nào quan trọng hơn? - 1
Tình yêu và tiền bạc, bên nào “nặng” hơn? (Ảnh minh họa: Tuyết Nga)

Quảng cáo của DTads

Nếu trước đây, tôi nghĩ rằng nếu một người con gái chia tay người yêu chỉ vì anh ta không có công việc ổn định, không có kinh tế vững chắc thì có nghĩa là cô gái đáng trách, thực dụng, chẳng yêu thật lòng và hiển nhiên chàng trai đáng thương.

Bởi thời điểm ấy, tôi nghĩ rằng tình yêu là điều không nên và không thể vướng bận đến thứ vật chất tầm thường. Tôi hiểu yêu hết mình, yêu không cần nghĩ quá nhiều và chỉ cần được cạnh bên người mình yêu cũng đủ hạnh phúc rồi. Rõ ràng là thưở ấy tình yêu thật đẹp và cao cả.

Thế nhưng khi đã trải qua một vài mối tình, khi cuộc đời không còn đơn thuần như trong suy nghĩ non nớt trước đây, tôi mới ngộ ra rằng người ta không thể hoặc không muốn bàn quá nhiều đến ngày mai khi cái bụng còn đói, hay nói cách khác là tương lai mờ mịt, không có bất cứ thứ gì trong tay.

Tiền bạc rất quan trọng, nhưng nên nhớ khi yêu đừng quá đặt nặng vật chất, làm hoen ố đi những giá trị tinh thần đáng trân quý.

Tình yêu và tiền bạc: Rốt cuộc bên nào quan trọng hơn? - 2
Mỗi người nên biết học cách trân quý tình yêu của chính mình. (Ảnh minh họa: Tuyết Nga)

Thi thoảng tôi nhận được một vài câu hỏi, đại loại như người ta có thể yêu nhau bền lâu được không nếu như không có tiền? Liệu rằng giữa xã hội kinh tế như hiện nay có còn tồn tại “một túp lều tranh hai trái tim vàng”?

Sẽ chẳng có ai trả lời được một cách vẹn tròn và toàn diện câu hỏi đó, bởi ở mỗi hoàn cảnh khác nhau người ta sẽ có cách nhìn nhận khác nhau.

Có những người bên nhau khi cả hai chỉ có “bàn tay trắng” nhưng vẫn hạnh phúc với những niềm vui dung dị. Bởi thế, lúc ấy tình yêu chính là động lực để người ta cố gắng, đương đầu với giông gió cuộc đời.

Nhưng không phải ngẫu nhiên mà có câu “cùng nhau vượt qua giông bão nhưng chẳng thể cạnh bên ngày mưa tan”. Chuyện tương lai chẳng ai ngờ được, có thể hôm nay còn kề cạnh, trao nhau tất thảy những cảm xúc nồng nhiệt nhưng chỉ giây phút sau quay đầu đã thành cố nhân.

Tôi cũng từng nghe đâu đó câu chuyện, rằng khi giàu đàn ông thường dễ đổi lòng, họ quên hết những đoạn đời khó khăn cùng người phụ nữ luôn bên cạnh mà đi theo cái gọi là “tiếng gọi trái tim”. Còn đàn bà luôn lấy sự thủy chung và yên ổn làm thước đo của hạnh phúc nên cứ mãi chần chừ tự ôm lấy niềm đau.

Nói như thế không có nghĩa là người đàn bà nào cũng cam chịu sống trong một cuộc hôn nhân ghẻ lạnh. Họ nghĩ nhiều về tương lai của những đứa con, bởi thế họ đứng lên “đòi” những thứ thuộc về.

Đừng vội nói rằng lòng dạ đàn bà tham lam và hẹp hòi, họ xứng đáng được hưởng những điều tốt đẹp nhất sau tất cả hy sinh cho người đàn ông. Mỗi người nên học cách trân trọng và có trách nhiệm với tình yêu của chính mình…