Người mẹ ‘hận đời’ quyết định đặt cho con gái cái tên rất ‘vô tình’: Cô giáo thương muốn đổi tên cho học trò nhưng bất thành

Thông thường, bố mẹ chọn tên để đặt cho con, ai cũng muốn đặt những cái tên hay nhất, ý nghĩa nhất với hàm ý gửi gắm mong ước sau này con lớn lên sẽ thành tài, sống bình an, hạnh phúc!

Vậy nhưng, có một bé gái lại được mẹ đặt tên rất vô tình. Cái tên của em gây chú ý khiến cô giáo thương cảm và từng muốn đổi tên cho cô học trò nhỏ nhưng bất thành. 

Thông tin này đã được báo chí đăng tải, mình chia sẻ lại chi tiết trong bài viết dưới đây cho mọi người cùng biết nhé!

Bé gái này ở Hậu Giang, em được mẹ đặt cho cái tên đặc biệt, là Nguyễn Ngọc Hận, năm nay 11 tuổi.

Mẹ của Ngọc Hận – người phụ nữ miền Tây lam lũ, gầy gò và đen đuốc cho biết, ngày xưa chị mang thai con gái thứ 2, cũng tức là bé Hận, chị bị chồng đối xử t/ệ b/ạ/c và phụ tình. Trong lúc chị bụng mang dạ chửa vẫn phải ra đồng làm lụng vất vả, ngày tháng kiếm tiền với hi vọng tiết kiệm đủ tiền để đi sinh con.

Thậm chí, người phụ nữ ấy phải vượt cạn một mình, không có ai bên trong và trong tình trạng không có đủ tiền để đi đẻ. Cuộc sống khiến cho chị hận chồng, hận đời và hận cả cuộc hôn nhân nên đã bồng bột quyết định đặt cho con gái cái tên là ‘Nguyễn Ngọc Hận’. Cái tên con như để người mẹ trút giận nỗi đau đớn, đắng cay nhất cuộc đời mà mình đã phải trải qua.

Sở hữu tên chứa đựng đầy sự t/h/ù h/ậ/n của mẹ, cô bé Ngọc Hận càng lớn càng tự nhận thức rõ ràng chuyện bản thân có cái tên “không bình thường”. Cô bé thường xuyên bị bạn bè trong lớp, trong trường hỏi về nguồn gốc của tên Hận. Những lúc đó, chính bản thân cô bé cũng chẳng thể biết rõ vì sao mình lại có cái tên đặc biệt như vậy, em cũng không biết trả lời các bạn ra sao cho hợp lý.

Sau này, Ngọc Hận từng tò mò về tên của bản thân. Cô bé thắc mắc rằng tại sao mình là con gái lại được mẹ đặt tên là Hận. Cô bé thầm nghĩ rằng chắc phải có lý do đặc biệt cũng như nỗi khổ tâm nên mẹ mới quyết định đặt tên con như vậy.

Và khi thấy Ngọc Hận đủ lớn, người mẹ đã kể tường tận câu chuyện của quá khứ cách đây hàng chục năm. Cô bé nghe xong đã không giận cha mẹ bởi đó chính là người sinh thành, cho cô bé một cuộc đời. Song cô bé luôn tự thấy tên rất x/ấ/u x/í, chẳng giống ai giữa xã hội hiện đại này.

Cô bé từng chia sẻ: “Em thấy tên mình kỳ cục quá! Mỗi khi có người thắc mắc, em không biết phải trả lời sao vì quá ngại ngùng. Hơn cả nó gợi tên quá khứ không tốt đẹp của cha mẹ”

Từng có quãng thời gian, thầy cô giáo của Ngọc Hận muốn giúp đỡ cô bé đổi tên. Nhưng vì một số lý do, họ chẳng thế giúp đỡ được cô học trò nhỏ này.

Cô giáo của Ngọc Hận cho biết ở trường thầy cô luôn an ủi, động viên cô bé cố gắng học tập để sau này có nghề nghiệp ổn định và một tương lai sáng ngời. Song họ luôn băn khoăn, sợ sau này cô bé đi làm sẽ gặp rắc rối, ảnh hưởng tinh thần… mỗi khi có người tò mò về nguồn gốc của cái tên Ngọc Hận.

Nhắc đến ước mơ, cô bé Ngọc Hận bộc bạch rằng bản thân ước được đổi tên từ “Hận” thành “Hân”, chỉ cần mất đi dấu “nặng” sẽ khiến cái tên của em trở nên nhẹ nhàng hơn bao giờ hết. Đặc biệt, cô bé cũng cảm thấy bớt áp lực khi đi ra ngoài, đối diện với người xung quanh.

Cô bé không giận bố mẹ nhưng luôn mong mình có một cái tên khác để tự tin hơn, ảnh minh họa, nguồn: TSD

Mời bà con đọc thêm thông tin: Nên đặt tên cho con thế nào là tốt nhất

Nguyên tắc đặt tên con bất kể tên gì, muốn gửi gắm điều gì thì cha mẹ cũng cần chọn cái tên không gây phản cảm khi gọi, không gây khó cho con khi giao tiếp trong tương lai, lại có nhạc tính, dễ nghe, và dễ đọc, dễ nhớ.

Đơn giản nhất là chọn một cái tên đẹp, có ý nghĩa tốt và sáng sủa là được. Nhưng dù đặt tên cho con theo Phong thủy, Tứ trụ, thuận Thiên Địa Nhân… đều chỉ là “gia vị” bổ sung, nên cũng không cần quá hoàn hảo, nên cứ thỏa sức sáng tạo tên và đặt được những cái tên hay càng tốt.

Cha mẹ chú ý một số điều cần tránh khi đặt tên cho con để không ảnh hưởng tới tương lai của bé, ví dụ như:

– Không đặt những cái tên hồi bé nghe dễ thương và độc đáo, nhưng lớn lên không thích hợp bởi các ngành nghề cần sự nghiêm túc.

– Tránh đặt những cái tên khi ghép các chữ cái đầu tiên của họ, đệm, tên vào lại thành một từ có nghĩa xấu, xui xẻo… khiến trẻ bị trêu chọc. Tránh một số từ ngữ có ý nghĩa không phù hợp.

– Thử các trường hợp nói lái của tên để tránh khi trẻ lớn khó bị nói lái hoặc xuyên tạc tên.

– Tránh những cái tên khó gọi về ngữ âm, trúc trắc về thanh âm vì khó gọi sau này trẻ sẽ bị gọi không đúng tên.

– Nếu muốn đặt những cái tên cho lạ, khác biệt cho trẻ, cần cân nhắc về chính tả và phát âm kẻo nhiều người không viết chính tả hay phát âm đúng tên sẽ tốn thời gian để chỉnh sửa.