Đ.ẻ được 1 tháng, vợ tôi xách đồ bỏ đi vì nhà ng.hèo rớt mùng tơi. Một mình nuôi con nhỏ, tôi chật vật kiếm từng muỗng sữa cho con. 3 năm sau 1 chiếc ô tô bất ngờ đỗ trước cửa nhà, vợ tôi từ trong xe bước ra đưa cho tôi 1 tờ giấy khiến tôi ôm mặt khóc nức nở…

Vợ tôi mới sinh được 2 con đã bỏ nhà đi biệt tăm mấy tháng nay (vợ tôi sinh đôi). Tôi phát hiện vợ tôi đang ở với một người đàn ông ở tỉnh khác.

Vợ bỏ đi không có trách nhiệm với con, tôi phải làm gì? - Ảnh minh họa: NGỌC THÀNH

Vợ bỏ đi không có trách nhiệm với con, tôi phải làm gì? – Ảnh minh họa: NGỌC THÀNH

Tôi và vợ có giấy đăng ký kết hôn và chưa ra tòa ly hôn. Tôi phải làm gì để vợ tôi phải có trách nhiệm với 2 con còn quá nhỏ?

Một bạn đọc gửi câu hỏi tới Tuổi Trẻ Online.

– Luật sư Tào Văn Dũng (Đoàn luật sư TP.HCM) trả lời:

Luật sư Tào Văn Dũng


Hôn nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ.

Theo quy định tại điểm c, khoản 2, điều 5 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014, một trong những hành vi bị cấm là:

“Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ”.

Trường hợp của gia đình anh là vợ chồng đã đăng ký kết hôn và chưa ly hôn nên việc vợ anh bỏ nhà đi và chung sống như vợ chồng với một người đàn ông khác là vi phạm pháp luật, vi phạm chế độ một vợ, một chồng.

Chế tài xử phạt vi phạm pháp luật:

– Xử phạt vi phạm hành chính: Theo quy định tại khoản 1, điều 59 nghị định số: 82/2020/NĐ-CP ngày 15-7-2023, hành vi vi phạm quy định về kết hôn, ly hôn và vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng bị phạt tiền ở mức từ 3 – 5 triệu đồng.

* Trình báo cơ quan có thẩm quyền:

Ly hôn nhưng chồng không gửi tiền cấp dưỡng nuôi con

Ly hôn nhưng chồng không gửi tiền cấp dưỡng nuôi conĐỌC NGAY

Theo quy định tại khoản 1, điều 5 thông tư liên tịch 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC, cơ quan có trách nhiệm tiếp nhận tin báo về tội phạm bao gồm: Cơ quan điều tra; Cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra; Viện kiểm sát các cấp; Các cơ quan, tổ chức quy định tại điểm b, khoản 2, điều 145 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 gồm: công an xã, phường, thị trấn, đồn công an, trạm công an; tòa án các cấp; cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức khác.

Trong trường hợp của gia đình anh, bước đầu tiên anh cần làm đơn trình báo công an xã, phường, thị trấn nơi vợ anh và người đàn ông lạ đang chung sống về hành vi vi phạm chế độ một vợ một chồng của vợ anh và người đàn ông đó.