Bạn nên làm gì nếu cửa sổ nhà bạn bị rò rỉ nước sau cơn bão, mưa lớn?

Những cơn mưa lớn kéo dài có thể gây ra nhiều vấn đề, trong đó, việc nước thấm qua cửa sổ không chỉ gây khó chịu mà còn có thể gây hại cho nội thất và cấu trúc của căn nhà. Vậy, khi cửa sổ nhà bạn bị rò rỉ nước, bạn nên làm gì?

Tìm nguyên nhân trước khi sửa chữa

Để giải quyết triệt để vấn đề, điều đầu tiên cần làm là xác định nguyên nhân gây rò rỉ. Các nguyên nhân gây rò rỉ cửa sổ khá đa dạng, từ cửa sổ bị lỏng, biến dạng cho đến lắp đặt không đúng kỹ thuật hoặc thậm chí là hỏng hóc của lớp chống thấm xung quanh. Dưới đây là những nguyên nhân chính có thể gây ra tình trạng này:

1. Cửa sổ bị lỏng hoặc biến dạng

cửa sổ bị rò rỉ nước, làm gì khi cửa sổ bị rò rỉ nước, chống thấm cửa sổ chung cư

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất là cửa sổ và khung cửa bị lỏng hoặc biến dạng sau thời gian sử dụng. Khi đó, cửa không còn khít với khung hoặc tường, tạo ra các khe hở khiến nước dễ dàng xâm nhập vào nhà. Điều này thường xảy ra khi cửa sổ bị rung mạnh do gió, hoặc do chất lượng cửa không đảm bảo, khiến khung cửa dễ bị nứt hoặc biến dạng sau một thời gian sử dụng.

2. Lắp đặt không đúng quy cách

Trong quá trình lắp đặt, nếu cửa sổ không được làm đúng kỹ thuật như không có đường thoát nước, hoặc bệ cửa ngoài cao hơn bệ cửa trong, nước sẽ dễ dàng tràn vào nhà. Đặc biệt, với các lỗi như thiếu rãnh thoát nước hoặc dốc nước không đủ, nước mưa sẽ bị ứ đọng và thấm qua các khe hở.

cửa sổ bị rò rỉ nước, làm gì khi cửa sổ bị rò rỉ nước, chống thấm cửa sổ chung cư

3. Lỗ thoát nước bị tắc nghẽn

Đối với những cửa sổ dạng trượt, lỗ thoát nước là bộ phận quan trọng giúp nước mưa thoát ra ngoài. Tuy nhiên, nếu lỗ thoát bị tắc nghẽn do bụi bẩn, nước không thoát được sẽ dần dần tràn vào nhà. Ngoài ra, trong quá trình lát gạch hay sửa chữa bề mặt ngoài cửa sổ, có thể lỗ thoát nước bị che khuất hoặc bịt kín, gây ra hiện tượng ứ đọng nước trong khung cửa.

4. Lớp chống thấm bị hỏng

cửa sổ bị rò rỉ nước, làm gì khi cửa sổ bị rò rỉ nước, chống thấm cửa sổ chung cư

Đối với những ngôi nhà cũ, lớp chống thấm quanh khu vực cửa sổ có thể bị hư hỏng theo thời gian. Khi lớp chống thấm không còn hiệu quả, nước mưa sẽ dễ dàng thấm qua tường và vào nhà. Điều này càng trở nên nghiêm trọng hơn nếu việc cải tạo hoặc thay cửa sổ không được thực hiện đúng cách, dẫn đến hỏng hóc lớp chống thấm bên ngoài mà không được sửa chữa kịp thời.

Các biện pháp khắc phục hiệu quả

Sau khi đã xác định được nguyên nhân, bạn cần có những giải pháp cụ thể để sửa chữa và ngăn chặn tình trạng rò rỉ tiếp diễn. Dưới đây là một số biện pháp khắc phục thường được áp dụng:

1. Chọn cửa sổ chất lượng tốt

cửa sổ bị rò rỉ nước, làm gì khi cửa sổ bị rò rỉ nước, chống thấm cửa sổ chung cư

Nếu nguyên nhân gây rò rỉ là do chất lượng cửa sổ kém, bạn cần thay thế hoặc sửa chữa cửa sổ ngay lập tức. Khi lựa chọn cửa mới, nên chọn những sản phẩm có chất lượng cao, đảm bảo từ khung cửa, cánh cửa cho đến các vật liệu chống thấm kèm theo. Chất liệu chống thấm như keo silicon hay băng dính chống nước cũng cần được chú trọng, đảm bảo đạt tiêu chuẩn chất lượng.

2. Bịt kín các khe hở

cửa sổ bị rò rỉ nước, làm gì khi cửa sổ bị rò rỉ nước, chống thấm cửa sổ chung cư

Nếu phát hiện ra các khe hở giữa khung cửa và tường, bạn cần sử dụng các loại keo chuyên dụng để bịt kín. Các loại keo như keo silicone chịu nước là lựa chọn tối ưu cho việc này. Trước khi bơm keo mới, bạn nên loại bỏ hết các lớp keo cũ để đảm bảo độ bám dính và hiệu quả chống thấm tốt nhất.

3. Lắp đặt đúng kĩ thuật

Nếu nguyên nhân rò rỉ là do quá trình lắp đặt không đúng quy cách, cần sửa chữa lại toàn bộ bệ cửa và các đường thoát nước. Đảm bảo rằng bệ cửa ngoài thấp hơn bệ cửa trong, đồng thời tạo dốc nước để nước mưa có thể chảy ra ngoài một cách thuận lợi.

cửa sổ bị rò rỉ nước, làm gì khi cửa sổ bị rò rỉ nước, chống thấm cửa sổ chung cư

4. Vệ sinh lỗ thoát nước thường xuyên

Đối với những cửa sổ có lỗ thoát nước, việc vệ sinh định kỳ là rất quan trọng. Bạn cần thường xuyên kiểm tra và làm sạch lỗ thoát nước để tránh tình trạng tắc nghẽn. Nếu cần thiết, có thể khoan thêm lỗ thoát mới ở vị trí thích hợp để đảm bảo nước không bị ứ đọng.

5. Khắc phục lớp chống thấm tường

cửa sổ bị rò rỉ nước, làm gì khi cửa sổ bị rò rỉ nước, chống thấm cửa sổ chung cư

Đối với các ngôi nhà cũ, nếu phát hiện lớp chống thấm quanh khu vực cửa sổ bị hư hỏng, bạn cần đục bỏ phần tường bên ngoài và thực hiện lại quy trình chống thấm từ đầu. Sau khi hoàn tất, cần kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo không còn khe hở nào có thể gây ra hiện tượng thấm nước.

Việc xử lý cửa sổ bị rò rỉ nước sau cơn bão, mưa lớn là điều không thể xem nhẹ, vì nó không chỉ gây phiền toái mà còn có thể làm hỏng hóc nội thất và cấu trúc nhà. Bằng cách xác định đúng nguyên nhân và áp dụng các biện pháp khắc phục hiệu quả, bạn có thể bảo vệ ngôi nhà của mình khỏi những tác động xấu từ mưa bão.

Nguồn : https://ngoisao.vn/theo-dong-su-kien/kien-thuc/ban-nen-lam-gi-neu-cua-so-nha-ban-bi-ro-ri-nuoc-sau-con-bao-mua-lon-434676.htm