Vì sao người già thường có nhiều đốm trên cơ thể? Nhắc nhở: Tránh xa 3 thói quen sau tuổi 50 có thể làm giảm đồi mồi

Đúng như tên gọi, đốm đồi mồi là những mảng xuất hiện trên người lớn tuổi. Những mảng này có màu nâu hoặc đen. Người cao tuổi, đặc biệt là những người dành nhiều thời gian dưới ánh nắng mặt trời, thường xuất hiện những mảng nhỏ sắc tố nâu với kích thước khác nhau trên mặt, đó là các đốm đồi mồi.

Các đốm đồi mồi thường tích tụ trên bề mặt do quá trình chuyển hóa chậm của các tế bào sừng trong cơ thể, đồng thời có nhiều hạt sắc tố trong tế bào.

Đốm đồi mồi thực chất là những đốm mọc trên cơ thể người già, những đốm này phân bố không đều và dày đặc trên cơ thể người già, chúng không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh, ngoại hình của người già mà còn làm tăng thêm gánh nặng tâm lý cho người cao tuổi.

đốm đồi mồi

Vì sao người già thường có nhiều đốm trên cơ thể?

1.Tia cực tím

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ sản sinh ra một lượng lớn melanin và làm tình trạng tàn nhang trầm trọng hơn. Đặc biệt vào mùa hè, bạn nên chú ý tránh tiếp xúc và tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời khi ra ngoài, đồng thời sử dụng bóng râm hoặc kem chống nắng.

đốm đồi mồi

Tiếp xúc kéo dài với tia cực tím là nguyên nhân chính gây ra vết ố trên da. Nếu người bệnh thường xuyên tiếp xúc với tia cực tím khi làm việc sẽ xuất hiện các vết nám trên da, điều này có liên quan trực tiếp đến việc tiếp xúc với tia cực tím. Biện pháp điều trị và phòng ngừa hiệu quả nhất cho tình trạng này là điều chỉnh loại hình công việc và tránh tiếp xúc lâu với tia UV.

2. Rối loạn nội tiết

Nội tiết có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người. Trong cuộc sống hàng ngày, con người thường xuyên khó chịu, thiếu vận động và sống cuộc sống vô cùng thất thường.

Những người thường xuyên thức khuya cũng sẽ rơi vào tình trạng rối loạn nội tiết cực độ nếu nội tiết không được điều tiết sẽ xuất hiện một lượng lớn sắc tố, hình thành các vết nám mất thẩm mỹ.

đốm đồi mồi

3. Trao đổi chất chậm

Có nhiều nguyên nhân hình thành các đốm đồi mồi, trong đó nguyên nhân chính là khi con người đến tuổi già, quá trình trao đổi chất của cơ thể sẽ chậm lại. Ngoài ra, chế độ ăn uống của người già không cân bằng sẽ dẫn đến một số hạt kết tủa màu nâu, lớp nền của da, dẫn đến hình thành các đốm đồi mồi.

đốm đồi mồi

Khuyến nghị: Tránh xa 3 thói quen này sau tuổi 50, có thể làm giảm các đốm đồi mồi

1. Không bôi kem chống nắng

Dù bạn ở độ tuổi nào, bạn cũng nên bảo vệ mình khỏi ánh nắng mặt trời khi ra ngoài và tránh để da tiếp xúc với tia cực tím.

Nếu bạn không thực hiện các biện pháp chống nắng thường xuyên, làn da của bạn sẽ bị cháy nắng, lão hóa và rám nắng. Thực hiện tốt việc chống nắng hàng ngày, cho dù đó là kem chống nắng hóa học hay kem chống nắng vật lý, đều có thể bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, tổn thương do tia cực tím và trì hoãn sự xuất hiện của các đốm đồi mồi.

đốm đồi mồi

2. Thường xuyên sử dụng các sản phẩm điện tử

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, ngày càng có nhiều sản phẩm điện tử xuất hiện trong cuộc sống của chúng ta, nhiều người cao tuổi cũng đã bước vào hàng ngũ “người cúi đầu”. Bạn nên biết rằng những sản phẩm điện tử này có tính phóng xạ và sẽ làm tăng tốc độ lão hóa của da.

Hơn nữa, môi trường khô ráo rất thích hợp cho các điểm sinh sản nên việc tiếp xúc lâu dài với các sản phẩm điện tử như máy tính, điện thoại sẽ khiến da bị khô, đặc biệt là trong phòng máy lạnh Da khô dễ nổi mụn, da nhờn dễ nổi mụn, mụn trứng cá.

Nếu người cao tuổi nhìn vào điện thoại di động trong thời gian dài, họ phải làm tốt công việc chống bức xạ, điều này mới có thể làm giảm sự xuất hiện của các đốm đồi mồi một cách hiệu quả.

đốm đồi mồi

3. Thức khuya

Thức khuya lâu ngày dễ dẫn đến rối loạn chức năng nội tiết và chức năng miễn dịch của con người, có thể ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến chức năng của các tế bào hắc tố ở da, dẫn đến chức năng của chúng tăng hoạt động bệnh lý.

Người cao tuổi nên thực hiện một số biện pháp để đối phó với tình trạng mất ngủ như đảm bảo môi trường ngủ tối và yên tĩnh, hình thành thói quen ngủ đúng giờ trước khi đi ngủ, tránh các đồ uống kích thích trước khi đi ngủ, ngâm chân nước nóng, và tập thể dục phù hợp.

Nguồn : https://ngoisao.vn/theo-dong-su-kien/kien-thuc/vi-sao-nguoi-gia-thuong-co-nhieu-dom-tren-co-the-nhac-nho-tranh-xa-3-thoi-quen-sau-tuoi-50-co-the-lam-giam-doi-moi-434732.htm