Hướng dẫn chi tiết thủ tục chuyển đất vườn sang đất ở không cần đóng thêm tiền sử dụng đất 

Đây là hướng dẫn chi tiết thủ tục chuyển đất vườn sang đất ở không cần đóng thêm tiền sử dụng đất cho người dân còn đang băn khoăn.

Hẳn không ít người dân rơi vào trưởng hợp này, khi muốn tách thửa đất hoặc khi Nhà nước thu hồi đất thì mới nhận ra trên sổ chỉ có 200 – 300m2 là đất ở, còn lại là đất vườn, ao. Như vậy, việc tách sổ đỏ cho con sẽ không được, do phần tách ra không kèm đất ở hoặc khi Nhà nước thu hồi thì chỉ được bồi thường giá đất nông nghiệp giá thấp.

Bà Lê Thị Ngân (SN 1968, Hà Nội) là một trường hợp “éo le” như vậy. Bà cho biết, mảnh đất 316m2 của bà nằm trong diện thu hồi để thực hiện dự án đường vành đai. Đó là mảnh đất mà ông cha sinh sống nhiều đời nay, năm 2017 được UBND huyện Thanh Oai cấp sổ đất vườn. Đến khi nằm trong diện thu hồi, bà mới tá hỏa khi biết mục đích sử dụng trên giấy tờ pháp lý của thửa đất ấy là trồng cây lâu năm.

huong-dan-chi-tiet-thu-tuc-chuyen-dat-vuon-sang-dat-o-4

Luật sư Quách Thành Lực, Giám đốc Công ty luật Pháp Trị, Đoàn luật TP. Hà Nội cho hay, khi quyền lợi bị ảnh hưởng, người sử dụng đất có quyền đề nghị, kiến nghị cơ quan chức năng cấp đổi, cấp bổ sung, công nhận lại diện tích đất ở trong sổ cho khớp với thực tế sử dụng, thời điểm sử dụng.

Trong trường hợp UBND cấp xã có Biên bản xác nhận có nguồn gốc sử dụng đất có nhà ở ổn định trước 18/12/1980, quá trình sử dụng không tranh chấp, lấn chiếm; sổ mục kê lập theo hồ sơ 299/TTg thể hiện toàn bộ đất là loạt đất thổ cư thì sổ đỏ đã cấp cho gia đình cần được cấp lại cho đúng thực tế. Khi ấy, toàn bộ thửa đất sẽ đủ điều kiện công nhận là đất ở.

Nếu không thuộc trường hợp này, người dân căn cứ theo quy định “Trường hợp thửa đất có vườn, ao gắn liền với nhà ở được hình thành trước 18/12/1980, người đang sử dụng có một trong các loại giấy tờ về quyến sử dụng đất quy định tại các Khoản 1, 2 và 3 Điều 100 của Luật Đất đai và Điều 18 của Nghị định này mà trong giấy tờ đó chưa xác định rõ diện tích đất ở thì diện tích đất ở được công nhận không phải nộp tiền sử dụng đất bằng diện tích thực tế của thửa đất đối với trường hợp diện tích thửa đất nhỏ hơn 5 lần hạn mức giao đất ở, bằng 5 lần hạn mức giao đất ở đối với trường hợp diện tích thửa đất lớn hơn 5 lần hạn mức giao đất ở theo quy định của Luật Đất đai” theo khoản 3, điều 24 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP.

huong-dan-chi-tiet-thu-tuc-chuyen-dat-vuon-sang-dat-o Luật sư Quách Thành Lực

Theo quy định này, khi cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận, người sử dụng đất sẽ tăng diện tích đất ở lên 5 lần. Đặc biệt, người dân sexc không phải nộp tiền sử dụng đất do thay đổi mục đích sử dụng đất từ đất vườn, ao thành đất ở.

Khi giấy chứng nhận đã được cấp đổi, cấp bổ sung, công nhận đất ở như trên, quyền lợi của người dân sẽ được đảm bảo, không còn bị ảnh hưởng, thiệt hại khi tách thửa đất, bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất.

“Trên thực tế có nhiều trường hợp người dân vận dụng hiểu biết pháp luật này đã triển khai và bảo vệ được tối đa quyền, lợi ích hợp pháp của mình” – Luật sư Quách Thành Lực cho hay.

Xem thêm: