Năm trước bận giải ngân 178 tỷ từ thiện, Công Vinh tuyên bố ‘không bao giờ thèm làm HLV’, năm nay người dân gửi thẳng tiền cho MTTQ, anh lại lặng lẽ đi học chứng chỉ HLV: Ô sao lại thế?

Cựu đội tuyển Việt Nam Lê Công Vinh đang theo khóa học để lấy chứng chỉ huấn luyện viên (HLV) C của AFC.

Khóa học huấn luyện viên chứng chỉ ‘C’ AFC/VFF đã khai mạc tại thành phố Pleiku. Đây là khóa học huấn luyện viên bằng C đầu tiên theo chương trình phối hợp giữa VFF và LĐBĐ Nhật Bản, có sự tham gia của hai giảng viên gồm ông Koshida Takeshi – Giám đốc kỹ thuật VFF và ông Lê Huỳnh Đức – Thành viên hội đồng huấn luyện viên quốc gia.

Ông Koshida Takeshi, giảng viên khóa học chia sẻ về khoá học: “Khóa C là khóa học khởi đầu cho sự nghiệp huấn luyện của các HLV. Trong 2 tuần tới này, tôi và giảng viên Lê Huỳnh Đức sẽ cố gắng truyền tải kiến thức đến cho các HLV, qua đó các học viên có thể mang những kiến thức đã được học về địa phương và truyền đạt cho các cầu thủ để họ phát triển một cách tốt nhất”, ông Koshida Takeshi nhấn mạnh.


Giảng viên Lê Huỳnh Đức bày tỏ: “Tôi đã có kinh nghiệm tham gia nhiều khóa học. Vì thế, thời gian này tôi muốn có thể cùng giảng viên Koshida Takeshi giảng dạy và tổ chức khóa học C. Tại Việt Nam hiện nay có rất nhiều các trung tâm bóng đá cộng đồng. Và đây sẽ là khóa học giúp cho các HLV có những kiến thức khởi đầu. Tôi hi vọng các HLV sẽ cố gắng tham gia những khóa học này, sau đó tiếp tục học lên các khóa học B, A và tương lai là bằng PRO”.

Lê Công Vinh học khóa chứng chỉ HLV C do Lê Huỳnh Đức dạy ảnh 1

Lê Công Vinh cùng các học viên của khoá học và 2 giảng viên

Công Vinh chuyển hướng sang làm HLV tương đối muộn so với cựu tiền vệ Nguyễn Minh Phương, Phạm Thành Lương, cựu thủ môn Dương Hồng Sơn, tiền đạo Nguyễn Việt Thắng… Trong khi đó, Lê Công Vinh mới chỉ học bằng C, bằng khởi đầu cho sự nghiệp HLV.

Sau khi tuyên bố giải nghệ năm 2016, Công Vinh từng tuyên bố sẽ không theo nghiệp HLV. Thay vào đó, chân sút xứ Nghệ gây bất ngờ khi nhận nhiệm vụ làm Quyền Chủ tịch CLB TP HCM khi đội bóng này mới thăng hạng V.League. Lê Công Vinh được xem là tiền đạo số 1 của bóng đá Việt Nam. Hiện anh vẫn là người nắm giữ 2 kỷ lục là chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất và có số lần ra sân nhiều nhất cho đội tuyển Việt Nam.

Cựu tiền đạo đội tuyển Quốc gia Lê Công Vinh sẽ tham gia khóa học huấn luyện viên chứng chỉ ‘C’ AFC/VFF từ 12 – 24/9/2024 tại sân vận động Pleiku, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Câu chuyện Lê Công Vinh đi học HLV là một bất ngờ lớn cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Lý do Lê Công Vinh từng phát biểu không bao giờ làm HLV. “Lúc làm cầu thủ, tôi đã nói mình sẽ không bao giờ làm HLV. Vì tôi thấy HLV cũng giống cầu thủ, cũng phải ăn ngủ với công việc, xa gia đình.

Cầu thủ sẽ sướng hơn vì nếu thua thì HLV mất chức chứ cầu thủ đâu có mất chức, mất việc đâu.

Thứ nữa, nếu cầu thủ không thích, không đá thì HLV bay ghế trước. HLV là nghề áp lực, thực sự phải có thần kinh thép. Gia đình cũng phải có thần kinh thép mới theo được. Tuy nhiên, tôi không phải người có thần kinh thép, chỉ có thần kinh người thôi”, Công Vinh từng nói trên truyền thông vào năm 2020.

8 năm sau quyết định giải nghệ, Lê Công Vinh đi học HLV có thể nói khá muộn so với các đồng đội cùng trang lứa. Điển hình Phạm Thành Lương giải nghệ vào năm ngoái (tháng 9/2023) cũng nhanh chóng bắt nhịp với công việc huấn luyện. Thành Lương làm HLV một đội hạng Nhất, sau đó làm trợ lý HLV ở CLB CAHN và trợ lý HLV tuyển Việt Nam.

Tình thế khó khăn của Lê Công Vinh Ảnh 1Lê Công Vinh vừa đi học lớp HLV nhưng anh chưa tiết lộ có muốn trở thành HLV chuyên nghiệp hay không.
Một số đồng đội khác của Công Vinh như Việt Thắng đã làm công tác huấn luyện ở nhiều nơi. Anh Đức dẫn dắt hai đội hạng Nhất…

Điều được người hâm mộ chờ đợi nhất là Lê Công Vinh sẽ làm gì khi quyết định đi học lớp HLV. Liệu Công Vinh chỉ học để nâng cao kiến thức, hay chờ cơ duyên làm HLV chuyên nghiệp?

Không khó để thấy tình cảnh của Lê Công Vinh có nhiều cái khó khăn khi bắt đầu từ lớp học chứng chỉ C. Đó là quãng thời gian xa bóng đá chuyên nghiệp khá dài sau khi giải nghệ và chia tay CLB TPHCM trong vai trò Quyền chủ tịch. Thứ hai là chuyện đi học lớp HLV muộn hơn so với nhiều đồng đội khác, một số người đã sở hữu bằng cấp cao. Thứ ba là Công Vinh bắt đầu với lượng kiến thức khác biệt hơn nhiều so với thời anh làm cầu thủ, bởi bóng đá thay đổi từng ngày.

Dù vậy, Lê Công Vinh có ưu điểm lớn là nổi tiếng về sự chuyên nghiệp và thông minh. Trường hợp Lê Công Vinh muốn làm HLV thì khả năng thành công là không hề nhỏ. Công Vinh từng là tiền đạo giỏi nhất Việt Nam, có kinh nghiệm từng ăn tập và thi đấu ở châu Âu, Nhật Bản. Đó là những hành trang quan trọng mà không phải cầu thủ Việt Nam nào cũng có được.

Có lẽ nhiều người hâm mộ cũng hy vọng đến một ngày được thấy Lê Công Vinh cầm sa bàn ở sân chuyên nghiệp. Thật đáng để mong đợi nếu tương lai có HLV Lê Công Vinh – một người luôn thu hút khán giả và truyền thông.