Người khôn ngoan không kết giao với 3 kiểu người này, người dại dột giữ mãi ở bên rồi rước họa vào thân

Những người khôn ngoan thường không kết giao với những người không muốn người xung quanh sống tốt hơn mình hoặc những người hay đồn đoán, bịa đặt về người khác.

Người không muốn thấy người khác tốt hơn mình

Trong tiểu thuyết “Tess of the D’Urbervilles” có câu: “Nơi nào chim hót ngọt ngào, nơi đó có rắn độc rít lên”. Trong cuộc sống, nơi có bao nhiêu cái đẹp thì cũng tồn tại bấy nhiêu sự tan vỡ. Người bình thường kiếm sống bằng cách làm việc, nhưng tại nơi làm việc, luôn có những người không muốn thấy người khác hơn mình trong bất cứ điều gì.

Có thể nói, ở nơi làm việc luôn tồn tại những người như vậy, đầy toan tính và mưu mô. Bề ngoài, họ tỏ vẻ chỉn chu, cư xử lịch sự và nhã nhặn. Nhưng thực tế, đằng sau, họ luôn tạo ra trở ngại cho những người có năng lực hơn mình; nếu đối phương được đánh giá cao, họ sẽ trở nên tức giận và tiếp tục giở chiêu trò không dừng lại.

Chỉ cần bỏ chút thời gian quan sát, bạn có thể nhận ra những người này từ ánh mắt khinh thường, lời nói và hành động thể hiện sự đố kỵ. Bất cứ ai đến gần họ đều cảm thấy một mối nguy hiểm mơ hồ.

Chúng ta được dạy không làm tổn thương người khác, nhưng đừng để bản thân bị bắt nạt. Nếu không có ai bảo vệ bạn, hãy dùng lòng tốt của mình để bảo vệ chính mình. Đừng hoảng sợ khi gặp những người không muốn thấy người khác tốt hơn mình, càng đừng cố làm hài lòng họ. Chỉ cần bạn có năng lực xuất sắc và chăm chỉ trau dồi bản thân, cuối cùng bạn sẽ thành công.

Phủ định bạn với lý do là tốt cho bạn

Càng ít kiến thức và nhận thức, con người càng có xu hướng kiêu hãnh một cách lạ lùng và khó hiểu. Giống như ếch ngồi đáy giếng chỉ nhìn thấy thế giới nhỏ bé qua miệng giếng, những người này không hiểu được sự đa dạng trong suy nghĩ, sự đồng cảm và sự khác biệt trong nhận thức.

Dù ở nơi làm việc hay trong cuộc sống, luôn tồn tại loại người tự cho mình là trung tâm, cho rằng mình luôn đúng và không có ai giỏi hơn mình. Thay vì học hỏi với tinh thần cởi mở, họ tìm mọi cách moi móc khuyết điểm của người khác và phủ nhận hoàn toàn những gì khác biệt.

Đối với những lời chỉ trích và phủ nhận vô căn cứ, đừng tìm lý do ở bản thân, đừng rơi vào cái bẫy tự chứng minh, càng đừng tự chuốc lấy nỗi buồn và bộc lộ điểm yếu của mình. Trong mắt những người phủ nhận bạn, lòng tốt của bạn bị coi là sự hèn nhát và sự bao dung của bạn sẽ chỉ khiến họ càng lấn tới.

Hãy luôn giữ đầu óc tỉnh táo và hiểu rằng thái độ của người khác đối với bạn là điều bạn cho phép. Sự chân thành có thể không nhất thiết mang lại cho bạn sự chân thành và việc coi trọng hòa bình một cách mù quáng có thể đẩy bạn đến giới hạn.

Cuộc đời rất dài và bạn chỉ sống một lần. Hãy quan tâm đến trái tim và nhu cầu của chính mình. Nếu tất cả những gì bạn nhận được từ việc thỏa hiệp chỉ là yêu cầu, thì hãy dũng cảm nói không.

Tung tin đồn và vu khống người khác

Người xưa có câu: “Thiện ý một câu ấm ba đông, lời ác lạnh người sáu tháng ròng”.

Có những người bề ngoài luôn tỏ ra thân thiện và mỉm cười, nhưng đằng sau lại khác. Họ sẵn sàng vì mục đích cá nhân mà tung tin đồn để loại trừ bạn. Họ liên lạc với một số người để tạo thành vòng tròn, cô lập bạn, vu khống sau lưng bạn và truyền bá những điều không đúng về bạn.

Rõ ràng bạn là người đầu tiên đến làm việc mỗi ngày và là người cuối cùng ra về. Bạn làm việc chăm chỉ và hiệu quả, nhưng họ nói rằng bạn đang giả vờ siêng năng. Dù bạn đã thực hiện đều đặn mọi công việc và hoàn thành trước thời hạn, họ vẫn nhất quyết cho rằng bạn “không nghe lời chỉ dẫn và trì hoãn”.

Nếu ai đó vu khống bạn một cách ác độc, đừng tức giận mà hãy bình tĩnh và phớt lờ hoặc thông cảm cho họ. Tin đồn suy cho cùng sẽ dừng lại ở người trí, và nghiệp báo có thể muộn nhưng chắc chắn sẽ không thiếu. Nếu bạn trở nên tức giận, để cơn nóng nảy làm mình mất kiểm soát, bạn đã rơi vào bẫy của họ. Chỉ bằng cách tiếp tục con đường của mình và đạt được thành công, mọi người sẽ biết giá trị của bạn.

Nguồn : https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/nguoi-khon-ngoan-khong-ket-giao-voi-3-kieu-nguoi-nay-nguoi-dai-dot-giu-mai-o-ben-roi-ruoc-hoa-vao-than-832596.html