Cáp treo bung cửa khi đang hoạt động, nữ du khách xuống vực

Nhiều người đã vô cùng bàng hoàng khi nghe được thông tin sự việc.

Theo đó, báo chí đã đưa tin về một nữ du khách 34 tuổi bị rơi khỏi cáp treo từ độ cao khoảng hơn 10 m nghi do gió thổi mạnh làm bung cửa kính.

Sự việc mới xảy ra tại Trung Quốc. Ban quản lý khu du lịch danh lam thắng cảnh núi Yandang Ôn Châu (Chiết Giang) xác nhận sự việc xảy ra vào tối 1/10. Hệ thống cáp treo hang động quảng trường núi Yandang bất ngờ bị hỏng khi đang di chuyển, khiến một nữ du khách rơi xuống vừa và bị thương.

Hình ảnh các du khách hoảng loạn khi cáp treo gặp sự cố giữa trời khi đang di chuyển, ảnh: Jimu

Sau tai nạn, cáp treo bị đình chỉ hoạt động để điều tra, tu bổ, sửa chữa tới khi đạt yêu cầu mới đưa vào sử dụng lại. Thời gian mở cửa hiện chưa được tiết lộ. Các hạng mục khác của khu danh thắng vẫn mở cửa bình thường. Du khách được khuyến cáo cập nhật lịch trình phù hợp để tránh ảnh hưởng tới kế hoạch du lịch tới đây.

Trước đó, một đoạn video được lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc ghi lại hình ảnh cabin cáp treo bị nghiêng đổ, phần cửa mở toang. Các hành khách bên trong khá hoảng loạn kêu la, sau đó được lực lượng cứu hộ bắc thang lên giải cứu.

Nhân viên Cục Văn hóa, Phát thanh, Truyền hình, Du lịch và Thể thao thành phố Nhạc Thanh cho biết, cửa của một cáp treo bị hỏng do gió mạnh trên đỉnh núi. Nạn nhân được điều trị và không nguy hiểm tới t/í/n/h m/ạ//ng. Thời điểm xảy ra sự việc, cáp treo mới di chuyển được một đoạn ngắn.

Trung Quốc vừa kết thúc kỳ nghỉ Quốc khánh kéo dài từ ngày 1/10 đến 7/10, còn được gọi là Tuần lễ vàng của ngành du lịch. Ước tính có hơn nửa tỷ người đi du lịch hàng năm vào dịp này, thúc đẩy du lịch ở đất nước tỷ dân. Tình trạng quá tải, chen lấn thường xuyên xảy ra ở các khu du lịch, thắng cảnh nổi tiếng trên khắp Trung Quốc trong Tuần lễ vàng, gây ra nhiều bất tiện cho du khách.

Tai nạn liên quan đến cáp treo có hay xảy ra không và làm sao để an toàn khi đi du lịch có sử sụng cáp treo

Trên thực tế, tai nạn cáp treo không thường xuyên xảy ra.

Tại Anh, cáp treo được đánh giá là hình thức vận chuyển an toàn. Chính phủ đưa ra tiêu chuẩn lắp đặt đường cáp, quy định cụ thể về thiết kế và bảo trì hệ thống, bao gồm các bộ phận an toàn và hoạt động kiểm tra thường xuyên.

Dù vậy thỉnh thoảng ở các quốc gia vẫn ghi nhận những trường hợp thương vong do cáp treo.

Theo báo India Today, nguyên nhân phổ biến của các tai nạn này bao gồm những trục trặc về cơ học, chẳng hạn như đứt cáp, hư phanh, hoặc do lỗi vận hành của con người. Những điều kiện ngoại cảnh như gió to, băng giá cũng góp phần làm tăng thêm các nguy cơ.

Các kỹ sư Ấn Độ phân tích trên trang India Today rằng những hư hỏng cơ học thường xảy ra do không được bảo dưỡng đầy đủ, chẳng hạn như thiếu bôi trơn xích dẫn động hoặc ít kiểm tra phanh thường xuyên. Các bộ phận chuyển động bị hao mòn cũng dễ dẫn đến trục trặc.

Trong một số vụ tai nạn cũng ghi nhận lỗ hổng trong khâu giám sát của các cơ quan chức năng. Chẳng hạn sau vụ tai nạn cáp treo Deoghar ở Ấn Độ, người ta phát hiện những sai sót trong việc bảo trì và giám sát. Hợp đồng và giấy phép không được gia hạn, những cuộc diễn tập an toàn bắt buộc cũng không được tiến hành.

Những lưu ý khách du lịch nên nhớ khi đi cáp treo để được an toàn hơn

Tổ chức Accident Care (Mỹ) đưa ra nhiều lời khuyên cho các du khách khi di chuyển trên cáp treo. Lưu ý đầu tiên và trên hết là tăng cường chú ý. Ngay khi bước chân đến khu vực lên xuống cáp treo, hãy quan sát thật kỹ các hướng dẫn an toàn do đơn vị vận hành dịch vụ đưa ra.

Hãy nhớ các nguyên tắc lên xuống và vị trí của thiết bị khẩn cấp, đặc biệt tuân thủ giới hạn tải. Một số vụ tai nạn cáp treo trước đây có nguyên nhân vì chở quá số người quy định, thậm chí gấp đôi.

Nếu trong cáp treo có dây an toàn, hãy sử dụng chúng. Dây an toàn sẽ giúp hành khách tránh va đập trong cabin trong trường hợp va chạm hoặc dừng đột ngột.

Đặc biệt, hành khách cần quan sát điều kiện thời tiết. Thời tiết khắc nghiệt như gió lớn hoặc băng giá có thể làm tăng đáng kể nguy cơ tai nạn.

Trong khi đó theo khuyến cáo của CDC (Mỹ), trong suốt chuyến đi, hành khách nên ngồi yên và tránh di chuyển không cần thiết, không nghiêng người hoặc đứng khi cáp treo đang lên xuống.

Nếu xảy ra sự cố, hành khách cần giữ bình tĩnh và làm theo hướng dẫn của người điều khiển. Trước hết, hãy kiểm tra các cách liên lạc với người điều hành dịch vụ hoặc dịch vụ khẩn cấp nếu cần.

Trong trường hợp nghi ngờ có rơi cáp treo (xác suất xảy ra rất hiếm), nếu chuẩn bị kịp, hãy thay đổi tư thế ngồi bằng cách uốn cong người theo đầu gối và tìm bám vào bộ phận chắc chắn nhất trên cabin.

Tuyệt đối không nên cố gắng thoát khỏi cáp treo mà không có sự trợ giúp chuyên nghiệp, sẽ dễ gặp nguy hiểm.

Nguồn : https://www.webtretho.com/f/chuyen-cuoc-song-4690/cap-treo-bung-cua-khi-dang-hoat-dong-nu-du-khach-xuong-vuc