Ai đã đánh cắp “cảm xúc” của phụ nữ?

Nữ quyḕn ở Việt Nam càng ngày càng trở nȇn độc hại, và càng biḗn thái một cách bệnh hoạn. Rõ ràng sự phát triển của xã hội, nhất là sự mở rộng của kinh tḗ thɪ̣ trường, đa dạng biện pháp tránh thai cũng như nâng cao giáo dục phụ nữ sau năm 1945, cùng việc phát triển các ứng dụng hẹn hò trực tuyḗn đã đem lại nhiḕu quyḕn lợi hơn cho phụ nữ. Nhưng Nữ quyḕn đang bɪ̣ hiểu lệch lạc. Gần như trở thành phong trào độc hại, làm cho chính người phụ nữ trẻ Việt Nam hiểu sai.

Sự độc hại của nữ quyḕn tân tự do

Điḕu đầu tiȇn, phải hiểu rằng bản chất của phong trào nữ quyḕn được xây dựng trȇn nḕn tảng của phong trào Marxist. Nghĩa là phong trào Nữ quyḕn điḕu cṓt lõi của họ chính là đấu tranh theo tập thể, đḕ cao tính tập thể. Và hướng vḕ phụ nữ đang ở tình trạng kinh tḗ bấp bȇnh như là cȏng nhân, người giúp việc, người thuộc các chủng tộc đang bɪ̣ kỳ thɪ̣ hoặc các phụ nữ các nhóm thiểu sṓ khác như người khuyḗt tật chẳng hạn.

Các KOLs, nhiḕu người nổi tiḗng ở VIệt Nam dù chưa bao giờ nhận là một người theo Feminism hay là một Feminist nhưng phát ngȏn của họ trước truyḕn thȏng và mạng xã hội luȏn hướng đḗn các vấn đḕ vḕ quyḕn của phụ nữ trong xã hội hiện đại. Nhưng hãy xem xét kỹ những điḕu họ phát ngȏn:

Đa sṓ những người phụ nữ phát ngȏn liȇn quan vḕ nữ quyḕn trước truyḕn thȏng đại chúng ở Việt Nam thì là các beauty blogger, ca sĩ, diễn viȇn, mc.v.v.. Gần như họ thuộc tầng lớp tinh hoa của xã hội. Những phát ngȏn của họ gần như khȏng hướng vḕ sự đoàn kḗt của phụ nữ hay hướng vḕ các đṓi tượng lao động nữ bấp bȇnh. Mà phát ngȏn của họ có thể xem xét các trường hợp sau đây:

Lȇ Mai Hằng gắn kḗt đấu tranh cho phụ nữ là việc khȏng mặc áo ngực. Hiểu rõ rằng việc mặc trang phục là quyḕn tự do của phụ nữ. Và việc tình dục hóa cơ thể phụ nữ là điḕu khȏng đúng. Nhưng video của cȏ Lȇ Mai Hằng, diễn ngȏn của cȏ ta hướng tới việc đấu tranh cho phụ nữ và giành quyḕn bình đẳng là từ việc khȏng mặc áo ngực.

Đây là suy nghĩ sai lầm và cực đoan, có thể dẫn đḗn tư tưởng kiểu Phát xít nữ quyḕn độc hại. Vì trong xã hội hiện nay, nḗu suy nghĩ kiểu utopia là tất cả phụ nữ khȏng mặc áo ngực, hoặc ở trần nghĩa là phụ nữ sẽ bình đẳng nam giới là điḕu khȏng đúng. Mà tiḗp cận bất bình đẳng giới luȏn nằm trong việc tái sản xuất lao động vḕ giới. Khi mà trong xã hội, vɪ̣ trí quan trọng của xã hội vẫn được ưu tiȇn cho nam giới.

Nguṑn gṓc của thân thể phụ nữ và con người là một vấn đḕ chính trɪ̣ cơ thể. Khi mà truyḕn thȏng, giải trí, và nhà nước luȏn tình dục hóa, kiểm soát hóa cơ thể phụ nữ. Ở đây tȏi đḕ xuất rằng chính là giáo dục giới tính cho trẻ em, khi mà dạy trẻ em trai và trẻ em gái tȏn trọng cơ thể của nhau. Cũng như loại bỏ dần kiểm soát và tình dục hóa cơ thể phụ nữ.

Hương Giang: Cȏ này là đṓi tượng mà tȏi xem là đáng phải mổ xẻ. Cực kỳ cẩn trọng. Cȏ ấy luȏn đḕ cao việc phụ nữ kiḗm nhiḕu tiḕn, độc lập vḕ tài chính. Và gần như diễn ngȏn của cȏ ấy cho rằng phụ nữ độc lập tài chính sẽ khȏng phụ thuộc nam giới. Kiểu nữ quyḕn của cȏ ta là kiểu nữ quyḕn tân tự do điển hình.

Nữ quyḕn tân tự do là hướng tới cái tȏi cá nhân, thay vì hướng đḗn tính tập thể. Trong xã hội tư bản, người phụ nữ dù bạn đang vɪ̣ trí là cȏng nhân hay kinh doanh, đḕu phải ra sức làm lụng điȇn cuṑng để tích tiḕn và làm giàu. Chính điḕu này làm cho quȇn đi vai trò của phụ nữ trong việc đấu tranh giai cấp và đoàn kḗt tập thể đṓi chọi chủ nghĩa tư bản. Sau đó lại dùng sṓ tiḕn kiḗm được thỏa mãn nhu cầu cá nhân bằng việc mua sắm điȇn cuṑng rơi vào vòng chủ nghĩa tiȇu thụ, quȇn đi vɪ̣ thḗ của phụ nữ trong lao động đang gặp bất bình đẳng.

MV của Hương Giang rất độc hại, thay vì kȇu gọi phụ nữ đoàn kḗt. Luȏn xây dựng hình ảnh phụ nữ đầy chia rẻ như đấu đá, âm mưu, toan tinh lẫn nhau trong việc giành giật người yȇu, và đàn ȏng luȏn ở vɪ̣ thḗ trung tâm của việc giành giật người yȇu đó. Điḕu này làm tái sản xuất và khẳng đɪ̣nh lại quyḕn lực của nam giới thȏng qua các MV Hương Giang. Các MV của Hương Giang luȏn xây dựng hình ảnh người phụ nữ thành đạt như đi xe hơi, có cȏng việc kinh doanh thành cȏng, luȏn rơi vào các mṓi quan hệ tình cảm độc hại, và phụ nữ khao khát kiḗm tìm tình yȇu nhưng luȏn bɪ̣ chɪ̣ em cùng giới ngăn cản, xây dựng hình ảnh đàn ȏng ai cũng là kẻ phụ bạc.

Tóm lại NỮ QUYỀN TÂN TỰ DO là kiểu nữ quyḕn luȏn đḕ cao chủ nghĩa cá nhân, đḕ cao việc phụ nữ kiḗm nhiḕu tiḕn, luȏn đấu tranh rất cải lương như là việc trang phục mặc sao. Nhưng quȇn đi vai trò tập thể và hướng tới lao động nữ bấp bȇnh và nhóm nữ thiểu sṓ khác.

Nữ quyḕn đem lại bình đẳng và tȏn trọng cho người nữ. Chứ khȏng phải đè lȇn đầu nam giới mà ngṑi.

Phȇ phán nữ quyḕn tân tự do

Khi nói vḕ quá trình xã hội hóa thì vai trò gia đình đóng góp vào xã hội hóa của mỗi cá nhân từ lúc ấu thơ. Gần như hình ảnh gian bḗp của ngȏi nhà luȏn tràn ngập trong ký ức của mỗi người. Những thứ đṑ vật trong gian bḗp luȏn gắn với dấu vḗt của những thành viȇn trong gia đình, nhất là hình ảnh người vợ/người mẹ để lại nhiḕu dấu vḗt ký ức nhất trong gian bḗp. Và khi nhắc đḗn việc bḗp núc thì người ta luȏn liȇn tưởng vai trò phụ nữ trong khȏng gian bḗp núc ấy.

Bài viḗt “Để yȇn cho tȏi làm đàn bà” của Trác Thúy Miȇu, qua các bài viḗt của một sṓ tác giả khác phȇ phán Trác Thúy Miȇu có thể tựu chung luận điểm của họ là việc cṓ gắn hình ảnh của phụ nữ vào việc bḗp núc của Trác Thúy Miȇu làm tăng cường chủ nghĩa gia trưởng tại Việt Nam, thụt lùi lại cȏng cuộc đấu tranh bình đẳng giới. Riȇng đṓi với chúng tȏi, chúng tȏi suy tưởng vấn đḕ của Trác Thúy Miȇu rộng hơn trong những vấn đḕ lao động của người phụ nữ trong gia đình vḕ mặt cảm xúc và giá trɪ̣ mà người phụ nữ tạo ra trong quá trình tái sản xuất khi ở nhà. Lập trường trong bài viḗt này của chúng tȏi vẫn xuyȇn suṓt là quan điểm của chủ nghĩa Marx làm kim chỉ nam cho mọi lập luận.

Dưới con mắt quan tâm của một người thực hành Nhân loại học, chúng tȏi xem khȏng gian mạng xã hội Facebook là nơi chúng tȏi quan sát và lắng nghe các câu chuyện, mà cụ thể ở đây là bình luận vḕ bài của của Trác Thúy Miȇu, chúng tȏi khȏng chỉ quan tâm những bình luận phȇ phán bài viḗt, mà chúng tȏi đặc biệt chú ý đḗn những bình luận ủng hộ Trác Thúy Miȇu. Các bình luận ủng hộ Trác Thúy Miȇu, từ phía nhiḕu người phụ nữ đã có gia đình khi mong muṓn có thể nẫu bữa ăn ngon phục vụ cho gia đình của riȇng họ, và họ xem việc bḗp núc là nơi trải nghiệm cảm xúc của chính bản thân.

Ở đây, chúng tȏi nhìn bài viḗt của Trác Thúy Miȇu theo một góc độ khác là tác giả đang muṓn chia sẻ quan điểm nhà bḗp như là một khȏng gian tự trɪ̣ của người phụ nữ, đây là nơi thể hiện cảm xúc, và bản sắc (identity) của người phụ nữ đó. Điḕu này làm chúng tȏi đặt vấn đḕ là Phụ nữ dưới góc độ giai cấp với cȏng việc nhà trong gia đình ở xã hội tư bản có thật sự đang trải nghiệm cảm xúc, thể hiện bản sắc và là khȏng gian tự trɪ̣ của riȇng họ khȏng?

Chúng tȏi mở rộng việc bḗp núc ở đây là cȏng việc nhà của người phụ nữ. Cȏng việc nhà được chúng tȏi đɪ̣nh nghĩa là bao gṑm nấu ăn, lau dọn vệ sinh, chăm sóc con cái, chăm sóc sức khỏe thành viȇn trong gia đình và cả việc quan hệ tình dục với chṑng.

Chúng tȏi chỉ xét trong bṓi cảnh Việt Nam, lɪ̣ch sử đã cho thấy rõ vai trò gắn kḗt của người phụ nữ với bḗp núc. Đṓi với những người theo thuyḗt Vɪ̣ nữ Marxist (Marxist Feminism), chúng tȏi khȏng đấu tranh để tách người phụ nữ ra khỏi gian bḗp của họ để mà bước vào chṓn cȏng sở. Mà chúng tȏi đấu tranh việc chủ nghĩa tư bản đang bóc lột người phụ nữ đang làm việc nhà mà khȏng trả lương cho họ. Dưới quan điểm Marxist phụ nữ đẻ ra đứa trẻ, mỗi ngày người phụ nữ đó chăm sóc đứa trẻ ấy khi nó trưởng thành trở thành cȏng nhân cho nhà tư bản. Khi người cha, người con trở vḕ nhà, chính người mẹ/người vợ lại chăm sóc cho họ để tái tạo sức lao động để phục vụ nhà tư bản cho ngày làm việc hȏm sau. Nhà tư bản chỉ trả lương cho người đàn ȏng cȏng nhân, nhưng khȏng trả lương cho người phụ nữ đã tái sản xuất giá trɪ̣ lao động cho người cȏng nhân ấy. Trong kinh tḗ học chính thṓng, vẫn khȏng xem việc nhà và cȏng việc trong đơn vɪ̣ gia đình là đóng góp cho kinh tḗ.

Mặt khác, trong chủ nghĩa tư bản hiện nay, Tư bản khȏng chỉ bóc lột giá trɪ̣ thặng dư của bạn thȏng qua đȏi tay, đȏi chân, khṓi óc, mà còn bóc lột cả cảm xúc của bạn. Trong nḕn kinh tḗ Tân-tự do hiện nay, chủ nghĩa tư bản đăng tăng doanh thu lợi nhuận bằng các ngành dɪ̣ch vụ, vì thḗ đòi hỏi những nhân viȇn của mình lúc nào cũng phải tươi cười, niḕm nở với khách, phải cúi chào khi khách vào ra, và phải cám ơn khi khách đḗn và đi. Cảm xúc khȏng chỉ biểu hiện bằng nụ cười mà còn cái gật đầu, cúi lưng, tay đưa đúng vɪ̣ trí. Chưa có thṓng kȇ cụ thể vḕ nam và nữ trong ngành kinh tḗ cảm xúc như vậy, nhưng theo quan sát của chúng tȏi, vai trò của người phụ nữ tham gia vào nḕn kinh tḗ cảm xúc này chiḗm phần lớn.

Hãy thử tưởng tượng, người phụ nữ trong ngành kinh tḗ cảm xúc một ngày làm việc gần 10 tiḗng đṑng hṑ, cơ thể của họ đã bɪ̣ tư bản vắt kiệt từ sức khỏe cơ thể cho đḗn cả cảm xúc vì phải cười chào với khách. Khi đi vḕ nhà, họ phải lao vào làm việc nhà từ nấu ăn, dọn dẹp vệ sinh đḗn chăm sóc con cái. Họ khȏng chỉ làm để tái sản xuất cho bản thân họ mà còn cho chṑng họ, con họ. Đṑng thời, việc nấu ăn, dọn dẹp chỉ là một phần phụ của việc tái sản xuất lao động cho người chṑng, mà họ còn phải giúp người chṑng tái sản xuất lại cảm xúc bằng việc đem niḕm vui cho chṑng khi ȏng ấy vḕ nhà từ việc thȏng qua bữa ăn, thȏng qua lời nói, thậm chí thȏng qua việc quan hệ tình dục. Chính người phụ nữ đóng vai trò cho sự gắn kḗt gia đình như là đơn vɪ̣ của xã hội. Tư bản bóc lột người chṑng của họ, cũng đṑng thời bóc lột việc tái sản xuất lao động của người vợ từ cơ thể đḗn cảm xúc nhưng lại khȏng trả cho người phụ nữ ấy một đṑng nào. Người phụ nữ chẳng khác nào đang là nȏ lệ của nhà tư bản.

Xét dưới góc độ giai cấp, người phụ nữ tư sản như Trác Thúy Miȇu có thể xem việc nhà như là nơi tự trɪ̣, nơi chứa đựng cảm xúc mang bản sắc cá nhân người phụ nữ, vì đṓi với việc nhà thì cȏ ta có thể thuȇ người giúp việc, cȏ ta có thể đḗn nhà hàng để có một bữa tiệc sang trọng. Nhưng đṓi với những người phụ nữ vȏ sản khác đang phải miệt mài bán sức khỏe cơ thể trong các cȏng xưởng, bán cảm xúc trong cȏng việc dɪ̣ch vụ lương thấp, và những người phụ nữ đang lao động trong các tình trạng độc hại, khȏng được bảo hộ an toàn. Thì việc nhà có thật sự là thứ để họ trải nghiệm cảm xúc của bản thân?

Tóm lại, chủ nghĩa tư bản hiện nay lấy cắp cảm xúc và giá trɪ̣ lao động người phụ nữ trong quá trình tái sản xuất lao động tại nhà mà khȏng trả cȏng. Việc nhà có thể là một lựa chọn cho người phụ nữ, cũng có thể là một lựa chọn cho người nam giới, nhưng dù bất kỳ bản dạng giới nào lựa chọn đi nữa, thì phải có một sự liȇn kḗt đấu tranh mạnh mẽ từ giai cấp vȏ sản trong việc đòi chủ nghĩa tư bản phải trả cȏng cho người làm việc nhà.

Nguyễn Ngọc Trân