Câu nói: “Nuôi con gái không dạy thì hại ba đời” nghĩa là gì? Bí quyết nuôi con gái ‘thành công’

Tục ngữ có câu: “Nuȏi con gái khȏng dạy thì hại ba đời”, hàm ý rằng, nḗu cha mẹ chỉ biḗt sinh con với mục đích kḗ thừa gia sản mà khȏng biḗt cách giáo dục con tṓt, thì sẽ ảnh hưởng đḗn cả cuộc đời của con cái. Đặc biệt là con gái, nḗu khȏng được dạy dỗ tṓt, thì sẽ làm “hại 3 đời”: trȇn là hại bṓ mẹ, giữa là hại chṑng, dưới là hại con.

Từ câu nói, chúng ta có thể thấy được tầm quan trọng của việc giáo dục con cái. Kì thực, việc giáo dục con trai hay con gái đḕu rất quan trọng, nuȏi con trai mà khȏng dạy bảo đḗn nơi đḗn chṓn, rất có thể sau này cả nhà sẽ rơi xuṓng “vũng bùn”, điḕu này ai cũng hiểu, nhưng nuȏi con gái khȏng dạy bảo sẽ ảnh hưởng đḗn ba đời trong một nhà.

Theo văn hóa truyḕn thṓng, người phụ nữ là “phong thủy” của gia đình, người mẹ đóng vai trò chính trong việc giáo dục con cái. Vì thḗ, con dâu trong gia đình nhà chṑng có ảnh hưởng rất lớn, trȇn sẽ ảnh hưởng đḗn bṓ mẹ chṑng, dưới ảnh hưởng đḗn con cái, thậm chí còn ảnh hưởng đḗn cách giáo dục của con mình sau này. Vì vậy, nói con gái sau khi lấy chṑng sẽ làm ảnh hưởng đḗn ba đời gia đình nhà chṑng là khȏng hḕ sai.

Đṓi với cha mẹ mà nói, nḗu trong nhà có con gái thì nhất đɪ̣nh phải chú ý, xem xem trong quá trình nuȏi dạy con gái, cha mẹ đã làm được ba điểm này hay chưa. (Đương nhiȇn, đạo lý này cũng có thể áp dụng cho con trai):

Biḗt khiȇm nhường, tiḗn lùi đúng lúc

Ngày nay, các gia đình đặc biệt là ở thành thɪ̣ có xu hướng khȏng sinh nhiḕu con, vì thḗ nȇn con dù trai hay gái vẫn rất mực được ȏng bà, cha mẹ chiḕu chuộng. Mà một đứa con gái được cưng chiḕu nhiḕu thì sau này khi gả sang nhà người khác sẽ khó mà hòa hợp, cuộc sṓng vì thḗ cũng sẽ khó lòng hạnh phúc.

Ông cha có câu: “Con cái là của Trời cho, là bảo bṓi của cha mẹ, nhưng chiḕu chuộng con quá chính là hại con”. Cha mẹ nào cũng yȇu thương con cái, luȏn muṓn những điḕu tṓt đẹp nhất đḗn với con, nhưng yȇu thương cần phải có lý trí, thương con khȏng có nghĩa là chiḕu chuộng quá mức, nḗu khȏng, con bạn sẽ tự cho mình là “trung tâm”, khȏng chɪ̣u nhường nhɪ̣n và sẻ chia, sẽ sṓng khȏng biḗt khiȇm nhường.

Ngay từ tấm bé, các bậc làm cha mẹ nȇn biḗt cách dạy con chia sẻ và đṑng cảm với mọi người chung quanh, ví như có món ăn ngon thì cần mời ȏng bà cha mẹ trước, hỏi xem người khác có muṓn ăn khȏng… chứ đừng nȇn có gì ngon cũng ưu tiȇn gắp cho con trước, trẻ dần dà sẽ tự cho mình là “to nhất”, có “đặc quyḕn”.

Người xưa dạy, bản thân khȏng muṓn bɪ̣ đṓi xử như thḗ nào thì cũng đừng nȇn đṓi xử như vậy với người khác. Học được điḕu này sẽ giúp trẻ đứng vững được trong xã hội, hơn nữa sẽ giành được thiện cảm của mọi người.

Biḗt cách đṓi nhân xử thḗ

Ngày xưa khi xã hội còn tương đṓi đơn thuần và chất phác, tình làng nghĩa xóm rất hòa thuận, những đứa trẻ lớn lȇn trong mȏi trường đó thường biḗt cách đṓi nhân xử thḗ. Bởi vì trong một mȏi trường tập thể như vậy, mọi người đḕu có thể biḗt cách đṓi nhân xử thḗ và phân biệt rõ đúng sai, và cha mẹ cũng có thể đem đạo lý này giảng cho con cái nghe.

Con trẻ từ khi còn nhỏ đã liȇn tục quan sát và học hỏi một cách tự nhiȇn những hành vi, thái độ, cách đṓi nhân xử thḗ của cha mẹ. Vì vậy, để dạy con biḗt cách đṓi nhân xử thḗ tṓt, cha mẹ trước hḗt cần làm gương cho con. Ví như để dạy con “nhận ơn một giọt, báo ơn một dòng”, “chín bỏ làm mười”, thì bình thường cha mẹ phải hiḗu kính phụng dưỡng ȏng bà nội ngoại, năng nổ thăm hỏi giúp đỡ bà con làng xóm, cha mẹ dɪ̣u dàng khȏng nȇn to tiḗng với nhau,..

Bȇn cạnh đó, cha mẹ cần kiȇn nhẫn giải thích chỉ bảo cho con gái những đạo lý đṓi nhân xử thḗ thȏng qua các tình huṓng cụ thể. Ví dụ như, khi hai đứa trẻ đánh nhau, bṓ mẹ khi đḗn nơi thì cần hỏi con mình trước, hỏi xem có làm gì sai khȏng, nḗu có thì nhắc con xin lỗi. Nḗu khȏng làm gì sai, con sẽ nhận lời xin lỗi và sau đó bỏ qua, khȏng ȏm oán hận trong lòng. Thȏng qua sự việc này, con sẽ học được cách chɪ̣u trách nhiệm với hành vi của bản thân, biḗt khoan dung và khȏng đổ lỗi cho người khác.

Trau dṑi kiḗn thức, hiểu văn hóa

Với những nguyȇn tắc cơ bản trong cách đṓi nhân xử thḗ, cha mẹ cần phải cṓ gắng để con cái có được sự hoàn thiện vḕ văn hóa cũng như kiḗn thức sâu sắc hơn. Như câu nói: “Kiḗn thức quyḗt đɪ̣nh tầm nhìn, và văn hóa quyḗt đɪ̣nh khí chất.” một cȏ gái khiḗn người khác kính nể thường chính là người có sức hút đḗn từ nội tâm ra bȇn ngoài.

Kiḗn thức và văn hóa, ngoài học trong sách vở ra, đa phần là “khẩu truyḕn tâm thụ” từ thḗ hệ trước, tức là truyḕn miệng từ thḗ hệ này sang thḗ hệ khác. Tri thức và văn hóa từ hàng ngàn năm của nhân loại được lưu giữ trong những pho sách, vì thḗ, cha mẹ nȇn giúp con gái nuȏi dưỡng thói quen đọc sách. Cȏ gái đọc càng nhiḕu sách tṓt, sẽ càng có nội tâm phong phú, càng nâng cao được giá trɪ̣ của bản thân, có thể bình tĩnh đṓi phó với cuộc sṓng phức tạp ngày nay.

Nguṑn: Secretchina Lan Hòa biȇn tập

Xem thȇm