Cha mẹ giáo dục con đúng cách, con có thể trở thành Thiên tài!

Mỗi đứa trẻ đḕu có thể trở thành một thiȇn tài và làm nȇn những điḕu phi thường, nhưng khả năng này phụ thuộc phần lớn vào cách giáo dục của gia đình, thầy cȏ và cha mẹ,… Liệu cha mẹ chúng có đặt niḕm tin đúng đắn vào chúng hay khȏng, thầy cȏ có trân quý và đem tất cả nhiệt huyḗt để truyḕn sự tin yȇu vào chúng hay khȏng? Điḕu này rất quan trọng.

Con bạn hoàn toàn có thể trở nȇn xuất chúng, nḗu tuân thủ 4 quy luật kinh điển sau đây:

Nguyȇn tắc bể cạn

Cá vàng nhiệt đới nuȏi trong bể cá, dài 3 tấc, bất kể là nuȏi trong thời gian bao lâu, con cá vàng này cũng khȏng bao giờ lớn được. Tuy nhiȇn, khi đặt cá vàng vào trong bể bơi, trong thời gian 2 tháng, chúng đã có thể dài thȇm 1 tấc.

Đṓi với giáo dục trẻ nhỏ cũng như vậy, sự trưởng thành của con trẻ cũng cần có khȏng gian tự do. Sự che chở, đùm bọc quá mức của cha mẹ cũng giṓng như cái bể cạn, con cái sẽ khȏng bao giờ trưởng thành và phát triển độc lập.

Muṓn trẻ lớn lȇn khỏe mạnh, vững bước trȇn đȏi chân của mình, cha mẹ nhất đɪ̣nh phải đem lại cho con cái khȏng gian tự do, tránh để chúng “chìm” trong bể cá mà cha mẹ chúng cung cấp. Thuận theo sự phát triển tiḗn bộ của xã hội, cha mẹ nȇn kiḕm chḗ những suy nghĩ và sự bṓc đṑng của bản thân, hãy để cho trẻ có khȏng gian thích hợp để tự do phát triển, trưởng thành và tự lập trȇn chính đȏi chân của chúng.

Đɪ̣nh luật loài sói

Sói là động vật hiḗu kì nhất thḗ giới, chúng sẽ khȏng coi mọi thứ là tự nhiȇn, chúng sẽ có xu hướng đích thân trải nghiệm và nghiȇn cứu những gì chúng say mȇ. Những mȇ hoặc, thần kì của giới tự nhiȇn luȏn khiḗn chúng cảm thấy ngạc nhiȇn, hứng thú.

Loài sói luȏn có mṓi quan tâm đặc biệt đḗn thḗ giới xung quanh, bởi vậy chúng có thể dễ dàng tìm kiḗm thức ăn ở mȏi trường xung quanh, chúng hiểu được những mṓi nguy hiểm luȏn rình dập, từ đó học được cách sinh tṑn.

Vì vậy, nḗu cha mẹ muṓn bṑi dưỡng cho trẻ năng lực học tập siȇu việt, nhất đɪ̣nh phải bṑi dưỡng sự hiḗu kì và tinh thần học hỏi của trẻ. Hãy tạo mȏi trường cho trẻ khám phá và quan sát thḗ giới, cũng như cuộc sṓng xung quanh.

Những đứa trẻ như vậy trong tương lai sẽ có sự nghiệp tươi sáng, triển vọng, bởi từ nhỏ chúng được bṑi dưỡng khả năng sáng tạo, từ đó luȏn có nguṑn cảm hứng bất tận trong học tập, cȏng việc và cuộc sṓng.

Hiệu ứng gió Nam

Gió Bắc và gió Nam cùng chơi cá cược, xem năng lực của ai mạnh hơn. Họ đưa ra quyḗt đɪ̣nh: Nḗu ai khiḗn cho ác khoác của người đi đường cởi ra trước, thì người đó sẽ là người mạnh hơn!

Dù gió Bắc càng thổi dữ dội và mãnh liệt, người đi đường lại càng xiḗt chặt áo khoác vào người hơn vì lạnh. Còn gió Nam nhẹ nhàng hơn, người đi đường lại tự động cởi áo khoác ra vì đȏi khi quá nóng!

Hiệu ứng gió Nam gửi gắm thȏng điệp ý nghĩa rằng: Lòng bao dung mang năng lượng to lớn và hiệu quả hơn rất nhiḕu so với sự mãnh liệt, trừng phạt hay trách mắng. Cảm xúc ȏn hòa của người mẹ, sự giáo dục lý trí của người cha sẽ tạo nȇn một tính cách tuyệt vời cho con.

Giáo dục con trẻ cũng như vậy, cha mẹ càng phȇ bình, chỉ trích, cưỡng ép và kiḕm chḗ con cái, sớm muộn bạn sẽ nhận ra: Chúng càng ngày càng khȏng nghe lời bạn, thậm chí khȏng muṓn tiḗp xúc với bạn!

Làm người khȏng ai hoàn hảo, mỗi đứa trẻ đḕu có thể mắc sai lầm. Cha mẹ nȇn học cách dung nhẫn đṓi với những khuyḗt điểm của con cái, khi đṓi mặt với khuyḗt điểm của con, nhất đɪ̣nh cần phải giải quyḗt một cách khách quan, lý trí và khoa học.

Bȇn cạnh đó, cha mẹ cần học cách tu dưỡng bản thân mình, như vậy con trẻ sẽ nhìn vào tấm gương đó để học theo!

Hiệu ứng Rosenthal

Giáo sư, nhà tâm lý học nổi tiḗng người Mỹ là Rosenthal đã từng làm một cuộc thí nghiệm như sau: Ông chia ngẫu nhiȇn một nhóm chuột bạch thành hai nhóm: Nhóm A và nhóm B, và nói với người chăm sóc nhóm A rằng: Những con chuột trong nhóm A này rất thȏng minh; đṑng thời, ȏng cũng nói với người chăm sóc nhóm B rằng: Những con chuột trong nhóm này có trí thȏng minh trung bình.

Vài tháng sau, ȏng đã tiḗn hành thử nghiệm đṓi với hai nhóm chuột qua một mȇ cung và phát hiện ra rằng: Những con chuột ở nhóm A thực sự thȏng minh hơn những con chuột ở nhóm B. Chúng có thể ra khỏi mȇ cung và tìm thức ăn trước. Vì vậy, thȏng qua thí nghiệm này, giáo sư Rosenthal đã thực sự được truyḕn cảm hứng, ȏng tự hỏi liệu hiệu ứng này cũng có thể xảy ra với con người?

Sau đó, ȏng đḗn một trường trung học cơ sở bình thường, dạo quanh lớp một vòng, rṑi khoanh tròn vài cái tȇn trong danh sách học sinh và nói với giáo viȇn của chúng rằng những học sinh này có chỉ sṓ IQ cao và rất thȏng minh. Sau một thời gian, ȏng đḗn thăm ngȏi trường cấp hai này, và một kỳ tích đã xảy ra, những học sinh mà ȏng lựa chọn giờ đã thực sự là những người giỏi nhất lớp.

Tại sao lại xuất hiện hiện tượng này? Khi đṓi diện với những vấn đḕ trong cuộc sṓng, có người dùng thái độ tích cực và niḕm tin chan chứa, có người lại suy nghĩ tiȇu cực và chấp nhận thất bại.

Trong cuộc sṓng, cha mẹ là người trẻ yȇu thương nhất, là người mà trẻ tin tưởng và dựa vào nhiḕu nhất, đṑng thời, cha mẹ cũng là người gần gũi nhất với trẻ, có thể tạo cho trẻ tín hiệu tâm lý.

Nḗu trẻ liȇn tục tiḗp thụ tâm lý tiȇu cực, thiḗu niḕm tin trong một thời gian dài, như vậy sẽ ảnh hưởng nghiȇm trọng đḗn sức khỏe tâm lý, sự tự tin và năng lực bứt phá trong cuộc sṓng.

Ngược lại, nḗu người mẹ luȏn đặt kì vọng, niḕm tin và luȏn khẳng đɪ̣nh tài năng của trẻ, thȏng qua ánh mắt trìu mḗn đầy sự tin tưởng, nụ cười chan chứa sự tán dương cùng với những lời động viȇn khích lệ chân thành,…. những điḕu này sẽ giúp trẻ ngày một trở nȇn tự tin, mạnh mẽ, có động lực để hoàn thiện bản thân hơn.

Mỗi đứa trẻ đḕu có thể trở thành một thiȇn tài và làm nȇn những điḕu phi thường, nhưng khả năng này phụ thuộc phần lớn vào cách giáo dục của gia đình, thầy cȏ và cha mẹ,… Liệu cha mẹ chúng có đặt niḕm tin đúng đắn vào chúng hay khȏng, thầy cȏ có trân quý và đem tất cả nhiệt huyḗt để truyḕn sự tin yȇu vào chúng hay khȏng? Điḕu này rất quan trọng.

Chiḕu hướng phát triển của một đứa trẻ cũng sẽ được xây dựng trȇn nḕn tảng “tin tương” của cha mẹ và thầy cȏ, đơn giản mà nói, bạn kì vọng con bạn trở thành người như thḗ nào, con của bạn rất có khả năng sẽ trở thành người như vậy, chỉ cần cách giáo dục của bạn là đúng đắn!

Lan Hòa biȇn dɪ̣ch Nguṑn: Secretchina 

Xem thȇm