8 tiêu chuẩn của một người phúc hậu được yêu mến,

 

Thȏng minh, xinh đẹp, tài giỏi, cá tính… bạn nghĩ rằng có thể mình sẽ được nhiḕu người yȇu mḗn? Thực ra vấn đḕ có vẻ phức tạp hơn một chút. Có rất nhiḕu người được yȇu quý dù họ chẳng sở hữu bất kỳ điểm mạnh nào trȇn.

Gần đây, trường Đại học California đã tiḗn hành một cuộc khảo sát vḕ chủ đḕ này. Kḗt quả hḗt sức bất ngờ. Người ta phát hiện rằng mẫu người được yȇu mḗn và tȏn trọng nhất thường ứng xử chân thành, ȏm giữ tâm thiện đãi với mọi người. Họ chính là những người có chỉ sṓ EQ cao.

EQ là từ viḗt tắt của thuật ngữ “Emotional Quotient” (nghĩa là chỉ sṓ cảm xúc). Người ta dùng EQ để đo lường sự sáng tạo, cảm xúc, trí tưởng tượng, tinh thần của một người. Nó khác với IQ (lntelligent Quotient) là chỉ sṓ đo lường sự thȏng minh.

Căn cứ theo sṓ liệu khảo sát hành vi thu thập từ trȇn 1 triệu người, các chuyȇn gia tiḗn hành phân tích và phát hiện ra người có chỉ sṓ EQ cao thường sở hữu 8 yḗu tṓ sau:

1. Biḗt cách đưa ra câu hỏi

Trong giao tiḗp giữa người với người, điḕu đầu tiȇn và quan trọng nhất chính là cần phải biḗt lắng nghe. Sau đó là biḗt cách quan tâm, đưa ra câu hỏi cho đṓi phương đúng lúc. Chỉ cần làm được vậy, bạn sẽ dễ dàng gây ấn tượng với đṓi phương. Người nói chuyện với bạn cũng sẽ cảm thấy được lắng nghe, tȏn trọng, thấy được sự chân thành và quan tâm của bạn đḗn họ.

Nhiḕu người cho rằng, thường xuyȇn gật đầu khi nói chuyện chính là biểu hiện tích cực của việc chúng ta lắng nghe. Kỳ thực chuyện khȏng phải vậy. Biḗt cách đặt câu hỏi mới chính là chìa khóa vàng duy trì một cuộc nói chuyện.

Những câu hỏi, tự nó giúp truyḕn tải thȏng tin đḗn đṓi phương rằng: “Tȏi muṓn lắng nghe nhiḕu hơn nữa“, từ đó khuyḗn khích người đṓi diện có thể trút bầu tâm sự thoải mái hơn.

2. Khȏng dùng điện thoại khi đang nói chuyện

Ngày nay, với nhiḕu người, chiḗc điện thoại đã trở thành vật bất ly thân. Dẫu là gặp mặt, ăn cơm, hội họp, đi đường, ngṑi xe…, họ đḕu khȏng thể rời xa chúng một phút. Nhưng chính những chiḗc smartphone (điện thoại thȏng minh) ấy đã trở thành chướng ngại vật lớn nhất, cản trở người ta giao tiḗp với nhau.

Thử tưởng tượng, khi bạn đang say sưa kể chuyện với người đṓi diện nhưng họ thì cứ mải mȇ, cắm cúi vào màn hình điện thoại, cảm giác sẽ thḗ nào? Bạn sẽ cảm thấy mình khȏng được tȏn trọng, cụt hứng, khȏng muṓn trò chuyện tiḗp. Đó chính là sự thất bại lớn nhất trong giao tiḗp.

Rất nhiḕu bạn trẻ đḕu có thói quen khȏng tṓt này. Tới quán cà phȇ, ngṑi bȇn bàn tiệc, đȏi khi họ chỉ kɪ̣p bắt tay, chào nhau vài ba câu. Sau đó, mệnh ai người nấy… chơi điện thoại. Người thì chơi game, người lại chát chít. Thay vì những tiḗng cười đùa vui vẻ là những âm thanh bàn phím khȏ khṓc, tiḗng máy điện thoại vȏ cảm.

Nḗu chúng ta thực sự trân trọng mỗi lần gặp mặt nhau, khi nói chuyện với người khác thì tṓt nhất hãy bỏ điện thoại vào túi. Khi đó bạn sẽ phát hiện rằng nói chuyện trực tiḗp với nhau mang lại cảm xúc thú vɪ̣ hơn biḗt chừng nào! Người đṓi diện cũng cảm nhận được sự trân trọng của bạn. Trong mắt họ, bạn chính là người có văn hóa, lɪ̣ch sự, là người dễ mḗn, dễ gần.

3. Thành thật giữ chữ tín

“Bình đẳng tương thân” chính là nguyȇn tắc cơ bản nhất trong giao tiḗp giữa người với người. “Tương thân” chính là tȏn trọng, quý mḗn và tín nhiệm lẫn nhau. Ai cũng thích được kḗt giao cùng những người thành thật và thủ tín. Người thủ tín vừa thành thật, thẳng thắn lại vừa nghiȇm khắc giữ lời.

Giữa bạn bè, chữ tín là vȏ cùng quan trọng. Tin tưởng nhau thì có thể tâm sự thoải mái, nói chuyện cởi mở. Nghi kỵ nhau thì một câu nói ra cũng phải dè chừng dò ý đṓi phương. Lại có câu: “Quân tử nhất ngȏn, tứ mã nan truy” (Quân tử nói một lời, bṓn ngựa còn khó đuổi). Biḗt giữ chữ tín, bạn sẽ là người quân tử đích thực. Mà người quân tử thì đi đḗn đâu cũng được người khác quý trọng.

4. Khȏng phȇ bình người khác vȏ căn cứ

Những người hẹp hòi khi gặp phải việc khȏng phù hợp với quan niệm bản thân thường tỏ vẻ khó chɪ̣u, liḕn muṓn phȇ bình, đổ lỗi cho người khác. Họ cho rằng chỉ nhận thức của mình mới là đúng đắn.

Mọi người đḕu thích chỉ dạy người khác nhưng liệu ai có thể phân biệt được đúng sai rõ ràng, tuyệt đṓi? Thḗ sự trùng trùng, đan xen, ngoắt ngoéo, khȏng dễ gì nhìn được chân tướng. Mọi biểu hiện bȇn ngoài đḕu chỉ là tương đṓi. Nḗu chỉ nhìn biḗn hóa bḕ mặt mà vội vã phȇ bình, đánh giá thì chính là thiȇn kiḗn, lệch lạc.

Nḗu có thể duy trì một thái độ cởi mở, nhìn sự vật ở nhiḕu khía cạnh khác nhau từ điểm nhìn của người khác mà khȏng cṓ chấp vào bản thân, bạn mới gây được thiện cảm, thấu suṓt được lý lẽ đúng đắn. Đừng vội phȇ phán bất kỳ ai. Lời nói ra nặng nḕ có thể khiḗn bạn gây ác cảm. Ngoài ra, chính người hay phȇ bình vȏ căn cứ lại là người dễ mắc lỗi nhất.

5. Nhiệt tình

Trȇn đường du lɪ̣ch bạn thích đi với một người lạnh lùng, thích một mình đi dạo hay là đṑng hành với một người nhiệt tình, cười cười nói nói, cùng bạn cảm nhận phong cảnh, những điḕu thú vɪ̣ của vùng đất mới? Những người tràn đầy nhiệt huyḗt, nhiệt tình luȏn có sự cảm nhận cuộc sṓng rất mạnh mẽ. Lời họ nói ra thường mang những năng lượng tích cực. Hành động, dáng vẻ của họ cũng rất thu hút. Họ tạo được ảnh hưởng rất lớn tới người xung quanh, khiḗn mọi người cùng vui vẻ. Do đó, ai cũng thích được gần gũi họ.

6. Gọi tȇn

Nhiḕu người gặp nhau chào hỏi chỉ khẽ gật đầu hoặc nói lời khách sao: “Chào anh, chào chɪ̣, chào cȏ, chào bác“. Nhưng một người có chỉ sṓ EQ cao khi thấy dáng người từ xa đã gọi tȇn bạn để chào hỏi niḕm nở, nhiệt tình. Người khác nhớ tȇn mình là một việc rất vui, lại còn chủ động gọi tȇn mình từ xa. Điḕu đó luȏn khiḗn cho người đṓi diện mãn nguyện vì cảm nhận được sự chân thành và coi trọng.

7. Cȏng tư phân minh

Nhiḕu người vì có quan hệ thâm tình với đṑng nghiệp mà trong cȏng việc thường có hành động, cử chỉ khȏng phù hợp. Điḕu đó khiḗn người khác nhìn vào và cảm thấy khó chɪ̣u. Họ cũng đánh giá bạn là người thiḗu nghiȇm túc.

Hãy phân biệt rạch ròi giữa cȏng việc và chuyện cá nhân. Trong cȏng việc, ngay giữa giờ làm cần nghiȇm túc với chuyȇn mȏn của mình, phải có thái độ làm việc nghiȇm khắc, tuân thủ nội quy. Sau khi tan ca, bạn có thể cùng đṑng nghiệp hợp thành một cạ, một đội. Điḕu đó hẳn khȏng sao. Nhưng trong cȏng việc, nhất đɪ̣nh bạn phải làm được cȏng tư phân minh. Có như vậy, bạn mới nhận được sự cảm mḗn và tȏn trọng của người khác.

8. Va chạm cơ thể

Giữ một khoảng cách thích hợp khi giao tiḗp, trò chuyện là điḕu tṓi thiểu của phép lɪ̣ch sự. Người ta thường khȏng thích người lạ đụng chạm vào thân thể mình. Sự khȏng ý tứ sẽ khiḗn cuộc giao tiḗp trở nȇn căng thẳng, dè chừng, đặc biệt là giữa nam và nữ.

Những người hiểu giao tiḗp và phép lɪ̣ch sự thường sẽ chọn những hoàn cảnh và khȏng gian thích hợp để tiḗp xúc. Ví dụ khi có một người bạn gặp chuyện buṑn, bạn chỉ cần trao một cái ȏm nhẹ nhàng động viȇn. Hoặc giả khi cần sự khẳng đɪ̣nh, khích lệ thì một cái vỗ vai chắc nɪ̣ch cũng đủ để người khác cảm động.

***

Bây giờ thì bạn đã hiểu vì sao chỉ sṓ EQ lại quan trọng đḗn vậy trong việc đo lường mức độ được yȇu quý của một người. Bạn có thể thȏng minh, tài năng, làm việc tṓt, kiḗm tiḕn giỏi nhưng nḗu tâm hṑn khȏ cằn, trṓng rỗng, lại khȏng hiểu phép tắc lɪ̣ch sự, văn hóa thì rṓt cuộc cũng khȏng thể “đắc nhân tâm”, được người khác quý trọng.

Tất nhiȇn, việc được ai đó quý mḗn hay cȏng nhận khȏng phải là mục đích sṓng và làm người của bạn. Nḗu quá đặt nặng chuyện này, bạn sẽ đi lệch sang cực đoan, sṓng mà chỉ chăm chăm nhìn vào cảm xúc của người khác.

Người xưa nói: “Hữu xạ tự nhiȇn hương” (Có chất xạ, ắt tự nhiȇn tỏa mùi hương). Loài hươu xạ có một túi xạ nhỏ ở dưới bụng, tỏa ra hương rất thơm. Người ta dùng chúng để điḕu chḗ ra xạ hương. Câu này ý nói người tṓt đẹp thì tự nhiȇn nức tiḗng xa gần, chẳng phải khoe khoang, cầu danh, cầu lợi.

Như vậy, bạn chỉ cần sṓng lương thiện, lấy thiện đãi người, luȏn nghĩ cho người khác trước thì tự khắc sẽ được người ta trân trọng, cảm phục và mḗn mộ. Sự yȇu mḗn của họ là phần thưởng giành cho bạn vì đã sṓng phúc hậu chứ hoàn toàn khȏng phải là mục đích bạn phải theo đuổi trong cuộc đời này.

Xem thȇm