5 sai lầm cần tránh nếu phụ nữ không muốn tự hạ giá bản thân trong mắt người khác

Ai cũng muốn thành công và được mọi người tôn trọng, nhưng đôi khi lại tự hủy hoại tất cả sự cố gắng của mình chỉ vì những hành động hoặc lời nói bất cẩn. Khiến hình ảnh của bản thân dần trở nên nhạt nhòa, mất đi nhiều cơ hội phát triển trong sự nghiệp. 

Tự miệt thị bản thân

Có những thời điểm bạn cảm thấy thất vọng về bản thân nên buông lời tiêu cực với chính mình, cho rằng điều này có thể xoa dịu lí trí đang buồn bã và chán nản cùng cực, bởi mình tệ thật mà, nên có bị chê bai cũng đúng thôi. Thực tế cách “thỏa hiệp” như vậy chỉ khiến giá trị của bạn bị giảm sút và lòng tự trọng bị ảnh hưởng. Thay vào đó, hãy suy nghĩ cách khắc phục vấn đề đang gặp phải và tự động viên mình thật nhiều.

Phán xét phiến diện

Khi chưa hiểu rõ tường tận một vấn đề thì đừng vội “chụp mũ”, suy diễn theo suy nghĩ cá nhân. Điều này sẽ khiến người khác mất hết cảm tình về bạn và không muốn qua lại hợp tác trong những lần tiếp theo. Thay vào đó, hãy giải thích cụ thể suy nghĩ của mình và tham khảo ý kiến của đối phương, tỏ rõ thiện chí muốn tìm hiểu chứ không phải áp đặt bắt buộc người khác phải nghe theo mình.

Hay than thở

Bất cứ con đường nào cũng có đoạn gập ghềnh khó đi, biết tích lũy sức lực bạn sẽ vượt qua được, nhưng nếu cứ sợ mệt, sợ được sợ mất, than thân trách phận mình sao xui xẻo thì chẳng biết bao giờ mới tới đích. Hơn nữa một khi cứ giữ luồng năng lượng tiêu cực thì bạn sẽ rất khó cạnh tranh về mọi mặt với những đối thủ ưu tú khác.

Không dám là chính mình

Một người không có cá tính và bản sắc riêng, lúc nào cũng muốn ỷ lại vào người khác thì không thể tạo ra giá trị của mình. Nếu ngay chính bản thân cũng không thể tin tưởng thì làm sao người khác có thể tin tưởng được đây. Đừng sợ làm sai, cũng đừng sợ bị phán xét, điều quan trọng là bạn dám nói lên quan điểm của mình và sẵn sàng thay đổi để ngày một tiến bộ hơn.

Không nhận lỗi

Thi thoảng chúng ta cố sức biện hộ cho lỗi sai của mình mà không biết rằng điều đó chỉ khiến tình hình thêm tệ hơn. Làm việc trong một tập thể đòi hỏi từng cá nhân phải có tinh thần trách nhiệm cao, những ai không thể chịu trách nhiệm sẽ không được đồng nghiệp lẫn cấp trên tin tưởng, dẫn đến bị đào thải là kết quả hoàn toàn có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, lối cư xử thiếu tôn trọng mọi người, quan tâm một cách giả tạo hoặc không thể kiểm soát được cảm xúc của bản thân cũng có thể khiến bạn không được đánh giá cao. Nếu cảm thấy mình có một trong những biểu hiện trên thì bạn hãy cân nhắc thay đổi càng sớm càng tốt nhé.