5 quy tắc chăm da mà bác sĩ da liễu căn dặn, không chỉ “chống già” còn khiến da căng mịn

Theo thời gian, da mặt chúng ta dần dần sẽ xuất hiện các dấu hiệu lão hóa như: Hình thành nếp nhăn, da bị chảy xệ, nám, xạm… để giữ được sắc đẹp thì quy trình chăm sóc hằng ngày của chị em không chỉ đơn giản là giúp da trông căng mịn, tươi sáng hơn, mà còn cần chống lão hóa. Thoạt nghe tưởng khó nhưng chị em 30+ chỉ cần chăm chỉ áp dụng 5 tips nhỏ mà các chuyên gia gợi ý dưới đây sẽ giúp chị em “chống già” hiệu quả. 

1. Thêm sản phẩm chứa ceramide vào quy trình

“Ceramide là loại lipid có nhiều trong da, Ceramide chịu trách nhiệm giúp làn da thực hiện tốt chức năng của chính nó, giữ độ ẩm và tạo hàng rào bảo vệ tự nhiên”.

Theo bác sĩ Gretchen Frieling tại Boston. “Cơ thể của chị em sau tuổi 20 sẽ giảm sản sinh ceramide vào khoảng 1% mỗi năm. Sự suy giảm ceramide sẽ không sớm biểu hiện ra bên ngoài, cho đến khi chị em qua ngưỡng 30 tuổi. Tuy nhiên, việc dùng thêm kem dưỡng chứa ceramide sẽ vô cùng hữu ích để chống lại các dấu hiệu tuổi tác”.

2. Dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ

Trong các bước chăm sóc da, thì việc làm sạch da được xem là bước quan trọng, không chỉ giúp loại bỏ bụi bẩn mà còn giúp da “thở” sau chuỗi giờ dài nằm dưới lớp phấn trang điểm. Những nàng chuẩn bị 30+ khi rửa mặt nên thao tác thật nhẹ nhàng, và ưu tiên dùng các sửa rữa mặt có công thức dịu nhẹ.

Theo bác sĩ Jessica Wu tại Los Angeles cho biết: “Làn da sẽ có xu hướng ít dầu hơn và thêm phần nhạy cảm theo thời gian. Vậy nên, ngay cả khi bị mụn, bạn vẫn nên dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ, hơn là các sản phẩm trị mụn gây khô da”. Theo đó, việc dùng các loại sữa rửa mặt có tính tẩy rửa mạnh, quá khắc nghiệt có thể khiến da chị em bị khô, nhạy cảm và nhanh lão hóa. Do đó, việc sử dụng sửa rữa mặt có các công thức dịu dàng sẽ khiến da hạn chế bị khô hay kéo căng sau khi dùng. Với việc lựa chọn đúng sản phẩm sẽ một phần nào giúp da của chị em bớt mụn, trở nên khỏe mạnh hơn và tránh được lão hóa sớm.

3. Dùng retinol

Theo thời gian, làn da sẽ bắt đầu bị suy giảm collagen – một loại protein chịu trách nhiệm giúp làn da trở nên mịn màng và săn chắc. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến các nếp nhăn xuất hiện và da bị chảy xệ. Việc thêm retinol vào quy trình là cách tốt nhất để xóa mờ, ngăn chặn nếp nhăn cùng các dấu hiệu tuổi tác khác xuất hiện thêm. Bác sĩ cũng lưu ý rằng khi mới bắt đầu dùng retinol, chị em chỉ nên dùng khoảng 2 – 3 lần/tuần để da làm quen với thành phần, không bị kích ứng quá. Sau khi da đã hòa hợp được với retinol, chị em có thể dùng sản phẩm này hằng ngày.

4. Nâng cấp sản phẩm chống nắng

Việc dùng kem chống nắng là vô cùng quan trọng trong việc ngăn chặn lão hóa sớm ở da, chị em nên sử dụng những sản phẩm có chỉ số tối thiểu là SPF 30. Điều này sẽ giúp bảo vệ làn da một cách tối ưu, cũng như giúp chị em sở hữu một làn da khỏe mạnh, ngăn ngừa đốm nâu và tình trạng kém đều màu.

Tuy nhiên, không phải mọi loại kem chống nắng đều giúp bạn có được làn da căng mọng, “hãy chuyển sang dùng kem chống nắng dưỡng ẩm, tránh các sản phẩm dạng gel hay dạng xịt chứa cồn – lựa chọn có thể khiến da bạn khô hơn”, theo bác sĩ Jessica Wu chia sẻ. “Ngoài ra, bạn hãy ưu tiên cả công thức kem chống nắng chứa chất chống oxy hóa để bảo toàn collagen cho làn da”.

5. Tẩy da cɦết hàng tuần

Có một điều mà ít chị em quan tâm đó là việc làn da của chúng ta thường xuyên sản sinh ra tế bào cɦết, và tạo một lớp da mới sau mỗi 28 ngày. Tuy nhiên, quá trình này sẽ chậm lại theo thời gian, khiến bề mặt da trở nên thô ráp và trông xỉn màu hơn. Để khắc phục tình trạng này, chị em hãy tẩy da cɦết đều đặn với tần suất khoảng 2 – 3 lần/tuần. Như vậy, làn da sẽ trở nên tươi mới, rạng rỡ và mịn màng hơn. Loại bỏ da cɦết tích tụ cũng sẽ tạo điều kiện để các sản phẩm skincare thẩm thấu thêm trọn vẹn, bạn sẽ được hưởng lợi tối đa từ quy trình.

Bên cạnh việc ” can thiệp vào các tác nhân gây lão hóa từ bên ngoài da, chị em có thể áp dụng một số phương pháp “chống già” bằng việc áp dụng giờ giấc sinh hoạt khoa học. Một chế độ sinh hoạt tốt sẽ có ảnh hưởng mạnh mẽ đến sức khỏe của làn da. Làm việc và nghỉ ngơi cân bằng giúp duy trì một làn da rạng rỡ và khỏe mạnh. Ngược lại, chế độ làm việc nghỉ ngơi không hợp lý sẽ khiến cho da nhanh lão hóa hơn. Một chế độ sinh hoạt khoa học đó là:

–    Không thức khuya: làn da cũng cần nghỉ ngơi sớm để hồi phục lại sau một ngày dài làm việc tích cực. Ngủ sớm giúp da nhanh phục hồi, giảm quầng thâm và bọng mắt.

–    Tránh căng thẳng: căng thẳng thường xuyên làm suy giảm hệ miễn dịch và làm mất ngủ. Điều này khiến cho da giảm khả năng chữa lành những tổn thương và giảm tổng hợp collagen. Cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi sẽ giúp hạn chế căng thẳng kéo dài.

–    Tập luyện thường xuyên: giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Tập luyện sẽ đem lại cho chúng ta một cơ thể khỏe mạnh và một làn da trẻ đẹp hơn.