ĐH Harvard cho biết những trẻ lớn lên kiếm tiền giỏi không liên quan tới điểm số, mà quan trọng 3 tố chất này

Những đứa trẻ thành công trong tương lai không liên quan nhiều tới điểm số mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác

Làm cha mẹ ai cũng mong muốn con học hành giỏi giang, tự hào khi con điểm cao được tuyên dương ở trường. Thậm chí nhiều cha mẹ tạo áp lực cho con cái vì thành tích điểm số. Tuy nhiên nghiên cứu của ĐH Harvard Mỹ đã cho thấy một góc nhìn khác. Theo nghiên cứu những người thành công kiếm tiền giỏi không phụ thuộc vào thành tích điểm số trên lớp mà những người lớn lên thành công thường phải có 3 tố chất sau:

Táo bạo và cẩn thận

Táo bạo để dấn thân và dám làm là tố chất của người thành công. Một đứa trẻ nhút nhát sẽ không dám làm gì bứt phá. Khi trẻ dám làm những điều người khác không dám thì mới có cơ hội tạo dựng thành tích sự nghiệp riêng của mình. Ông Wang Yung Ching – nhà sáng lập Tập đoàn nhựa Formosa, từng phải gánh khoản nợ 600.000 USD lúc mới khởi nghiệp. Tuy nhiên, quyết định sáng lập tập đoàn của ông không phải nông nổi mà là sau khi đã tìm hiểu rất kỹ thị trường, nhận thấy tương lai của ngành này nên mới mạnh dạn đầu tư. Nghĩa là sự táo bạo nhưng phải có cẩn trọng và cơ sở chứ không phải liều lĩnh. Táo bạo để dẫn họ vào con đường mới dám nghĩ dám làm. Cẩn thận để họ đi đúng đường và tránh sai sót liều lĩnh ngu si.

nguoi kiem tien gioi

Khả năng quản lý tài chính

Như người ta thường nói: “Nếu bạn từ bỏ, bạn sẽ đạt được” nghĩa là người có thể kiếm được tiền phải biết cách chi tiêu và quản lý tiền. “Thần chứng khoán” Warren Buffett đặc biệt am hiểu về quản lý tiền bạc do ảnh hưởng của gia đình từ khi còn nhỏ. Khi mới 5 tuổi, ông Buffet đã mở quầy bán kẹo  nước chanh, bóng golf cũ, bán nước ngọt và giao báo. Nhờ vào kinh nghiệm quản lý tiền bạc từ sớm nên ông thành công khi trưởng thành. Rèn luyện kỹ năng quản lý tiền cho trẻ là rất quan trọng. Một người biết làm ra tiền nhưng không quản lý được tiền cũng sẽ mất. Một người chỉ khư khư giữ tiền, không biết đầu tư sẽ để tiền chết.

Đầu óc linh hoạt

Nói đến đầu linh hoạt thì phải kể tới tỷ phú Jack Ma người đã tham gia rất nhiều sự kiện, diễn thuyết lớn nhỏ trong nhiều năm qua. Hầu như mỗi lần phải đối thoại, đặt câu hỏi với các phóng viên và khách mời, Jack Ma không những có thể bày tỏ nhiều quan điểm, thể hiện khiếu ăn nói hài hước mà còn thường xuyên nghĩ ra những lời đối đáp khôn ngoan. Đó chính là nhờ đầu óc linh hoạt. Đầu óc linh hoạt giúp trẻ tiếp nhận cái mới, khám phá vấn đề sự việc hiện tượng nhanh hơn và tìm ra giải pháp tốt hơn. Đầu óc linh hoạt có được cần có tư duy logic tốt để nhìn nhận vấn đề. Trau dồi cho con đầu óc linh hoạt và logic chính là cho bé một sự lanh lẹn, luôn bắt nhịp ứng biến với mọi hoàn cảnh.

thanh tich

Do đó cha mẹ thay vì nhồi nhét bắt con học tập để có điểm số cao hãy chú trọng hơn nữa vào việc trang bị cho trẻ các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Điểm số ở trường không phải thứ vô nghĩa nhưng nó không quyết định tương lai của con bạn bằng những tố chất phẩm chất mà con bạn có được như trên.