4 điều anh em dù thương nhau cũng chớ phạm phải kẻo từ ruột thịt hóa người dưng

Nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng đã là anh em ruột thịt thì chẳng cần câu nệ như người ngoài, có thể thoải mái nhờ vả, vay mượn mà không lo đến chuyện phải đáp trả. Kỳ thực, dù có là anh em trong nhà, thương nhau hết mực cũng cần tránh 4 điều dưới đây nếu không muốn mối quan hệ anh em trở nên xấu đi.

4 điều này em đọc được thấy đúng lắm chị em ạ. Chúng ta cùng xem để biết cách đối nhân xử thế, giữ được tình anh em trong nhà nhé!

Tham lam tài sản của cha mẹ

hình ảnh

Ảnh minh họa – Nguồn: Phunutoday

Cha mẹ đã hy sinh cả đời mình cho con cái. Điều cha mẹ mong muốn nhất chính là để lại gia sản cho con cái đỡ vất vả về sau. Thế nhưng, đây cũng chính là nguồn cơn khiến nhiều anh em trong gia đình mâu thuẫn vì tranh giành tài sản. Tài sản càng nhiều càng khiến cho việc tranh giành trở nên gay gắt hơn.

Có người chỉ vì lòng tham mà gây ra xung đột, anh chị em trở mặt, thậm chí hãm hại lẫn nhau. Khi bị đồng tiền chi phối, con người dễ đánh mất lương tâm và lý trí. Đồng tiền, sản nghiệp của cha mẹ nếu cứ cố tranh giành cho bằng được thì chẳng những khiến tình thân sứt mẻ mà còn khiến thiên hạ chê cười. Chính vì thế, đừng để bản thân bị cuốn vào vòng xoáy kim tiền.

Tài sản của cha mẹ, hãy để cha mẹ quyết định, bản thân hãy bằng lòng với những gì mình được hưởng. Bởi lẽ không ai thấu hiểu hết tâm tư của đấng sinh thành. Bất cứ quyết định nào của họ cũng có lý do cả.

Không can thiệp sâu vào cuộc sống của anh chị em

Khi đã trưởng thành, có gia đình riêng, ai cũng muốn quyết định chính cuộc đời mình. Dù chúng ta có là anh chị em ruột thịt, thân thiết đến mấy cũng chớ can thiệp sâu hay quyết định thay chuyện riêng của họ. Hãy luôn nhớ câu: “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”, chúng ta không ở trong tình cảnh của họ, không thể hiểu họ nghĩ gì, muốn gì, quyết định thế nào. Do đó, quan tâm là đương nhiên nhưng chỉ quan tâm có chừng mực, lắng nghe khi họ cần người chia sẻ và chỉ đưa ra lời khuyên chứ đừng quyết định thay.

hình ảnh

Ảnh minh họa – Nguồn: Phunutoday

Không tùy tiện vay mượn tiền

Anh chị em trong gia đình khi lớn lên sẽ có công việc và điều kiện kinh tế khác nhau. Người này có cuộc sống khấm khá, nhưng người kia lại gặp nhiều khó khăn. Việc giúp đỡ nhau trong cuộc sống là điều cần thiết cũng là điều nên làm. Chúng ta còn có thể giúp đỡ người ngoài huống chi đây lại chính là anh chị em trong nhà.

Tuy nhiên, hãy luôn ý thức rằng việc giúp đỡ, cho mượn tiền không phải là nghĩa vụ hay trách nhiệm của cá nhân nào. Đừng tạo sức ép cho anh chị em buộc phải cho mình mượn tiền. Thực ra, cách tốt nhất là hãy tự giải quyết vấn đề của mình, chớ nên vay mượn, càng là anh em thì tiền bạc càng phải rạch ròi.

Nhiều người vì ỷ lại vào anh chị em có chút tài sản mà bòn rút, tiêu hoang đổ nợ khiến họ phải còng lưng trả thay mình. Nhiều người chẳng bao giờ thấy quan tâm đến anh chị em ra sao, nhưng hễ vừa thấy liên lạc là chỉ để hỏi mượn tiền. Điều này không những khiến tình cảm anh chị em xa cách mà còn khiến họ thấy phiền lòng vì bị chính người thân của mình lợi dụng.

Không biết ơn

Làm người cần biết trân trọng, đặc biệt trân trọng ân tình của người khác dành cho bạn. Cuộc sống này sẽ khó tránh khỏi những lúc khó khăn và người đưa tay ra giúp bạn là người đủ lòng nhân ái, bạn nhất định phải biết ơn và trân trọng. Đừng bao giờ nghĩ rằng anh chị em thì họ có nghĩa vụ giúp bạn. Tình thân là thứ quan trọng hơn hết thảy, nhưng càng phải biết ơn người thân đã không bỏ rơi mình.

* Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.