Phụ nữ khôn nên biết nghệ thuật “từ chối cho mượn tiền”, nói một câu nhưng không ai dám trách

Trong cuộc sống, sẽ có lúc bạn gặp phải tình huống một người nào đó ngỏ lời nhờ bạn cho mượn tiền. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể sẵn sàng giúp đỡ nếu họ không có lý do thực sự chính đáng.

Đã thế thực tế còn chứng minh, vô vàn những trường hợp “đứng cho vay, quỳ đòi nợ” không bao giờ thiếu trong xã hội chúng ta. Điển hình như câu chuyện của một người đàn ông TQ ở huyện Minh Thủy, tỉnh Hắc Long Giang, đã cho bạn mượn tiền nhưng người kia mãi không trả. Bần cùng, anh ta đến tận nhà đòi nợ nhưng đến 3 lần đều bị người bạn trốn tránh làm ngơ.

Trong lúc quá tức giận và thất vọng, anh leo tầng 5 đòi nhảy lầu tự tử. May mắn thay, sau khi cảnh sát đưa người cha già đến khuyên bảo, anh đã bình tĩnh lại và được các nhân viên cứu hỏa cứu một mạng. Được biết, người đàn ông này hiện đang sống cùng gia đình với con trai còn nhỏ và cha mẹ già. Anh này hứa trở về sẽ tìm cách giải quyết và không dại dột như vậy nữa.

Cũng như ở Việt Nam, nhiều vụ án tang thương vì vay tiền không biết đếm sao cho xuể. Điển hình như câu chuyện về một thanh niên tên Hùng ở Long An đã cho người bạn tên Na vay 5 triệu (trong khi số tiền đó là tiền Hùng đi vay của người khác).

Thời gian đầu, Na trả đầy đủ theo hình thức trả góp 100.000 đồng/ngày trong 60 ngày, nhưng sau đó không trả nữa. Khi Na chậm trễ, Hùng đã nhiều lần gọi điện đòi nhưng Na không trả. Đỉnh điểm, hai bên xảy ra tranh cãi, xô xát.

Tức giận, Hùng ra tay khiến Na gục tại chỗ. Dù được mọi người đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng Na không qua khỏi. Hùng sau đó đến công an huyện Bến Lức đầu thú và khai nhận toàn bộ sự việc.

Vậy mới nói, vay tiền là câu chuyện tưởng đơn giản mà phức tạp không ngờ, thậm chí có thể kéo theo nhiều hệ lụy nguy hiểm. Khổ một nỗi, chúng ta biết đối phương có khả năng không trả, nhưng chẳng biết từ chối sao cho đỡ mất lòng.

Chẳng hạn như đồng nghiệp, bạn thẳng thừng “say no” thì dễ bị ghét bỏ, đến lúc làm việc bên kia lại chèn ép bạn ngược xuôi. Hay như mối quan hệ giữa bà con thân thích, chúng ta còn chạm mặt nhau nhiều lần, vì những chuyện không đâu mà ghét bỏ nhau thì cũng kì.

hình ảnh

(Ảnh minh họa: Vietnamnet)

Thật ra, ông bà ta có câu: “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, chỉ cần chúng ta tinh ý một chút, sẽ có nhiều phương án xử lý hơn các mẹ ạ. Sau đây là một vài lời khuyên của chuyên gia về phong cách sống mà tôi đọc trên trang VietMonney, mọi người xem có áp dụng được gì không nhé!

1/ Từ chối khéo

“Mình dạo này cũng kẹt”, “Tôi đang dồn tiền mua nhà”, “Dạo này tôi đầu tư làm ăn nhiều quá, không còn tiền dư giả”… Rất nhiều lý do để bạn từ chối cho ai đó vay tiền. Miễn là thái độ với người đó hãy mềm mỏng, khéo léo.

Nếu đã đưa ra những lý do trên, những người biết điều vay 1-2 lần bạn từ chối họ sẽ hiểu cho bạn. Còn kiểu nhằng nhẵng bám lấy, hỏi vay liên tục thì đôi khi cũng không cần “quá khéo” nữa chỉ đơn giản là nói không mà thôi: “Tao không có mày ạ”, “Tiền tớ tiêu chả đủ lấy đâu ra cho vay”…

2/ Sao bạn không nói sớm?

Cách từ chối mượn tiền làm sao để người ta không cảm thấy bạn đang từ chối và chỉ đang cố giả vờ? Với câu “sao bạn không nói sớm?” này, bạn không chỉ có thể khéo léo từ chối lời hỏi vay tiền mà còn có thể tỏ ra thái độ thành thật của mình.

Câu nói này dường như có thể được áp dụng trong mọi trường hợp, chẳng hạn như: “Ôi, sao chị không nói sớm với em, em mới cho bạn em mượn tiền rồi!”, chỉ cần nói câu này kèm với thái độ tiếc nuối vì bạn không thể giúp được họ. Chỉ là bạn không thể giúp họ trong trường hợp này thế nên không ai có thể trách bạn được cả.

hình ảnh

(Ảnh minh họa: phunuso.baophunuthudo)

3/ Giúp bằng cách khác không phải tiền

Tùy vào trường hợp mà bạn có thể giúp bằng nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như nếu như bạn bè đang vì túng thiếu không có nơi ở thì bạn có thể gợi ý họ đến ở tạm nhà bạn vài hôm, nếu như người quen khó khăn vì đang thất nghiệp thì bạn có thể giúp họ tìm kiếm những công việc phù hợp, hoặc thậm chí có thể cho họ mượn điện thoại, mượn xe cũ nếu bạn có dư… Bạn có thể gợi ý cho họ nhiều cách giúp khác miễn không phải là tiền. Hãy yên tâm rằng không ai có thể giận bạn với sự nhiệt tình giúp đỡ này đâu.

4/ Hỏi rõ về thời gian trả tiền

– “Cho tao vay gấp khoảng 5 triệu được không?

– Tao đang có việc cần dùng mà bí quá. Bao giờ mày sẽ trả?

– À, khi nào mày đòi thì tao trả

-Không, 3 tuần nhé, sau đó tao cần tiền có việc quan trọng. Nếu mày trả được đúng hạn tao mới cho vay.”

Với nhiều người việc hỏi người vay ngày trả trước khi đưa tiền khiến họ rất ngại. Nhưng thực tế, điều này vốn khá hay và giúp người vay biết được hạn họ sẽ phải trả tiền. Rõ ràng ngay từ lúc đầu sẽ đỡ hơn về sau cho bạn.

5/ Nói rằng mình cũng đang mắc nợ

Cách từ chối cho mượn tiền khéo léo này sẽ để cho người khác biết tình hình tài chính của bạn cũng trong trạng thái “kiệt quệ” và khó khăn thậm chí cũng đang thiếu tiền của người khác. Chính vì thế mà cho dù có muốn giúp đến đầu thì tài chính của bạn cũng không cho phép.

6/ Than khổ

Bạn có thể dùng biết pháp “chặn đầu” trước nếu đã dự đoán được ai đó sắp mở lời mượn tiền của mình, hãy khéo léo và nhanh nhẹn than khổ với họ trước nhé. “Dạo này tôi nghèo quá”, “Không biết làm sao để sống tới cuối tháng”. “Chừng nào A mới trả tiền cho tôi để có tiền xài nhỉ?”,…với vài câu đơn giản như thế chắc chắn họ sẽ không thể mở lời mượn tiền với bạn đâu.

7/ Nói rằng mình đang cần tiền để mua đồ giá trị cao

Nếu như bạn đang có một việc quan trọng cần phải dùng tiền thì không ai có thể trách cứ bạn cả, chỉ cần nói với họ rằng bạn đang có một khoản tiền lớn cần phải chi, từ mua máy tính, lo cho con, lo cho ba mẹ,…Một điều quan trọng của bước này là bạn phải nhấn mạnh tầm quan trọng của món đồ hoặc việc mà bạn sắp phải chi tiền tiếp theo đây, ai cũng sẽ ngại nếu vay những số tiền này mà thôi.