Cảnh báo: Hình thức lừa đảo mới nhắm vào trẻ em nên được cha mẹ chú ý.

 

Trong hình thức lừa đảo mới này, kẻ lừa đảo nhắm vào trẻ em. Vì vậy, cha mẹ cần giúp con cái học cách tránh mắc bẫy.

 

Mô hình lừa đảo trực tuyến đáng lo ngại đã xuất hiện gần đây, theo Cục An toàn thông tin. Trong trường hợp này, tin tặc lợi dụng niềm đam mê của trẻ em đối với các trò chơi điện tử nổi tiếng. 

Các đối tượng lừa đảo sẽ tạo ra một phương thức lừa đảo tập trung vào việc sử dụng các ưu đãi hấp dẫn. Những ưu đãi này có thể bao gồm các hứa hẹn tiền tệ hoặc đặc quyền được cung cấp trong các trò chơi trực tuyến phổ biến như Trẻ em được khuyến khích nhấp vào các đường liên kết hoặc tải xuống tệp đính kèm (thường là các đường link đến trang web, tệp PDF hoặc email) có nội dung “truy cập vào các giao diện quý hiếm, tiền ảo hoặc vật phẩm độc quyền cho trò chơi yêu thích” bởi các đối tượng

Các cá nhân có thể dễ dàng sử dụng các trang web lừa đảo để đánh cắp thông tin cá nhân hoặc sử dụng các phần mềm độc hại để tấn công thiết bị điện tử và dữ liệu người dùng.

 

Cục An toàn thông tin khuyên phụ huynh nên hỏi trẻ về các vấn đề a toàn trực tuyến và các hành vi lừa đảo tiềm ẩn để ngăn trẻ trở thành nạn nhân của các mô hình lừa đảo nêu trên. 

Ngoài ra, hãy cẩn thận theo dõi các tương tác trực tuyến, danh sách bạn bè và các tài liệu tải xuống của trẻ em. Cha mẹ cần dạy con cái cách nhận biết, đánh giá tình huống và xác định lời dụ dỗ, trang web và đường dẫn lạ trên internet.

Hơn nữa, hãy đảm bảo rằng trẻ có ý thức chia sẻ bất kỳ tin nhắn nào mà trẻ cảm thấy đáng ngờ.

 

Ngoài ra, cha mẹ nên giải thích cho con cái của họ tầm quan trọng của việc tránh chia sẻ thông tin cá nhân trực tuyến, chẳng hạn như địa chỉ email và mật khẩu, trừ khi có sự đồng ý của phụ huynh. 

Cha mẹ nên cài đặt các phần mềm bảo mật tốt để phát hiện phần mềm độc hại và liên kết trên thiết bị của trẻ nếu có thể.

 

Ngoài hình thức lừa đảo mới nhắm vào trẻ em, Cục An toàn Thông tin cũng tuyên bố rằng trên mạng xã hội xuất hiện nhiều hội và nhóm quảng cáo các dịch vụ như “nhận làm căn cước công dân giả” hoặc “làm CCCD giả gắn chip phôi chuẩn 2023”, những 

Người dân phải thực hiện các biện pháp để bảo mật thông tin cá nhân quan trọng của họ. Không cung cấp thông tin cá nhân trên CCCD, số tài khoản ngân hàng hoặc mật khẩu; không phổ biến hình ảnh CCCD trên mạng xã hội.