Ba điều đang cản trở bạn thành công

Nếu bạn có tâm lý thoái lui trước khó khăn, phản ứng thái quá trước một tình huống, hay né tránh vấn đề… bạn khó có thể thành công.

Ảnh: Soompi

Bài viết dưới đây của tiến sĩ, phó giáo sư tâm thần học tại Trường Y Harvard Luana Marques, người sáng lập và giám đốc Community Psychiatry Pride thuộc Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, cựu chủ tịch của Tổ chức lo âu và Hiệp hội trầm cảm Mỹ. Theo cô, có ba vấn đề tâm lý gây cản trở mọi người đạt được thành công. Để có một cuộc sống trọn vẹn, cô gợi ý cách nhận diện ba vấn đề này và hướng giải quyết chúng.

1. Tâm lý rút lui

Nếu bạn đối mặt với một con sư tử, bản năng đầu tiên có thể là bỏ chạy. Nhưng trong cuộc sống hàng ngày, việc rút lui lại diễn ra âm thầm hơn. Bạn có thể muốn thoát khỏi sự lo lắng, căng thẳng bằng cách uống một ly rượu vang để thư giãn, xin nghỉ làm khi một dự án hoặc bài thuyết trình lớn đến hạn hoặc bỏ qua cơ hội diễn thuyết trước công chúng.

Điều bạn nên làm: Nhiều khi chúng ta cần hợp lý hóa hành vi rút lui. Ví dụ, bạn sẽ lấy cớ rằng: “Tôi không sợ độ cao, tôi chỉ không thích chơi tàu lượn siêu tốc” hoặc “Sẽ không có ai để ý xem tôi có tham gia hay không”. Để thay đổi suy nghĩ của chính mình có thể tự hỏi: “Người bạn thân nhất sẽ nói gì trong tình huống này?”. Những cách đó có thể ngăn bạn rút lui trước khó khăn.

2. Phản ứng thái quá

Ví dụ, bạn gửi một loạt tin nhắn để nói ra bằng hết ý kiến, hét lên giữa nhóm làm việc để truyền đạt quan điểm.

Điều bạn nên làm: Bước đầu tiên là tạm dừng, sau đó chấp nhận cảm xúc của bản thân thay vì cố gắng loại bỏ nó. Hãy thử hít thở sâu vài hơi và cố gắng gọi tên những cảm giác trong cơ thể. Vấn đề có thể vẫn còn đó, nhưng bạn sẽ sáng suốt hơn để giải quyết nó.

3. Né tránh

Ví dụ, khi bạn ở trong một mối quan hệ độc hại hoặc làm một công việc khiến tinh thần, thể chất kiệt quệ. Nhưng bạn tự nhủ tình hình hiện tại không “tệ đến thế” hay “mọi chuyện sẽ ổn thôi” và không làm gì để thay đổi tình hình.

Điều bạn nên làm: Xác định điều gì thực sự quan trọng với bạn và thực hiện một bước nhỏ mỗi ngày để đi theo hướng đó. Nếu bạn coi trọng gia đình, hãy sắp xếp thời gian để kết nối với những người thân yêu mỗi ngày. Nếu bạn có một giấc mơ sáng tạo, hãy dành một phần nhỏ thời gian biểu cho nó. Kể cả khi bạn chỉ có năm phút cho mình trước khi bắt đầu làm việc cũng có thể tạo nên sự khác biệt, là chất xúc tác cho sự phát triển và thành công lâu dài.

Hằng Trần (Theo CNBC)