CỨ LÀM GIÁ ĐỖ THEO CÁCH NÀY, không cần tưới nước mà 2 ngày đã có ngay giá đỗ vừa tr:ắng vừa t:o

Với những cách làm giá đỗ truyền thống bạn sẽ cần tưới nước thường xuyên. Nhưng với cách này bạn sẽ không cần tưới nước mà giá đỗ vẫn trắng mập, giòn ngọt.

Nguyên liệu làm giá đỗ

– Đậu xanh: 2 nắm

– Nước ấm

– Khăn thấm nước tốt: 2 chiếc

– Túi lưới: 1 chiếc

– Rổ vuông hoặc 1 chiếc nồi to

Cách chọn đậu xanh để có giá đỗ ngon

– Bạn nên chọn đậu xanh ta, hạt nhỏ, chắc, bùi được trồng theo phương pháp hữu cơ không sử dụng thuốc kích thích. Loại đậu xanh này sẽ cho giá đỗ ngon.

– Trung bình 1-1,5kg đỗ sẽ cho 10-13kg giá. Tuy nhiên, mỗi lần bạn chỉ nên ủ khoảng 100g đỗ xanh đủ cho cả nhà ăn. Lần tới ăn lại ủ tiếp để luôn có giá đỗ tươi.

– Trong trường hợp bạn ủ giá quá ngày, thân đỗ có màu tím và có rễ, có lá mầm thì ăn sẽ bị đắng. Bạn có thể ủ tiếp cho mọc thành rau mầm, cắt bỏ rễ, ăn sẽ hết đắng.

Ngâm hạt đậu xanh

– Bạn cho đậu xanh vào bát nước ấm (35-40 độ C), ngâm khoảng 7-8 tiếng. Sau khoảng thời gian này hạt đỗ đã có phần hơi nứt ra.

Lót khăn ẩm dưới rổ hoặc nồi to

– Bạn lấy một chiếc khăn dày hút giữ nước tốt, thấm nước vào khăn. Tiếp đến vắt rối để khăn ẩm và lót xuống dưới chậu, rổ hoặc nồi. Sau đó bạn lót một lớp túi lưới bên trên, bước này để sau khi giá lên lấy ra rất dễ.

Cho hạt giá đỗ lên bề mặt lớp lưới

– Bạn cho đậu đã ngâm vào, xếp đậu sao cho các hạt không đè lên nhau để giá lên đều và đẹp. Sau đó phủ một lớp khăn ẩm mỏng lên.

– Một lưu ý cho bạn là phải ngâm đỗ đủ thời gian và khi lấy bát đỗ đã ngâm ra thì đổ hết nước đi và rửa lại nhiều lần để đỗ không còn dính nước đã ngâm gây hỏng giá.

Dùng túi ni lông đen bọc giá và đặt vào chỗ tối

– Bạn lấy túi ni lông đen, cho nồi hoặc rổ ngâm đậu vào bên trong. Lấy bất cứ thứ gì có sức nặng khoảng 5-6kg đặt đè lên chẳng hạn như dây sữa, hộp sành sứ, đĩa to,… Bạn không cần lo giá không mọc được. Bước này sẽ giúp giá mập, rễ cũng ngắn.

– Sau đó để chậu hoặc rổ vào chỗ tối và không cần tưới nước. Chỉ khoảng 2 ngày là có thể lấy giá đỗ ra để kiểm tra.

Thu hoạch

– Khoảng 3 ngày sau là giá đỗ có thể thu hoạch. Bạn kéo túi lưới ra luôn một mảng, gọn gàng, nhanh nhẹn, rễ bám ở khăn nên đã loại bỏ được 1 phần rễ giá.

Trồng theo cách này giá đỗ lên đều vả thẳng tắp, các mầm giá trắng, mập mạp. Khi ăn sẽ có vị ngọt và giòn.

 

XEM THÊM;

Những thực phẩm này để lên mầm còn quý hơn vàng, giàu dinh dưỡng tăng công dụng gấp bội

Nhiều loại thực phẩm khi nẩy mầm sẽ đạt đỉnh về dinh dưỡng nên giúp gia tăng công dụng cực tốt cho sức khỏe

Nhiều loại thực phẩm được ủ cho lên mầm để tăng cường dinh dưỡng. Đó là lý do từ xa xưa chúng ta ăn mầm đỗ (đỗ giá), và bây giờ thì gieo rất nhiều loại rau mầm như mầm củ cải, mầm lúa mì, mầm đậu Hà lan… Chuyên gia Yan Yuanying, Công ty TNHH Công nghệ sinh học Probel, Đài Loan (Trung Quốc) chia sẻ về góc độ dinh dưỡng rằng một số loại rau có khả năng chống oxy hóa cao nhất ở giai đoạn nảy mầm, có thể làm giảm quá trình oxy hóa tế bào của cơ thể, tránh nguy cơ mắc bệnh, khuyến nghị mọi người có thể bổ sung thêm rau mầm để chống lại các gốc tự do.

Trong giai đoạn nảy mầm, một số dinh dưỡng gia tăng, như vitamin A, polyphenol, sulforaphane và khoáng chất cũng đậm đặc hơn rau trưởng thành.

Đặc biệt một số loại bạn có thể lên mầm ở nhà. Cách ủ lên mầm còn giảm thiểu độc hại tự nhiên trong thực phẩm. Ví như các loại hạt đậu, ngũ cốc theo đặc thù tự nhiên chúng sinh ra sẽ có một số chất kìm chế nảy mầm để bảo vệ hạt, chúng chỉ nảy mầm khi gặp nước ngâm đủ thời gian. Nếu không có các chất này hạt sẽ nẩy mầm ngay sau khi thu hoạch và như thế sẽ không thể giữ giống được. Nhưng bên cạnh công dụng đó thì chất kìm chế nảy mầm này sẽ không tốt cho sức khỏe con người khi ăn. Bởi vậy chúng ta trước khi ăn cần ngâm cho hạt đến ngưỡng nảy mầm để phá hủy chất độc tự nhiên đó, và nếu để cho hạt lên hẳn mầm thì sẽ gia tăng thêm dinh dưỡng. Một số loại thực phẩm bạn hoàn toàn có thể lên mầm tại nhà gồm:

Tỏi

Nhiều người bỏ tỏi nẩy mầm vì sợ chúng không còn thơm, mất dinh dưỡng. Nhưng một số nghiên cứu phát hiện ra rằng hàm lượng chất chống oxy hóa trong tỏi nảy mầm cao hơn so với tỏi tươi và hàm lượng chất này sẽ đạt đến đỉnh điểm vào ngày thứ năm sau khi nảy mầm, vì vậy có tác dụng chống ung thư và chống lão hóa tốt hơn.

Trong những củ tỏi nảy mầm còn có nhiều chất xơ, vitamin A, vitamin C và carotene. Sau khi tỏi mọc mầm, chỉ cần tỏi không bị đổi màu hoặc bị mốc là có thể ăn được.

Giá đỗ

Giá đỗ xanh đã là thực phẩm vô cùng quen thuộc và chúng cũng là loại lên mầm dễ làm nhất hiện nay. Tại nhà bạn có thể lên mầm đỗ xanh, đỗ đen, đỗ tương.

Phổ biến nhất là mầm giá đỗ xanh. Khi lên mầm đỗ xanh tăng hàm lượng vitamin C, nâng cao miễn dịch và tăng cường lưu thông máu, chống oxy hóa. Giá đỗ có tác dụng phục hồi chức năng gan mà nó còn giàu kali, có thể hạ cholesterol, ngăn ngừa huyết áp cao.

Những người hay bị táo bón ăn giá đỗ xanh có thể khắc phục tình trạng này. Giá đỗ còn giúp thanh nhiệt giải độc mát gan.  Còn giá đỗ đen là nguồn cung cấp protein tuyệt vời, chứa nhiều loại khoáng chất và vitamin, có thể tăng bài tiết cholesterol và giảm lipid máu hiệu quả. Giá đỗ đen cũng giúp thông huyết, lợi tiểu, tác dụng thanh nhiệt, hạ hỏa, mùa hè nóng bức muốn giải nhiệt có thể dùng một đĩa giá đỗ đen.

Mầm đậu lăng

Đậu lăng là loại đậu có giá trị dinh dưỡng rất cao. Mầm đậu lăng là nguồn cung cấp vitamin C rất tốt cho cơ thể. Khi tự trồng mầm đậu lăng, hãy để chúng ngâm nước tới 10 giờ mỗi ngày trong bốn ngày. Ngoài vitamin C, mầm đậu lăng là nguồn cung cấp thiamine, đồng và sắt và đặc biệt giàu folate và mangan.

Mầm bông cải  (súp lơ)

Rau mầm cải xanh được cho là nguyên liệu sản xuất sản phẩm hỗ trợ bệnh nhân ung thư, đó là vì rau mầm bông cải xanh rất giàu sulforaphane, gấp 7 lần so với bông cải xanh trưởng thành.

Khi bạn ăn mầm bông cải chỉ cần khối lượng nhỏ cũng có thể đạt được hàm lượng dinh dưỡng cao. 50g mầm bông cải có gái trị như 1kg bông cải trưởng thành. Đó cũng là lý do vì sao khi ăn rau mầm thì chúng ta không nên ăn quá nhiều.

Tương tự mầm bông cải súp lơ bạn có thể làm mầm cải củ, cải tím, đậu hà lan… Bạn có thể mua hạt giống rau mầm ở nhiều cửa hàng hạt giống rau.

Gạo lứt

Gạo lứt là một loại thực phẩm được nhiều người lựa chọn để tăng thêm chất xơ, giảm tinh bột đường thay cho gạo trắng. Khi gạo lứt nảy mầm, một lượng lớn enzyme được kích hoạt và sản sinh ra nhiều loại enzyme thủy phân khác nhau như amylase, hemicellulase, protease, oxidoreductase bù đắp những khuyết điểm của gạo lứt như khó tiêu, nấu lâu. Do đó nếu gạo lứt đã tốt thì gạo lứt nảy mầm còn tốt hơn. Sau khi nảy mầm gạo lứt sẽ tăng cường lượng tocopherols và tocotrienols hơn, đồng thời có khả năng kháng tinh bột mạnh hơn nên tốt hơn cho bệnh nhân tiểu đường.

Gạo lứt nảy mầm tăng cường chất chống oxy hóa giúp da đẹp hơn, hỗ trợ tránh xơ cứng động mạch, một bệnh của thời đại.

Đậu Hà Lan

Đậu Hà lan sau khi lên mầm sẽ tăng cường lượng tiền tố vitamin A rất cao. Thông thường trái cây và rau củ mà mọi người thường ăn đều có hàm lượng caroten dưới 100µg/100g nhưng hàm lượng caroten trong mầm đậu hà lan có thể đạt tới 2.700µg trên 100g.Rau mầm đậu  Hà lan ăn cũng rất ngon có thể xào nấu. Gieo hạt mầm đậu Hà Lan cũng rất dễ dàng và nhanh chóng được thu hoạch trong vòng khoảng 7 ngày.

Hạt lạc (đậu phộng)

Hạt lạc thông thường giàu omega-3. Khi để chúng nảy mầm thì mầm lạc được mệnh danh là “lộc trường sinh” vì chứa nhiều dưỡng chất phong phú, đặc biệt là chất resveratrol gấp nhiều lần so với hạt lạc, cao gấp hàng chục lần hàm lượng resveratrol trong rượu vang.

Resveratrol là chất polyphenol tự nhiên có tác dụng chống oxy hóa mạnh, chống viêm, kháng khuẩn, chống lão hóa, chống khối u và phòng ngừa bệnh tim mạch ở mức độ nhất định. Trong quá trình này mầm thì protein trong hạt lạc còn được thủy phân thành axit amin dễ hấp thu, hàm lượng dầu giảm đi nên giúp cho người ăn hấp thu tốt hơn và hỗ trợ sức khỏe nhiều hơn. Tuy nhiên nếu khi bạn ủ mầm lạc không cẩn thận có thể làm lạc mốc thì tránh ăn vì lạc bị mốc có thể gây hại cho sức khỏe.

Bạn hãy thực hiện lên mầm những loại thực phẩm này tại nhà để tận hưởng nguồn dinh dưỡng tối ưu nhé.