Máy nghiền có hàng nghìn viên bi thép khiến quặng, đá đều thành bột: Nghe chuyên gia giải thích cơ chế càng xót xa cho sự ra đi của 7 công nhân

 

– Theo chuyên gia, loại máy nghiền bi thép của Nhà máy xi măng Yên Bái có tốc độ quay 36-38 vòng/phút để tạo lực cho hàng nghìn viên bi thép lăn trong khoang.

Trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Nhà máy Xi măng Yên Bái (thuộc Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái) vào chiều 22-4 khiến bảy công nhân tử vong, nguyên nhân được xác định là đang thực hiện thay tấm lót bên trong thùng quay nghiền bi đá của tổ máy số 3 thì bất ngờ thùng quay hoạt động.
Loại máy nghiền bi đá làm 10 người thương vong trong vụ tai nạn lao động tại Yên BáiBên trong thùng quay chứa hàng nghìn viên bi thép hoặc bằng sứ với kích thước khác nhau, khi thùng quay hoạt động quay tròn thông qua sự truyền tải bánh răng ở ngoài.
Theo một chuyên gia máy sản xuất vật liệu xây dựng, khi máy nghiền bi hoạt động và sinh ra lực ly tâm đẩy những viên thép bi lên tới độ cao nhất định rồi rơi xuống, đập mạnh để nghiền vỡ vật liệu trong khoang nghiền.

Kết quả của quá trình nghiền là tất cả các vật liệu cần nghiền như quặng, sỏi, đá, kim loại rắn… đều thành bột. Sau đó, vật liệu được đưa ra ngoài bằng hệ thống cyclone để kết thúc quá trình nghiền của máy nghiền bi và trải qua các bước trong dây chuyền nghiền quặng.

May-nghien-bi-da-1.jpgNguyên tắc tác dụng lực của cấu tạo máy nghiền bi là đập và mài.
Yen-bai-10-cong-nha-thuong-vong-tai-nan-lao-dong-10.jpgHình ảnh máy nghiền bi đá của tổ máy số 3, Nhà máy Xi măng Yên Bái, nơi xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng làm bảy công nhân thiệt mạng và ba người bị thương. Ảnh: Cắt từ dữ liệu camera
Trong vụ tai nạn xảy ra tại Nhà máy Xi măng Yên Bái, theo vị chuyên gia, nếu đúng bảy công nhân đang trong khoang nghiền và thùng quay bất ngờ hoạt động với tốc độ quay 36-38 vòng/phút, cộng với lực tác động của hàng nghìn viên bi thép kích thước lớn nhỏ trong khoang thì khả năng sống sót là rất thấp.
may-nghien-da-9.jpgMột tổ hợp thùng quay nghiền bi đá.

Theo thông tin báo chí trích dẫn từ một công nhân bị thương đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái, bộ phận vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng tổ máy số 3 và bộ phận điều khiển hệ thống điện của tổ máy không cùng một bộ phận.

Do đó, khi xảy ra sự cố, công nhân bị thương đã cố gắng chạy đi tìm nguồn điện để tắt nhưng không biết tắt nguồn điện từ bảng điều khiển nào, mà cứ nhìn thấy (cầu dao, công tắc điện) là dập tắt.

Chuyên gia cho rằng điều này thực sự nguy hiểm, bởi chỉ cần sơ suất không khớp lệnh trong công tác hiệp đồng giữa hai bộ phận điện và vận hành, sửa chữa hệ thống máy nghiền bi đá thì nguy cơ mất an toàn lao động là rất cao.

Máy nghiền bi được sử dụng rộng rãi trong các ngành như nghiền quặng sắt, vật liệu xây dựng, sắt thép, công nghiệp hóa chất…

Cấu tạo máy nghiền bi được dùng để nghiền thô, nghiền mịn và nghiền rất mịn các loại nguyên vật liệu, với hai phương thức nghiền kiểu khô và kiểu ướt.