Giám đốc Nhà máy Xi măng Yên Bái chính thức nói rõ nguyên nhân do bất cẩn: Nam nhân viên tại sao bị b:ắ:t?

Liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Nhà máy Xi măng Yên Bái thuộc Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, chiều 23/4, Giám đốc Nhà máy Xi măng Yên Bái cho biết, tai nạn xảy ra do bất cẩn trong quá trình ngắt, mở điện khiến động cơ chính máy nghiền số 3 hoạt động, dịch chuyển lò nghiền khiến 10 người thương vong.

Để khắc phục vụ tai nạn, UBND tỉnh Yên Bái đã ra quyết định số 734/QĐ-UBND tỉnh Yên Bái về việc thành lập Ban chỉ đạo giải quyết tai nạn lao động. Theo đó, Tỉnh uỷ Yên Bái đã quyết định hỗ trợ mỗi nạn nhân tử vong số tiền là 18 triệu đồng, nạn nhân bị thương là 4 triệu đồng; các huyện, thành phố tổ chức hỗ trợ nạn nhân tử vong là 10 triệu đồng; người bị thương là 4 triệu đồng; Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái hỗ trợ các nạn nhân tử vong 200 triệu đồng, người bị thương là 50 triệu đồng. Đồng thời, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Yên Bái đã thành lập các tổ công tác tại các địa phương, phối hợp với chính quyền sở tại và gia đình lo tang sự, ổn định tư tưởng gia đình các nạn nhân.
Vụ tai nạn tại Nhà máy Ximăng Yên Bái: Bất cẩn trong quá trình ngắt, mở điện -0Lãnh đạo tỉnh Yên Bái đến viếng các nạn nhân tử vong và thăm hỏi, động viên gia đình người gặp nạn.
Sáng 23/4, đồng chí Đỗ Đức Duy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái; đồng chí Trần Huy Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đến thăm viếng, động viên các gia đình nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chiều 22/4 tại Nhà máy Xi măng Yên Bái. Cùng đi có lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh Yên Bái và lãnh đạo huyện Yên Bình.

Tại các điểm đến, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy và Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã đặt vòng hoa viếng; đồng thời thăm hỏi và gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến thân nhân người bị nạn và trao kinh phí hỗ trợ bước đầu của tỉnh để các gia đình lo hậu sự.
Vụ tai nạn tại Nhà máy Ximăng Yên Bái: Bất cẩn trong quá trình ngắt, mở điện -0Nhà máy Xi măng Yên Bái, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, nơi xảy vụ tai nạn lao động khiến 10 người thương vong.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương, nơi có gia đình nạn nhân bị thiệt mạng, tổ chức thăm hỏi chu đáo, kịp thời quan tâm, hỗ trợ, động viên về tinh thần, vật chất để các gia đình vượt lên mất mát, đau thương, sớm ổn định cuộc sống.

Tại các địa phương, các đoàn công tác đã trao hỗ trợ ban đầu của tỉnh, của huyện và của công ty đối với các nạn nhân. Cụ thể, với 7 công nhân thiệt mạng, đến nay, mỗi gia đình nạn nhân đã nhận hỗ trợ khoảng 238 triệu đồng, người bị thương được hỗ trợ 57 triệu đồng.

Đề cập đến quá trình điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an tỉnh Yên Bái và Viện KSND tỉnh đã chủ động vào cuộc, phong tỏa, bảo vệ nghiêm ngặt hiện trường, tiến hành biện pháp điều tra nguyên nhân vụ việc.

Ngay sau khi nhận được thông tin vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái và các cơ quan chức năng trực tiếp có mặt tại hiện trường, kiểm tra, nắm tình hình và chỉ đạo khẩn trương triển khai biện pháp khắc phục hậu quả.

Đồng thời, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo Công an tỉnh khẩn trương tiến hành các biện pháp điều tra theo quy định, sớm đưa ra kết luận về vụ việc. Khi có đủ chứng cứ sẽ khởi tố vụ án để điều tra, xử lý theo luật định.

Tỉnh Yên Bái yêu cầu cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, thanh tra, kiểm định an toàn, vệ sinh lao động, nhất là tại các cơ sở sản xuất công nghiệp có nhiều dây chuyền máy móc quy mô lớn, phức tạp, đã đầu tư lâu năm.

Cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm minh trường hợp vi phạm, không để xảy ra vụ việc thương tâm tương tự, góp phần bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe người lao động.

Các doanh nghiệp phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, huấn luyện, đào tạo cho người lao động thực hiện biện pháp bảo đảm an toàn trong quá trình tham gia sản xuất tại các cơ sở sản xuất, nhất là ở cơ sở sản xuất công nghiệp.

Ông Nguyễn Lâm Ngọc, Chánh Thanh tra Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái cho biết, theo kế hoạch, tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động trong tháng 4 này. Đơn vị đã có kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với 13 doanh nghiệp bắt đầu từ ngày 25/4.

Tuy nhiên, sau vụ việc trên, nếu Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và tỉnh Yên Bái chỉ đạo, đơn vị bổ sung kế hoạch kiểm tra đột xuất thêm một số đơn vị khai thác đá, vật liệu xây dựng…

Về nguyên nhân sự việc trên, ông Nguyễn Văn Đức, Giám đốc Nhà máy Xi măng Yên Bái cho biết, trong quá trình sản xuất, từ 9h30 đến 11h30 hằng ngày, nhà máy cho dừng hoạt động các lò quay nghiền. Sau khi ăn trưa, tổ thợ gồm 10 người do anh Lê Mạnh Cường làm trưởng ca tiến hành công đoạn bảo dưỡng thường xuyên, thay tấm lót trong máy nghiền.

Theo đúng quy trình an toàn lao động, sau khi ngắt điện, các thợ vào trong lồng tiến hành siết các ốc vít và thay các tấm lót. Do bất cẩn trong quá trình ngắt, mở điện, động cơ chính máy nghiền số 3 hoạt động, dịch chuyển lò nghiền khiến 7 người chết, 3 người bị thương.

Trước đó, như báo CAND đã đưa tin, vào hồi 13h30, ngày 22/4, tại Nhà máy Xi măng Yên Bái đã xảy ra vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng. Trong quá trình các công nhân bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ máy nghiền số 3 thì bất ngờ xảy ra sự cố làm 7 công nhân tử vong và 3 người khác bị thương. Những người bị thương đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, sức khỏe ổn định.

Ngay sau khi nhận được thông tin vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương do vụ tai nạn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Tại đây, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã chia sẻ với những nỗi đau mà các bệnh nhân đang gánh chịu và mong muốn các bệnh nhân nhanh chóng ổn định tinh thần, sớm bình phục trở về với gia đình. Đồng thời yêu cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh huy động tối đa phương tiện, nhân vật lực chăm sóc tốt nhất để các bệnh nhân có thể xuất viện trong thời gian sớm nhất và mong muốn các nạn nhân cùng gia đình chia sẻ rủi ro với doanh nghiệp khi không may để xảy ra tai nạn đáng tiếc trong quá trình lao động.