Thói quen này sẽ mở cửa mọi đường đến thành công

Nếu như bạn đã từng đọc nhiều qua những cuốn sách Self-Help hay phát triển bản thân thì bạn sẽ được gợi ý rèn luyện rất nhiều những thói quen tốt như là tập thể dục, tiết kiệm, đọc sách. Nhưng có một thói quen này mới thực sự giúp cho bạn mở khóa các thói quen còn lại. Vậy đó là thói quen gì nhỉ? Đó chính là việc viết nhật ký thường xuyên. Nhưng tại sao việc viết lại quan trọng đến thế thì bạn hãy đọc hết bài viết này nhé.

#1: Ghi lại ký ức

Mỗi người chúng ta đều có một cuộc sống riêng chả ai giống ai. Chúng ta cũng sẽ trải nghiệm thứ khác nhau và cũng có cảm nhận khác nhau về cuộc sống hay mọi thứ xung quanh. Vì thế nên cuộc đời bạn không giống bất kỳ cuộc đời của bất ai khác trên đời này. Nếu như bạn không viết xuống những ký ức thì bạn sẽ quên đi rất nhiều những kỷ niệm đẹp đẽ. Một ngày trôi qua thôi đã có biết bao nhiêu thứ xảy ra rồi huống chi là 1 tháng, 1 năm hay 10 năm. Chúng ta cũng không thể nào nhớ được hết mọi thứ được.

Việc ghi chép lại những gì đã diễn ra xung quanh cuộc sống sẽ cho phép bạn sống lại những kỷ niệm đẹp thêm một lần nữa. Những cảm xúc tại thời điểm đó sẽ quay trở về với bạn. Vì vậy, bạn có thể dành ngày cuối tuần tĩnh lặng để viết lại những gì bạn đã trải qua trong tuần đó. Có thể là bữa ăn đoàn tụ cùng với gia đình sau nửa năm xa cách, những chuyến du lịch đặc biệt hay những thành tựu đáng nhớ của bạn trong học tập cũng như trong công việc.

Bạn phải luôn nhớ rằng ngày 1/1/2024 chỉ xảy ra một lần thôi. Không có lần thứ hai. Mỗi ngày trong năm đều là một ngày khác hoàn toàn. Bạn cũng sẽ khác sau mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng và mỗi năm. Tuyệt vời nhất là khi bạn đọc lại những điều xảy ra với bạn sau mỗi năm để nhìn thấy bạn đã khác ra sao, bạn trải qua những khó khăn gì và đã trưởng thành ra sao.

#2: Theo dõi sự phát triển của bản thân

Đây có lẽ là lợi ích to lớn nhất của việc viết nhật ký mà phần lớn mọi người không hề để ý. Khi bạn học một kỹ năng mới như là chỉnh sửa video. Giai đoạn đầu là giai đoạn nhiều khó khăn và thách thức nhất bởi vì bạn có quá nhiều thứ phải mày mò và tìm hiểu. Việc viết xuống những điều này giúp bạn biết mình đang tiến bộ như thế nào, học được gì và đã giải quyết những vấn đề đó như thế nào.

Hoặc bạn đang tập luyện cho giải chạy 21km. Viết nhật ký giúp cho bạn thấy được cơ thể của mình đã phát triển như thế nào. Mình đã hoàn thành những bài tập nào. Sau mỗi ngày tập thì tâm trạng của bạn ra sao. Thông qua việc này bạn thấy mình đã tiến xa ra sao.

Ngoài ra, ghi chép về những quyết định và hành động của bạn còn giúp cho bạn học được từ những sai lầm, những kết quả không tốt và những bài học rút ra từ đó. Chưa dừng lại ở đó, việc theo dõi qua ghi chép những điều mà bạn làm được thì giúp cho bạn tập trung và định hình hướng phát triển cho bản thân mình. Sau một thời gian, bạn sẽ trả lời được câu hỏi vô cùng quan trọng “MÌNH LÀ AI?” Bạn sẽ biết mình giỏi ở đâu, điểm yếu của mình là gì và việc gì phù hợp với mình, những biện pháp để khắc phục trong nếu như tình huống khó khăn diễn ra một lần nữa. Phương pháp này còn tuyệt vời hơn cả bất kỳ những phương pháp test tính cách khác. Bởi vì bạn sẽ hiểu rõ bản thân mình sâu sắc hơn đến từng chi tiết nhỏ một chứ không chỉ những thứ chung chung.

#3: GIẢI TỎA CĂNG THẲNG

Ai cũng có những lúc căng thẳng trong cuộc sống. Những lúc phải hì hục để chạy deadline cho kịp. Những lúc bế tắc mà chẳng tìm ra được hướng đi nào cho dự án cả. Những lúc không bán được hàng. Những lúc chưa đủ KPI. Những lúc chửi lộn với khách hàng. Những lúc như vậy sẽ vô cùng stress và mệt mỏi luôn.

Chỉ cần bạn ngồi lại ghi xuống thì bạn sẽ giải tỏa được những áp lực đang trên vai bạn. Việc mà bạn diễn tả lại những cảm xúc, lo lắng và nỗi buồn sẽ giúp cho bạn giảm bớt những áp lực. Nó giống như việc bạn đang chia sẻ cho một người bạn thân vậy. Phương pháp viết nhật ký đặc biệt hữu ích cho những người nóng tánh. Việc này sẽ giúp họ biết kiên nhẫn hơn. Một khi họ viết ra được sự buồn bực ở trong lòng, những cảm xúc khó nói thì đầu óc sẽ thoải mái hơn. Những quyết định họ đưa ra sẽ trở nên sáng suốt hơn. Mỗi khi quá áp lực hãy ngồi kể lể bằng những con chữ thử xem nhé.

#4: TẠO ĐỘNG LỰC CHO BẢN THÂN

Việc ghi chép về những thành công nhỏ hàng ngày tạo ra một tinh thần tích cực. Bạn sẽ nhận thức được những đạt được của mình, dù là nhỏ nhất, và điều này có thể làm tăng động lực để tiếp tục đối mặt với những nhiệm vụ khác. Chưa hết, những lúc tinh thần hay tâm trạng không tốt. Những câu nói động viên bản thân cũng sẽ giúp bạn rất nhiều. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái và phấn chấn hơn.

“Mình phải cố gắng lên nha”

“Mình phải cố gắng kiếm nhiều tiền để lo lắng cho bố mẹ”

‘Mình không được để người khác xem thường”

“Mình rất mạnh mẽ chắc chắn mình sẽ vượt qua được

Chỉ vài câu động viên nhỏ vậy thôi. Tâm trạng của bạn sẽ trở nên khác hẳn. Có động lực để thực hiện những công việc mà mình cần phải làm. Động lực nối tiếp động lực. Tự tin nối tiếp tự tin. Đây chính là sức mạnh thúc đẩy bạn đến với những thành công khác to lớn hơn trong tương lai.

Kết lại, việc viết giúp bạn trưởng thành hơn và giúp bạn phát triển bản thân toàn diện thông qua việc ghi chép. Đừng chỉ đọc bài viết này mà bạn hãy mở máy tính lên và viết một vài dòng cho bản thân mình. Có một tin tuyệt vời nữa, nếu như bạn muốn kiếm tiền từ chính việc viết thì hãy đọc ngay cuốn sách này “Viết đi đừng sợ”. Cuốn sách này sẽ cung cấp cho bạn một lộ trình viết giúp bạn phát triển bản thân và có thêm một nguồn thu nhập từ công việc thứ hai.

Nguồn: Người Trẻ Làm Nên Nghiệp Lớn