7 thói quen xấu cản đường thăng tiến của bạn, muốn thành công cần từ bỏ ngay

Những hành vi dưới đây có thể ngăn cản bạn giành được sự thăng tiến mà bạn vẫn mong muốn.

Thiếu sáng kiến

Không có cấp trên nào mong muốn phải chỉ bảo bạn cách thực hiện công việc của mình sau khi đã được đào tạo. Trong một môi trường lý tưởng, bạn sẽ được đào tạo đầy đủ và sau đó tự thực hiện công việc của mình theo đúng hướng dẫn. Tuy nhiên, chúng ta không sống trong một thế giới lý tưởng; bạn có thể cần chủ động đặt câu hỏi, học hỏi và tìm ra phương pháp làm việc hiệu quả cho riêng mình.

5 thói quen xấu cản đường thăng tiến của bạn, muốn thành công cần từ bỏ ngay

Thái độ tiêu cực

Chúng ta dành khoảng một phần ba cuộc đời cho công việc và không ai muốn bị bao quanh bởi những người tiêu cực và độc hại trong suốt thời gian dài. Thái độ xấu có thể khiến bạn không được thăng chức và có thể là người đầu tiên bị sa thải khi công ty cần cắt giảm nhân sự. Dù bạn có kỹ năng vượt trội hơn đồng nghiệp, họ vẫn có thể được ưu ái hơn nếu có thái độ tích cực, bởi không ai muốn nghe những lời phàn nàn và tiêu cực.

Chống lại những phản hồi

Không ai có thể làm mọi thứ hoàn hảo. Khả năng tiếp nhận và phản hồi những lời chỉ trích mang tính xây dựng là yếu tố quan trọng để đạt được thành công. Nếu bạn có thể tiếp nhận phản hồi mà không cảm thấy bị xúc phạm và sử dụng chúng để cải thiện bản thân, bạn sẽ tiến xa hơn trong công việc.

Cấp trên quan tâm đến kết quả hơn là cảm xúc của bạn và những người không chấp nhận phản hồi khó có thể đạt được kết quả tốt. Nếu bạn không sẵn lòng phát triển và cải thiện, bạn sẽ không đáng để đầu tư.

5 thói quen xấu cản đường thăng tiến của bạn, muốn thành công cần từ bỏ ngay

Tham gia vào các cuộc buôn chuyện nơi công sở

Chính trị văn phòng và chuyện ngồi lê đôi mách không phải là điều tốt dù bạn làm việc trong môi trường nào. Nói xấu sau lưng người khác là một cách để chứng minh rằng bạn không đáng tin cậy và do đó, bạn không xứng đáng được thăng chức.

Không có khả năng hợp tác

Trong các vị trí công việc, đa phần bạn sẽ không làm một mình. Khả năng làm việc tốt với người khác, dù là trong nhóm hay với khách hàng, là một phần thiết yếu để bạn tiến xa hơn trong sự nghiệp. Bạn sẽ phải giao tiếp và làm việc cùng những người khác để chứng minh rằng bạn có thể là một người chơi trong nhóm. Nếu thuộc kiểu người khó gần, bạn sẽ gặp khó khăn hơn.

7 thói quen xấu cản đường thăng tiến của bạn, muốn thành công cần từ bỏ ngay

 

Không chịu trách nhiệm

Khả năng giải quyết thất bại rất quan trọng vì nó cho phép đồng nghiệp hoặc cấp trên giúp bạn tìm ra giải pháp sớm hơn. Một người vô trách nhiệm có thể biến vấn đề nhỏ hiện tại trở thành vấn đề lớn hơn, tốn kém hơn nhiều trong tương lai.

Khả năng tự quản lý kém

Tự quản lý là một thành phần thiết yếu của thành công dù bạn làm việc trong lĩnh vực, ngành nghề nào. Nếu bạn luôn bằng lòng với khái niệm “đủ tốt” thì bạn sẽ tụt lại phía sau theo nhiều cách.

“Đủ tốt” thôi là chưa đủ khi cấp trên đang tìm kiếm những người có thể gánh vác khối lượng công việc tăng lên và nhiều trách nhiệm hơn thường đi kèm với việc thăng chức. Không chỉ là về công việc bạn bạn cũng cần có khả năng quản lý căng thẳng, thái độ và thời gian của chính mình.

Khánh Chi (Tổng hợp)