Cô giáo mầm non khóc nức nở khi biết 10 học sinh của mình đã ra đi mãi mãi

Cầm trên tay chiếc khăn mặt, chiếc dép ở lớp của Quân – một trong 18 cháu bé không qua khỏi, mất tích sau trận lũ quét ở thôn Làng Nủ, cô giáo mầm non Hoàng Thị Nự khóc nức nở. Thông tin này được đăng tải trên báo Thanh niên, mình chia sẻ lại trong bài viết dưới đây cho mọi người cùng biết nhé.

Cô Nự là giáo viên Trường mầm non số 1 Phúc Khánh, cũng là nơi có 10 trong số 18 bé qua đời, mất tích trong vụ việc kinh hoàng ở Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai). Giờ phút này, cô giáo cũng không thể ngờ chỉ vài ngày sau khai giảng, những chiếc khăn mặt, đôi dép của các em lại trở thành kỷ vật cuối cùng còn lại ở lớp!

Cô Nự vừa khóc vừa lật dở những bộ hồ sơ nhập học còn nguyên giấy mới. Năm học chỉ mới bắt đầu được vài ngày, cô và các cô giáo mầm non trong trường đều bàng hoàng, không tin nổi được thảm kịch xảy đã xóa sổ gần hết cả thôn.

Trong số 158 nhân khẩu sinh sống tại Làng Nủ, thì có 18 cháu đang trong độ tuổi mầm non (0 – 5 tuổi). Trong đó 10 cháu đi học tại Trường mầm non số 1 Phúc Khánh. Sau 3 ngày tìm kiếm, tới nay đã tìm thấy 8 cháu đã mất, 1 cháu bé 3 tuổi bị thương đã được đưa đi viện, vẫn còn 1 cháu mất tích.

hình ảnh

Những bộ hồ sơ nhập học vừa mới nộp về nhà trường nhưng từ nay các em không còn đi học nữa, ảnh: TNO

Nghe tin lũ ống quét cả thôn Làng Nủ sáng 10/9, cô Nự thấy chân tay run cầm cập, rụng rời. Điện thoại không có sóng, không liên lạc được với ai. Cô giáo vội vã cùng bà con thôn bản, dân quân, công an chạy ra hiện trường với hy vọng mong manh tìm cứu được một người nào đó còn bình an….nhưng không tìm được ai cả.

“Cảm giác hoang mang, thương tâm lắm, không gì diễn tả được. Các cháu còn rất nhỏ. Tôi không ngủ được, chỉ nghĩ đến các cháu lúc tìm thấy, có cháu còn nguyên vẹn nhưng cũng có cháu không còn gì nữa. Thương lắm”, cô Nự đau xót.

Cũng theo cô Nự, đa số các cháu thuộc diện hộ nghèo, gia đình khó khăn. Bây giờ mất hết cả bố mẹ, cả nhà cả người, mất trắng cả. Lũ đã xóa sổ hết cả.


hình ảnh

Những đồ dùng của các em trở thành những kỉ vật cuối cùng gây xót xa, ảnh: TNO

“Học sinh đầu tiên tìm thấy là cháu Khôi, cháu Long và cháu Lan. Không cầm được nước mắt, các cháu quần áo rách nát, người không còn hoàn chỉnh nữa. Không thể diễn tả nổi, thương tâm lắm”, cô Nự khóc nức nở.

Cũng là người Làng Nủ, gắn bó với các gia đình, cô giáo Nự nhớ từng cháu học sinh. Khi nhớ lại, cô nhắc tên từng bạn trong lớp. “Nhiều bạn ngoan ngoãn hiếu động hay cười, nhất là bạn Hoàng Phúc Lộc, 4 tuổi. Cô giáo trêu “bạn Lộc đẹp trai thế” là Lộc lại cười tủm tỉm”, cô Nự nhớ lại.

Bạn Quân thì ước mơ lớn lên làm bác sĩ cứu chữa bệnh cho mọi người. Biểu tượng khăn của con là xe đạp. Sau này lên lớp 1 con thích được mẹ mua cho xe đạp đi học. Nhưng giờ cả mẹ, cả Quân và anh trai đã bị nước lũ cuốn trôi, chỉ còn lại chiếc khăn, gối thìa ở lớp mầm non.


hình ảnh

Các bé đều đáng yêu khiến cô giáo nhớ và thương vô cùng, ảnh: TNO

Hay bạn Nông Hoài Nam rất thích sưu tập siêu nhân, thích mặc áo cờ đỏ sao vàng. Lúc nào con cũng bảo thích mặc áo cờ đỏ sao vàng. Trong lớp biểu tượng khăn của con cũng là cờ đỏ sao vàng.

Cô Nự kể, cháu Lương Gia Huy, mới 4 tuổi, chuyển khẩu từ Vĩnh Phúc về Làng Nủ ở cùng ông bà nội. Chỉ còn chờ thông báo nhập trường đi học mà ko kịp.

Sau khi lực lượng chức năng tìm thấy hết những người mất tích, những vật dụng còn lại của các cháu sẽ trao cho gia đình. Nếu cháu nào may mắn còn bố mẹ hoặc anh em họ hàng thì giữ làm kỷ niệm hoặc làm thủ tục k/h/ai t/ử cho các cháu.

“Những gia đình nào đã mất hết thì các cô sẽ giữ lại, là kỷ vật cuối cùng mà cô trò mình được học, ăn ngủ với nhau với rất nhiều kỷ niệm. Năm học mới bắt đầu từ 28.8, vừa khai giảng được mấy ngày thì lại bị như thế”, cô Nự nói.

Cô giáo thôn Làng Nủ mong muốn các mạnh thường quân, nhà hảo tâm giúp đỡ Làng Nủ, giúp các cháu và những người dân còn lại có chỗ ở ổn định. Người dân đã phải di dời đi ở nhờ khắp nơi, không ai dám ở lại vì trên đồi điểm sạt còn rất nhiều.

hình ảnh

Theo số liệu cập nhật mới nhất của Sở Thông tin và Truyền thông Lào Cai, số người thiệt mạng trong vụ lũ quét tại thôn Làng Nủ đến nay được ghi nhận là 30 người, đang điều trị tại bệnh viện 17 người. Số người đã được cứu an toàn là 46 người. Hiện còn 65 người vẫn đang mất tích.

Bà Hoàng Thị Sời (58 tuổi, người dân thôn Làng Nủ) đang đi tìm một người con dâu và ba người cháu còn đang mất tích. Đôi mắt sưng vì đã khóc cạn nước mắt hai ngày nay, bà Sởi cầu mong phép màu đến với gia đình bà.

“Mưa nó cứ mưa tầm tã được 3 ngày không tạnh. Tối hôm đấy mưa cả đêm đến rạng sáng, bà dậy sớm đi ra nhà họp đứng, đứng thấy nổ bùm 1 cái thì bảo là không biết gì kêu to thế. Mấy người bảo là trời sấm rồi, một lúc quay lại không phải trời sấm nữa, đất nó cuốn về rồi. Một lúc thấy xóa hết sạch cả cái làng này đi rồi”, bà Sời bàng hoàng kể lại.