Tăng liền 5 cấp một lúc, bão Milton dự kiến xô đổ mọi kỉ lục để trở thành siêu siêu bão mạnh nhất 100 trở lại đây: Người dân nối hàng dài đi tản cư trước khi quá muộn

Siêu bão Milton sau hành trình mạnh lên thần tốc đang được dự báo có thể trở thành siêu siêu bão.

Dự báo khả năng Milton xô đổ mọi kỷ lục thành siêu siêu bãoMắt siêu bão Milton hồi 15h42 ngày 7.10.2024. Ảnh: Tropicaltidbits.com
Hành trình của Milton từ bão cấp 2 lên bão cấp 5 trong thang bão 5 cấp Saffir-Simpson chỉ trong vài giờ khiến các chuyên gia dự báo bão tự hỏi liệu cơn bão mạnh này có thể trở thành bão cấp 6 hay không.

Cơn bão này phát triển rất mạnh và rất nhanh vào ngày 7.10 sau khi hình thành ở Vịnh Mexico, bùng nổ từ một cơn bão nhiệt đới có tốc độ 96 km/h vào sáng 6.10 thành siêu bão cấp 5 với sức gió 289 km/h, tăng tốc chóng mặt 193 km/h trong 36 giờ.

Cơn bão phát triển nhanh chóng này chưa có dấu hiệu dừng lại và về mặt kỹ thuật sẽ không trở thành bão cấp 6 vì hiện tại chưa có bão cấp 6. Nhưng nó có thể sớm đạt đến cấp độ của một cơn bão cấp 6 giả định mà các chuyên gia đã thảo luận và khuấy động các cuộc tranh luận về việc liệu thang đo Saffir-Simpson được Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) sử dụng từ lâu để phân loại tốc độ gió bão từ cấp 1 đến cấp 5 có cần phải được sửa đổi hay không.

Milton đã ở trong không khí loãng khi vượt qua sức gió 252 km/h để trở thành bão cấp 5. Nhưng nếu đạt sức gió 308 km/h, nó sẽ vượt qua ngưỡng mà chỉ có 5 cơn bão đạt được kể từ năm 1980, theo Michael Wehner, nhà khoa học khí hậu tại Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley và Jim Kossin, nhà khoa học liên bang đã nghỉ hưu và cố vấn khoa học tại Quỹ First Street.

Hai nhà khoa học này đã nghiên cứu xem có nên bổ sung bão cấp 6 hay không. Cả 5 cơn bão với sức gió 308 km/h đều xảy ra trong thập kỷ trước.

Các nhà khoa học cho biết ngày càng nhiều cơn bão khốc liệt do nước ấm kỷ lục ở các đại dương trên thế giới, đặc biệt là ở Vịnh Mexico và một số khu vực Đông Nam Á và Philippines.

Kossin và Wehner cho biết, họ không đề xuất thêm siêu siêu bão cấp 6 vào thang đo gió mà đang cố gắng “thông báo các cuộc thảo luận rộng hơn” về việc truyền đạt những rủi ro ngày càng tăng trong một thế giới đang nóng lên.
Các tình nguyện viên từ thành phố Miami lấp đầy bao cát để giúp người dân chuẩn bị cho cơn bão Milton đổ bộ vào Miami, Florida vào ngày 7 tháng 10 năm 2024. Thống đốc Florida đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào thứ Bảy khi các nhà dự báo cảnh báo rằng cơn bão Milton dự kiến ​​sẽ đổ bộ vào đất liền vào cuối tuần này. Ảnh: AFPNgày 7.10, người dân Miami, Florida (Mỹ) chuẩn bị bao cát trước khi bão Milton đổ bộ. Thống đốc Florida ban bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 5.10 để ứng phó với siêu bão. Ảnh: AFP
Trung tâm Bão quốc gia Mỹ đã sử dụng thang đo Saffir-Simpson 5 cấp nổi tiếng này kể từ những năm 1970. Ngưỡng tối thiểu cho bão cấp 5 là sức gió 252 km/h.

Được thiết kế bởi kỹ sư Herbert Saffir và được cựu giám đốc trung tâm Robert Simpson điều chỉnh, thang đo Saffir-Simpson dừng ở cấp 5 vì gió mạnh như vậy sẽ “gây ra thiệt hại đứt gãy nghiêm trọng bất kể được thiết kế tốt thế nào” – Simpson cho biết trong một cuộc phỏng vấn năm 1999.

Kossin lưu ý, thang đo bão cấp 5 ngày càng trở nên không còn phù hợp theo thời gian vì biến đổi khí hậu đang tạo ra ngày càng nhiều cơn bão có sức mạnh chưa từng thấy.

Nhiều người xếp hàng dài trên đường cao  tốc để di tản đến nơi an toàn tạo nên 1 cảnh tượng trước nay chưa từng thấy

Có thể là hình ảnh về ô tô, đường và văn bản

Có thể là hình ảnh về đường và văn bản

Có thể là hình ảnh về đường và văn bản