Tự hào Võ Quang Phú Đức – Quán quân mới ‘Đường lên đỉnh Olympia 2024’, có 1 điểm khác xa Chu Ngọc Quang Vinh

Nói về Võ Quang Phú Đức – nhà vô địch mới chương trình Đường lên đỉnh Olympia 2024, thầy cô, bạn bè đều nhắc về một điểm chung nhất, là nụ cười luôn rạng rỡ.

Võ Quang Phú Đức: Nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia có nụ cười tự tin - Ảnh 1.

Võ Quang Phú Đức là nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2024 – Ảnh: NGUYÊN BẢO

Sáng 13-10, điểm cầu quảng trường Ngọ Môn Huế như vỡ òa khi hai người dẫn chương trình Đường lên đỉnh Olympia công bố đáp án của phần thi vượt chướng ngại vật. Võ Quang Phú Đức chính là điểm nhấn, khi chưa có một câu hỏi dữ kiện nào được mở ra nhưng bạn đã tự tin trả lời kết quả cuối cùng của phần thi này.

Nhà vô địch mê chương trình Đường lên đỉnh Olympia từ nhỏ

Câu trả lời của Phú Đức là “Net Zero” khiến toàn điểm cầu Thừa Thiên Huế như nín lại. Mọi người hồi hộp chờ xem đáp án cuối cùng của chương trình, thêm vào đó là sự lo lắng bởi nếu câu trả lời sai, Phú Đức sẽ phải dừng phần thi này lại.

Phú Đức vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2024, nhận vòng nguyệt quế mạ vàng và 50.000 USD

Từ lo lắng, hồi hộp cho đến vỡ òa khi Phú Đức đã dành được 60 điểm nhờ câu trả lời đó.

Nhắc về người bạn học của mình, Đậu Nguyễn Thái Bình (lớp 12 toán 1, Trường THPT chuyên Quốc học Huế) nói rằng rất tự hào về Phú Đức.

Bình kể trong lớp Đức là một người rất vui tính, dễ gần, tự tin và học giỏi. Đặc điểm khiến Bình ấn tượng với cậu bạn học của mình đó là nụ cười tươi luôn thường trực.

Võ Quang Phú Đức: Nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia có nụ cười tự tin - Ảnh 3.

Võ Quang Phú Đức ôm chầm lấy người bạn cùng tham dự chung kết Đường lên đỉnh Olympia sau khi Đức chính thức giành được vòng nguyệt quế – Ảnh: NGUYÊN BẢO

“Ở lớp, Đức vui tính và hoạt ngôn lắm. Khi Đức bấm trả lời câu hỏi từ khóa của phần thi vượt chướng ngại vật. Em nghĩ Đức sẽ trả lời đúng và bạn ấy đã làm được”, Bình nói.

Tự hào nói về cậu con trai của mình, chị Nguyễn Thị Minh Châu, mẹ của Phú Đức, kể lại rằng từ nhỏ Đức đã rất thích đọc sách và tìm tòi những điều mới lạ trong sách vở. Từ lúc lên lớp 1, Đức đã chăm chú và đặc biệt rất thích xem chương trình Đường lên đỉnh Olympia. Phú Đức tự đặt cho mình mục tiêu sẽ trở thành thí sinh của chương trình từ đó.

“Khi thi đậu vào Trường THPT chuyên Quốc học Huế, cháu đã thể hiện quyết tâm của mình là trở thành thí sinh của chương trình Đường lên đỉnh Olympia. Các thầy cô đã giúp cháu bồi dưỡng, ôn luyện để có được thành công ngày hôm nay”, chị Châu nói.

Tuyển lựa từ chương trình Nguyệt quế đỏ

Vỡ òa trong niềm vui khi lần thứ 3 có học sinh giành vòng nguyệt quế về cho quê hương và nhà trường, thầy Nguyễn Phú Thọ – hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quốc học Huế – cho biết Phú Đức là thành quả của một quá trình tuyển chọn thí sinh dài hơi, bài bản.

Đây là năm thứ 6 chương trình Nguyệt quế đỏ được tổ chức tại nhà trường để chọn thí sinh tham dự Đường lên đỉnh Olympia.

Theo thầy Thọ, chương trình Nguyệt quế đỏ do ban giám hiệu và đoàn trường tổ chức với phương cách bài bản, gói câu hỏi và khung chương trình tương tự như Đường lên đỉnh Olympia. Chương trình này có vòng tuyển chọn, bán kết và chung kết như chương trình của Đài truyền hình Việt Nam.

Võ Quang Phú Đức: Nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia có nụ cười tự tin - Ảnh 4.

Võ Quang Phú Đức ôn luyện, chuẩn bị cho chương trình tại nhà – Ảnh: M.HIỀN

Để có ngân hàng câu hỏi chất lượng, mang tính phân loại cao, ban tổ chức chương trình đã tham khảo các gói câu hỏi của Đường lên đỉnh Olympia dưới sự tham vấn của các thí sinh từng dự chung kết chương trình này ở trường như Nguyễn Minh Triết, Hồ Đắc Thanh Chương…

“Trong thành phần ban tổ chức chương trình có cả những bạn học sinh đang học trên ghế nhà trường. Đây là một hoạt động ngoại khóa bổ ích và danh giá, nơi mà toàn thể học sinh của trường ai cũng mong muốn được góp mặt”, thầy Thọ nói.

Ông Nguyễn Tân, giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế, nói rằng vòng nguyệt quế thứ 3 mà Võ Quang Phú Đức dành được cho Huế là thành quả của quá trình đầu tư đúng đắn cả trí và lực vào chương trình Nguyệt quế đỏ của Trường THPT chuyên Quốc học Huế.

“Võ Quang Phú Đức là niềm tự hào của Trường THPT chuyên Quốc học Huế nói riêng và ngành giáo dục Thừa Thiên Huế nói chung. Sau khi em trở về chúng tôi sẽ có đề xuất khen thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của em cũng nhưng tập thể ban giám hiệu, giáo viên Trường THPT chuyên Quốc học Huế”, ông Tân nói.

 

“Xây dựng quê hương như bố mẹ tôi đang làm”

Tại chung kết chương trình Đường lên đỉnh Olympia, Phú Đức nói rằng bản thân may mắn khi được sinh tra trong một gia đình có truyền thống hiếu học. Mẹ của Đức là một kỹ sư nông nghiệp còn bố bạn là một kỹ sư cơ khí.

“Ước muốn của tôi đó là chinh phục được những đỉnh cao của tri thức để sau này có cơ hội, điều kiện để xây dựng quê hương như cách bố mẹ tôi đang làm”, Phú Đức nói.