“Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” thực sự có ý nghĩa gì?

 

Vào dịp Tết Nguyên đán, chắc hẳn chúng ta từng nghe câu nói “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”. Vậy câu này có ý nghĩa như thế nào? Mời bạn cùng FPT Shop tìm hiểu ngay nhé!

Ý nghĩa câu đầu năm mua muối

Vào dịp Tết Nguyên đán, Việt Nam có rất nhiều phong tục, tập quán ý nghĩa. Trong đó có phong tục “đầu năm mua muối”.

Phong tục này có rất nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Theo quan niệm của từ xưa, muối là “tài lộc”, khi mua muối là để đón nhận nhiều may mắn, thuận lợi, vạn sự như ý, cho một năm mới ấm no và hạnh phúc cho ngôi nhà.

Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi có ý nghĩa gì?

Vì với ông bà ta từ ngàn đời, đã xem muối rất quý giá, một phần vì sự nhọc nhằn, khó khăn khi làm ra muối. Gia vị này cũng không thể thiếu trong những buổi cơm gia đình, thể hiện sự no đủ, mang đến sự mặn mà, góp phần tạo nên sự gắn kết trong gia đình, giúp mọi người luôn hòa thuận. Không chỉ vậy, theo người xưa, muối còn đại diện cho trừ tà khí và mang lại nhiều may mắn.

Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi có ý nghĩa gì?

Có thể nói, muối chính là đại diện cho những điều tốt đẹp, một năm mới an khang, thịnh vượng. Đây là điều mà mọi người luôn mong cầu trong những ngày đầu năm cho gia đình. Chính vì vậy, ngày đầu tiên của năm, mọi người sẽ chọn mua một chút muối để có nhiều may mắn cho cả năm.

Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi có ý nghĩa gì?

Ý nghĩa câu nói cuối năm mua vôi

Vào khoảng ngày 23 tháng Chạp, người dân sẽ bắt đầu mua vôi. Cuối năm mua vôi là để trang hoàng lại nhà cửa, giúp ngôi nhà của bạn trở nên sạch sẽ, để đón chào năm mới. Đồng thời, mua vôi quét nhà còn có ý nghĩa quét sạch những sai lầm, những thất bại hay những điều không may, giúp khởi đầu lại năm mới suôn sẻ, nhiều may mắn, khắc phục lại những thất bát đã qua.

Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi có ý nghĩa gì?

Ngoài ra, cũng có nhiều quan niệm xưa cho rằng mua vôi là để tiếp vôi cho “Ông bình vôi”. Ông bình vôi là vật dụng bằng sành sứ để chứa vôi ăn trầu. Ông được xem là vật rất thiêng trong ngôi nhà của người xưa nên lúc nào cũng phải cho ông ăn no, ăn đủ. Tuy nhiên, do phong tục đầu năm tránh mua vôi để tránh những mối nguy hiểm và rạn nứt. Nên người dân sẽ mua vôi vào dịp cuối năm.

Kết lại

Có thể thấy, phong tục “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” không chỉ là cách để bắt đầu năm mới nhiều may mắn và thuận lợi. Mà đây còn có ngụ ý ông cha ta răn dạy con cháu về việc mua muối để tiết kiệm, tu chí làm ăn để cuối năm có thể sửa sang nhà cửa, giúp ngôi nhà luôn đầm ấm và hạnh phúc.

Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi có ý nghĩa gì?

Trên FPT Shop đã giải thích phong tục “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” là gì. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn.

Chúc bạn và gia đình năm mới, vạn sự như ý nhé!